Thứ 6, 23/08/2024, 13:24[GMT+7]

Thụy Ninh nỗ lực xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu

Thứ 6, 23/08/2024 | 09:32:09
404 lượt xem
Huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và sự chung sức đồng lòng của toàn dân, xã Thụy Ninh (Thái Thụy) tiếp tục khẳng định quyết tâm khi vượt qua nhiều khó khăn, nỗ lực xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu trong năm 2024.

Mỗi năm, HTX SXKD DVNN xã Thụy Ninh tiêu thụ từ 600 - 700 tấn thóc cho thành viên.

Năm 2021, Thụy Ninh được công nhận xã nông thôn mới (NTM) nâng cao theo bộ tiêu chí giai đoạn 2018 - 2020. Với phương châm xây dựng NTM chỉ có điểm khởi đầu, không có điểm kết thúc, xã tiếp tục hành trình tập trung xây dựng NTM kiểu mẫu với nhiều yêu cầu cao hơn trong các chỉ tiêu, tiêu chí. Với quyết tâm trở thành xã NTM kiểu mẫu trong năm 2024, địa phương đã xây dựng khung kế hoạch, rà soát chỉ tiêu để thực hiện bảo đảm theo lộ trình. 

Ông Đỗ Tiến Sỹ, Bí thư Đảng ủy xã cho biết: Trong suốt quá trình xây dựng NTM, Thụy Ninh nhất quán phương châm phát huy nội lực, tranh thủ ngoại lực, vận dụng linh hoạt, sáng tạo vào thực tiễn các cơ chế, chủ trương, chính sách, các chương trình mục tiêu lồng ghép, phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn dân; người dân làm, nhà nước hỗ trợ; người dân làm chủ thể. Coi trọng, triển khai tích cực công tác quán triệt, tuyên truyền các quan điểm, chủ trương chỉ đạo của cấp trên và của xã về xây dựng NTM kiểu mẫu để nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên từ xã đến cơ sở, đặc biệt là vai trò chủ thể của người dân. 

Trong 6 thôn của xã Thụy Ninh, thôn Gang được lựa chọn xây dựng thôn thông minh. Thôn đã thành lập tổ công nghệ số cộng đồng, có mạng wifi miễn phí ở nhà văn hóa thôn, trên 70% người dân được tập huấn, phổ biến kiến thức, kỹ năng số và tham gia các nền tảng số, ứng dụng di động, dịch vụ trực tuyến do cơ quan nhà nước cung cấp. Thôn Gang có gạo nếp cái hoa vàng được công nhận sản phẩm OCOP 3 sao, được bán trên sàn thương mại điện tử. 

Cùng với thôn Gang, người dân các thôn khác cũng đang ra sức thực hiện các phần việc xây dựng NTM kiểu mẫu. 

Ông Vũ Hữu Tới, Trưởng ban công tác mặt trận thôn Đoài cho biết: Từ khi xã triển khai xây dựng NTM, NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu, tôi thấy đường, trường, trạm được đầu tư xây dựng khang trang, đường được nâng cấp, trải nhựa thông thoáng; cảnh quan môi trường sạch, đẹp; người dân ai cũng đồng tình phấn khởi. Thấm nhuần chủ trương xây dựng NTM là của dân, do dân và vì dân, chính người dân cũng nhận thấy những lợi ích thiết thực nên ai cũng trách nhiệm. Từ việc đóng góp kinh phí xây dựng, tu sửa hạ tầng phục vụ cộng đồng đến lao động vệ sinh đường làng, ngõ xóm, thu gom rác thải, các phong trào văn nghệ quần chúng, thể dục thể thao được người dân nhiệt tình hưởng ứng, thực hiện sôi nổi. 

Lựa chọn tiêu chí sản xuất là lĩnh vực nổi trội trong NTM kiểu mẫu, Thụy Ninh chú trọng chuyển dịch cơ cấu kinh tế, chuyển đổi cây trồng, vật nuôi; hình thành một số mô hình liên kết, ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất... khai thác tiềm năng, lợi thế phát triển kinh tế phù hợp với thực tiễn địa phương. 

4/6 thôn của Thụy Ninh được công nhận thôn kiểu mẫu.

Ông Nguyễn Văn Thêm, Giám đốc HTX SXKD DVNN xã cho biết: Chúng tôi đã xây dựng cánh đồng lớn diện tích 45ha, ngoài ra các thôn cũng quy hoạch vùng sản xuất tập trung cấy lúa giống liên kết với Công ty Cổ phần Tập đoàn ThaiBinh Seed, mỗi năm tiêu thụ từ 600 - 700 tấn thóc cho bà con. Gạo nếp cái hoa vàng của địa phương được công nhận sản phẩm OCOP 3 sao năm 2022, HTX đang hoàn thiện quy trình đề nghị nâng lên 4 sao. HTX cũng đang hoàn thiện chỉ tiêu xây dựng vùng nguyên liệu được chứng nhận VietGAP gắn với cấp mã số vùng trồng, truy xuất nguồn gốc. 

Cùng với đó, các ngành nghề may mặc, cơ khí, mộc, xây dựng, dịch vụ... từng bước phát triển góp phần nâng cao đời sống nhân dân. Năm 2023, thu nhập bình quân đầu người của Thụy Ninh đạt 75,6 triệu đồng. 

Ông Đỗ Tiến Sỹ, Bí thư Đảng ủy xã cho biết thêm: Trên cơ sở bộ tiêu chí xã NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu giai đoạn 2021 - 2025 của tỉnh, địa phương rà soát các chỉ tiêu trong từng tiêu chí để xây dựng kế hoạch cụ thể; xác định tiêu chí nào thuận lợi thì triển khai thực hiện trước với quyết tâm cao trở thành xã NTM kiểu mẫu trong năm 2024. Trên lộ trình đó, những lợi ích kinh tế - xã hội của chương trình xây dựng NTM mang lại chính là động lực để mỗi người dân nhận thức rõ hơn vai trò, trách nhiệm của mình trong việc tiếp tục nâng cao các tiêu chí xã NTM kiểu mẫu, để Thụy Ninh mãi là ngọn cờ đầu của huyện Thái Thụy.


Lưu Ngần

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày