Thứ 3, 23/07/2024, 13:32[GMT+7]

Những con đường thắm đượm tình quân dân

Thứ 2, 23/09/2013 | 08:34:07
1,702 lượt xem
Trong số hàng trăm, hàng nghìn con đường giao thông nông thôn được xây dựng theo tiêu chí nông thôn mới, có những con đường mang ý nghĩa thật đặc biệt, không chỉ là công trình phục vụ nhu cầu dân sinh mà còn gắn kết nghĩa tình quân dân ngày càng bền chặt.

Cán bộ, chiến sĩ Ban chỉ huy Quân sự Thành phố cùng nhân dân địa phương tham gia làm đường giao thông tại thôn Nam Hưng, xã Vũ Lạc (Thành phố Thái Bình).

Về thăm con đường quân dân thuộc hệ thống đường giao thông trục thôn của thôn 9, xã Vũ Đoài (Vũ Thư) vào đúng dịp Tết Trung thu, nhìn những đứa trẻ vui vẻ nô đùa với đầu lân, đèn lồng trên con đường rộng rãi, phẳng lì mới thấy hết giá trị con đường mang lại cho người dân nơi đây. Ông Đỗ Hữu Khiêm, Bí thư Đảng ủy xã Vũ Đoài cho biết: “Con đường được xây dựng trước hết là nhờ sự chung tay, giúp đỡ của cán bộ, chiến sĩ Bộ chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh và Ban CHQS huyện Vũ Thư. Vũ Đoài là xã thuần nông, đời sống nhân dân vẫn còn nhiều khó khăn.

 Do vậy, việc xây dựng một con đường trục thôn rộng 5 m, dài 220 m, dày 20 cm thực sự là quá khó đối với chính quyền và nhân dân địa phương. Được sự giúp đỡ của Bộ CHQS tỉnh, cấp ủy, chính quyền địa phương đã lên kế hoạch xây dựng một con đường thật “chuẩn”, thật mẫu mực về chất lượng để tạo niềm tin, động lực cho nhân dân. Quả thật, sau khi con đường hoàn thành, xã đã tiến hành khởi công xây dựng hàng loạt con đường khác rất thuận lợi với kinh phí hoàn toàn do người dân đóng góp. Hiện nay, xã đã nâng cấp, xây dựng được 28 tuyến đường trục thôn và đường nhánh cấp I với tổng kinh phí trên 7 tỷ đồng. Thế mới thấy sức lan tỏa mãnh liệt từ “con đường quân dân”.

Quá trình triển khai, thi công xây dựng con đường diễn ra rất nhanh chóng, một phần là nhờ sự chung tay giúp đỡ của cán bộ, chiến sĩ Bộ CHQS tỉnh và Ban CHQS huyện Vũ Thư, sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền địa phương và quan trọng là sự phối hợp, hưởng ứng nhiệt tình của người dân. Với diện tích mặt bằng rộng hơn rất nhiều so với nền đường cũ, những tưởng sẽ gặp phải không ít khó khăn trong quá trình giải phóng mặt bằng.

Tuy nhiên, khi đoàn cán bộ xuống nhà dân vận động hiến đất làm đường, bà con đều đồng ý ngay. Gia đình nào cũng tự nguyện hiến đất, rồi tự xây dựng lại tường bao, bờ kè ao nhà; đồng thời đóng góp thêm kinh phí để làm đường. Ông Đồng Văn Thanh, người đã tình nguyện hiến 70 m2 đất, ao của gia đình cho biết: “Từ lâu, chúng tôi đã mong muốn có một con đường rộng rãi, đẹp đẽ để đi lại song do chi phí quá lớn nên chưa thể thực hiện. Nay được Bộ CHQS tỉnh quan tâm, giúp đỡ kinh phí 250 triệu đồng để xây dựng con đường, bà con ở đây rất phấn khởi, do vậy ai cũng sẵn sàng hiến đất, hiến công, hiến của.

Trong thời gian thi công, cán bộ, chiến sĩ Bộ CHQS tỉnh và Ban CHQS huyện đã trực tiếp xuống cùng nhân dân đào đất, đắp đường, đổ bê tông khiến chúng tôi rất cảm động, để lại ấn tượng sâu đậm trong lòng người dân địa phương”. Nhờ sự chung sức đồng lòng của quân và dân, chỉ hơn một tuần lễ, việc xây dựng con đường mới đã hoàn thành trong sự vui mừng, phấn khởi, thắm đượm tình cảm quân dân.

Cùng chung niềm vui của người dân thôn 9 xã Vũ Đoài là niềm phấn khởi của hơn 300 hộ dân thôn Nam Hưng, xã Vũ Lạc (Thành phố Thái Bình). Một mùa vụ mới sắp đến, không chỉ người dân dọc tuyến đường mà hết thảy người dân trong thôn đều vui mừng vì con đường mới sẽ giúp họ thuận lợi hơn trong việc đi lại, sinh hoạt, vận chuyển lúa… Con đường dài 151 m, rộng 3 m dẫn ra cánh đồng mẫu và nhà văn hóa thôn được xây dựng trước hết là dựa trên sức dân. Người dân hai bên đường đã tham gia đóng góp 400.000 đồng/khẩu đồng thời tình nguyện hiến đất và trực tiếp tham gia xây dựng.

 Bên cạnh đó còn có sự góp sức rất lớn của Ban CHQS Thành phố, ngoài việc ủng hộ 10 tấn xi măng, cán bộ thường trực và lực lượng dân quân địa phương đã trực tiếp tham gia cùng nhân dân đổ bê tông con đường. Nói chuyện tại buổi đổ bê tông con đường, Thượng tá Trần Trọng Văn, Chính trị viên Ban CHQS Thành phố khẳng định: “Đây là hoạt động thiết thực của Ban CHQS Thành phố hưởng ứng phong trào “Quân đội chung sức xây dựng nông thôn mới”. Ngoài việc ủng hộ một ngày lương, cán bộ Ban CHQS Thành phố còn trực tiếp cùng nhân dân tham gia làm đường góp phần thắt chặt tình cảm quân dân”.

Không chỉ trực tiếp tham gia làm mới nhiều con đường trên địa bàn, lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh còn huy động hàng nghìn ngày công, hàng trăm lượt phương tiện, phối hợp cùng nhân dân các địa phương tu sửa, nâng cấp được 18,6 km đường bê tông (riêng lực lượng thường trực phối hợp làm mới 2,5 km đường bê tông); vận động được hàng trăm hộ gia đình quân nhân, dân quân tự vệ hiến đất làm đường giao thông nông thôn với tổng diện tích là 61.968 m2. Có thể nhận thấy hiệu quả từ những “con đường quân dân” không chỉ là những công trình mà quan trọng hơn cả, thông qua đó đã tạo “cú hích” để nhân dân địa phương tích cực tham gia chung sức xây dựng nông thôn mới, đồng thời tô thắm thêm hình ảnh Bộ đội Cụ Hồ trong thời bình.

Trong thời gian tới, cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh sẽ tiếp tục phối hợp cùng nhân dân tham gia thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới nhằm củng cố, tăng cường mối quan hệ đoàn kết quân dân, giữ vững lòng tin của nhân dân với Đảng, với quân đội trong giai đoạn mới.

  Bài, ảnh:  Đào Quyên

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày