Chủ nhật, 30/06/2024, 23:28[GMT+7]

Nam Phú Huy động sức dân xây dựng nông thôn mới

Thứ 5, 12/09/2013 | 09:35:22
2,082 lượt xem
Qua 2 năm triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM), cấp ủy, chính quyền xã Nam Phú (Tiền Hải) đã nỗ lực huy động mọi nguồn lực để thực hiện các tiêu chí. Đến nay địa phương còn 8 tiêu chí đang tiếp tục thực hiện, trong đó có nhiều tiêu chí khó, đòi hỏi nguồn vốn đầu tư lớn.

Vùng bãi triều nuôi hải sản ven biển xã Nam Phú (Tiền Hải). Ảnh: Minh Đức

Ông Đặng Văn Khương, Bí thư Đảng ủy xã Nam Phú chia sẻ: Về tiêu chí giao thông, xã có 4,4 km đường trục xã đã được đổ đá láng nhựa; 10,9 km đường trục thôn, xóm đã được bê tông hóa; 8,6 km đường thôn được cứng hóa từ năm 2002 nhưng chưa đạt chuẩn. Toàn bộ đường trục chính nội đồng mới được đắp xong từ cuối năm 2012 nhưng chưa được cứng hóa. Hệ thống thủy lợi cơ bản đáp ứng yêu cầu sản xuất và dân sinh, kênh mương do xã quản lý đến nay mới có 2 km được kiên cố hóa, còn lại hơn 23 km kênh cấp 1 loại 3 chưa đạt.

Nam Phú chỉ có Trường THCS đạt chuẩn quốc gia, còn Trường Mầm non và Tiểu học chưa đạt. Đặc biệt, Trường Tiểu học hiện nay vẫn còn thiếu lớp học, các phòng chức năng và phòng hiệu bộ. Địa phương đã đầu tư xây dựng khu trường học mới nhưng do thiếu vốn, mới chỉ hoàn thiện được 6 phòng học. Hiện nay Nam Phú đã quy hoạch khu vực xây chợ nhưng chưa có nguồn vốn để đầu tư xây dựng. Về tiêu chí môi trường, số hộ sử dụng nước sạch hợp vệ sinh còn thấp, (chưa có nước máy, người dân chủ yếu dùng nước mưa, nước giếng). Nghĩa trang chưa được xây dựng theo quy hoạch. Chất thải được thu gom nhưng chưa được xử lý. Hiện tại tỷ lệ hộ nghèo của xã còn 7,2%, cao hơn so với tiêu chí 4,2%. Về tiêu chí cơ sở vật chất văn hóa Nam Phú có 1/4 thôn đạt danh hiệu thôn làng văn hóa. Có 1 thôn Hợp Phố hoàn thiện hội trường thôn, còn thôn Bình Thành, Trung Thành đã xây dựng cách đây 6 năm nhưng chưa hoàn thiện. Hiện tỷ lệ lao động qua đào tạo vẫn còn ít; thu nhập bình quân đầu người của địa phương chưa đạt theo quy định.

Theo tính toán của Ban Chỉ đạo xây dựng NTM xã, để thực hiện 8 tiêu chí còn lại Nam Phú cần nguồn vốn trên 55 tỷ đồng. Trong đó nếu được cấp trên hỗ trợ kinh phí 34,7 tỷ đồng thì địa phương vẫn cần phải có khoảng 20 tỷ đồng.

Nam Phú là xã ven biển, có nhiều lợi thế trong phát triển kinh tế. Diện tích đầm nuôi trồng thủy - hải sản 880 ha, Nam Phú còn có khu du lịch sinh thái biển Cồn Vành thu hút hàng chục nghìn lượt khách mỗi năm. Nhưng nuôi trồng thủy - hải sản những năm gần đây gặp nhiều khó khăn, đặc biệt do hậu quả cơn bão số 8 năm 2012. Chính vì thế nguồn lực đầu tư cho xây dựng nông thôn mới ở đây đang là bài toán khó.

Từ thực tế ở địa phương trong xây dựng nông thôn mới, Đảng bộ xã đã xây dựng Nghị quyết chuyên đề về lãnh đạo thực hiện xây dựng NTM giai đoạn từ 2011 – 2020. Các tiêu chí còn lại sẽ được phân ra theo từng giai đoạn để thực hiện. Tiêu chí nào cần ít vốn thì thực hiện trước. Tiêu chí nào có thể huy động được sức dân thì đảng viên và các ban, ngành, đoàn thể sẽ vào cuộc, tuyên truyền vận động nhân dân cùng góp sức. Mục tiêu đề ra là vận động nhân dân và con em xa quê tích cực đóng góp để thực hiện các tiêu chí.

Mặc dù thu nhập còn thấp, kinh tế cũng còn không ít khó khăn nhưng lòng người dân Nam Phú đã đồng thuận xây dựng NTM. Trong dồn điền đổi thửa đất nông nghiệp năm 2012, xây dựng hệ thống giao thông thủy lợi nội đồng, mỗi khẩu đã tự nguyện đóng góp 30 m2 đất và 311.000 đồng (số tiền này bà con đóng góp trong nhiều vụ). Vì vậy ngay trong năm 2012 Nam Phú đã tổ chức đào đắp kênh mương, giao thông nội đồng với khối lượng là 42.000 m3 và chỉnh trang đồng ruộng xây dựng được 32 cống đầu khâu phục vụ sản xuất nông nghiệp.

Để giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống còn 3%, Ban Chỉ đạo xây dựng NTM đã giao trách nhiệm cho các hội đoàn thể của xã: Hộ nghèo thuộc đoàn thể nào thì đoàn thể đó phải quan tâm hỗ trợ, tạo điều kiện vay vốn để sản xuất. Về tiêu chí thu nhập, Đảng bộ xã tập trung lãnh đạo nhân dân thực hiện sản xuất theo vùng đã quy hoạch để tăng năng suất cây trồng; phối hợp với trung tâm hướng nghiệp dạy nghề mở lớp dạy nghề và chuyển giao khoa học kỹ thuật trong trồng trọt và chăn nuôi cho lao động nông thôn... Xã huy động nhân dân đóng góp ngày công, hiến đất, vận động con em xa quê ủng hộ kinh phí để hoàn thiện các trục đường giao thông theo đúng tiêu chí vào năm 2015. Phấn đấu trong 2 năm sẽ hoàn thiện thêm 2 tiêu chí là trường học và cơ sở vật chất văn hóa.

Mặc dù nhiều tiêu chí chưa hoàn thành là những tiêu chí khó thực hiện nhưng thuận lợi ban đầu của địa phương chính là sự đồng thuận của nhân dân. Tin rằng với những giải pháp phù hợp và vai trò tiền phong gương mẫu của tập thể cán bộ, đảng viên trong toàn Đảng bộ, sự vào cuộc tích cực của nhân dân,  Nam Phú sẽ hoàn thành xây dựng NTM theo đúng lộ trình đề ra.

Trần Hiền

(Đài Truyền thanh Tiền Hải)

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày