Thứ 2, 29/07/2024, 13:24[GMT+7]

Sức trẻ xây dựng nông thôn mới

Thứ 2, 29/07/2024 | 10:05:32
387 lượt xem
Phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ, đoàn thanh niên, hội liên hiệp thanh niên (LHTN) các cấp triển khai nhiều chương trình, hoạt động cùng chính quyền và nhân dân xây dựng nông thôn mới (NTM).

Công trình thanh niên thắp sáng đường quê tại xã Quỳnh Ngọc (Quỳnh Phụ).

Bà Hồ Thị Lan, sinh năm 1953, thôn Hưng Long Bắc, xã Đông Long (Tiền Hải) là cựu thanh niên xung phong, hoàn cảnh khó khăn, phải ở nhà cấp 4 đã xuống cấp nghiêm trọng. Trước hoàn cảnh của bà, Huyện đoàn Tiền Hải đã đề xuất Tỉnh đoàn hỗ trợ để xây nhà tình nghĩa cho bà. Ngôi nhà mới diện tích hơn 60m2, kinh phí xây dựng dự kiến gần 200 triệu đồng. Ngoài 70 triệu đồng do các cấp bộ đoàn, hội hỗ trợ, phần còn lại do gia đình, họ hàng, bà con hàng xóm ủng hộ. Bà Lan cho biết: Được hỗ trợ xây nhà, tôi rất hạnh phúc. Tôi trân trọng cảm ơn tấm lòng của thanh niên và các nhà hảo tâm. 

Kêu gọi hỗ trợ xây nhà cho gia đình có hoàn cảnh khó khăn là một trong những công trình, phần việc thiết thực của tuổi trẻ Tiền Hải trong xây dựng NTM. Chị Trần Thị Sen, Bí thư Huyện đoàn cho biết: Mỗi cơ sở đoàn, hội đã lựa chọn được những nội dung tình nguyện sát thực tế, gắn với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của từng địa phương, đơn vị. 5 năm qua, hội LHTN các cấp đã thực hiện hơn 100 công trình, 500 phần việc thanh niên với tổng trị giá trên 4 tỷ đồng. Trong đó, tiêu biểu là 4 công trình sân chơi đa năng, 5 công trình sân chơi cho em, 4 công trình thanh niên thắp sáng đường quê, 32 công trình thanh niên gắn với công tác bảo vệ môi trường. Bên cạnh đó, đội ngũ y bác sĩ trẻ công tác trên địa bàn huyện đã khám bệnh, tư vấn sức khỏe, cấp thuốc cho hơn 3.000 người cao tuổi, người neo đơn, người nhiễm chất độc hóa học; tổ chức sàng lọc, phát hiện bệnh lý cơ bản cho hơn 5.000 học sinh. Ngoài ra, đoàn, hội các xã, thị trấn còn thực hiện nhiều phần việc gắn với nhiệm vụ chính trị của địa phương. 

 Thanh niên Quỳnh Phụ khơi thông dòng chảy.

Tại Quỳnh Phụ, hội LHTN các cấp đã phối hợp hỗ trợ kinh phí xây 4 ngôi nhà cho hộ nghèo, hội viên, học sinh có hoàn cảnh khó khăn; phối hợp trao tặng và hoàn thành 10 tuyến đường thắp sáng đường quê; tổ chức 32 chương trình khám bệnh, tư vấn sức khỏe, cấp thuốc miễn phí cho hơn 2.500 người. Chị Nguyễn Thị Hồng Thúy, Bí thư Huyện đoàn thông tin: Tổ chức đoàn, hội lựa chọn công trình, phần việc thiết thực nhất để tham mưu cấp ủy, chính quyền. Khi được sự đồng ý, đoàn, hội các cấp chú trọng làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân nói chung, thanh niên nói riêng ủng hộ. Kinh phí thực hiện các hoạt động xây dựng NTM được huy động từ Câu lạc bộ doanh nghiệp trẻ của huyện, hỗ trợ từ đoàn cấp trên và đóng góp từ thanh niên cơ sở. 

Giai đoạn 2019 - 2024, các cấp bộ đoàn trong tỉnh đã huy động gần 8,5 tỷ đồng thực hiện các công trình, phần việc thanh niên xây dựng NTM; huy động hơn 5.000 ngày công và kinh phí sửa chữa, làm mới 91km đường giao thông nông thôn; sửa chữa, xây mới 91 nhà nhân ái, nhà tình nghĩa, nhà khăn quàng đỏ; cải tạo, nâng cấp 84 nhà vệ sinh trong trường học; khánh thành gần 100km thắp sáng đường quê; 17 sân thể thao cộng đồng; 2 cầu dân sinh; 84 mô hình thanh niên “Con đường bích họa”; trồng mới hơn 1,5 triệu cây xanh; tổ chức gần 7.500 đợt ra quân bảo vệ môi trường, làm sạch biển. 

Không chỉ nỗ lực xây dựng các công trình, thực hiện các phần việc thanh niên, mỗi cấp bộ đoàn, hội đều tích cực phát huy vai trò của tuổi trẻ tham gia phát triển kinh tế. Trong đó, tổ chức hàng trăm buổi tư vấn, tập huấn, chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật cho đoàn viên; phối hợp với các ngân hàng giúp đoàn viên vay vốn phát triển sản xuất, kinh doanh. Nhờ sự hỗ trợ của tổ chức đoàn, hội cùng ý chí vươn lên, đã xuất hiện rất nhiều thanh niên phát triển kinh tế, khởi nghiệp thành công, tạo việc làm cho nhiều lao động. 

Các hoạt động của tuổi trẻ đã đóng góp phần cùng cấp ủy, chính quyền và nhân dân các địa phương xây dựng NTM. Thông qua các hoạt động còn góp phần mở rộng mặt trận đoàn kết, tập hợp thanh niên, nhân rộng hình ảnh đẹp của thanh niên Việt Nam xung kích, tình nguyện vì cộng đồng.

Tham gia cứng hóa vỉa hè tại xã Trung An (Vũ Thư).  

Xuân Phương

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày