Thứ 4, 16/10/2024, 07:20[GMT+7]

Cựu chiến binh thi đua hiến đất làm đường, tiên phong giải phóng mặt bằng

Thứ 6, 27/09/2024 | 09:06:37
13,564 lượt xem
Hưởng ứng phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu” giai đoạn 2019 - 2024, cán bộ, hội viên cựu chiến binh (CCB) Thái Bình không chỉ tích cực tham gia xây dựng Đảng, chính quyền mà còn có nhiều đóng góp trong phong trào xây dựng nông thôn mới (NTM), NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu, thi đua hiến đất làm đường giao thông, tiên phong giải phóng mặt bằng để triển khai các dự án.

Cựu chiến binh Nguyễn Tiến Xoài (người ngoài cùng bên trái), thôn Phụng Công, xã Quỳnh Hội (Quỳnh Phụ) hiến đất mở rộng đường giao thông.

Trở lại xã Quỳnh Hội (Quỳnh Phụ), chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng về những thay đổi của làng quê nơi đây. Tuyến đường liên xã Quỳnh Hội - An Vinh đoạn đi qua địa bàn xã dài 2km trước đây xuống cấp, chiều ngang chỉ có 5m, nhưng sau khi được đầu tư, nâng cấp được mở rộng lên 8m. 

Theo ông Bùi Văn Thiệp, Bí thư Đảng ủy xã: Người dân nơi đây nói rằng đó là con đường mang đậm dấu ấn “ý Đảng, lòng dân” bởi toàn tuyến có 512/512 gia đình đồng thuận hiến trên 16.500m2 đất để làm đường, trong đó 56 gia đình đồng thuận hiến gần 1.500m2 đất thổ cư trị giá gần 12 tỷ đồng. Có được thành công này, cùng với sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của cấp ủy, chính quyền địa phương, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị còn có vai trò tích cực của cán bộ, hội viên CCB gương mẫu hiến đất làm đường, tuyên truyền, vận động tạo sự đồng thuận trong nhân dân.

CCB Nguyễn Quang Đát, thôn Đông Xá cho biết: Mặc dù diện tích đất ở của gia đình chật hẹp nhưng khi thấy tuyến đường được huyện đầu tư mở rộng sẽ tạo cơ hội cho địa phương phát triển nên tôi đã tự nguyện phá dỡ công trình hiến 65m2 đất thổ cư. Giờ đây khi hoàn thành đường thông thoáng, đẹp làng đẹp xóm nhân dân ai cũng phấn khởi.

Tới đây, xã Quỳnh Hội tiếp tục đăng ký đầu tư xây dựng 6 tuyến đường dài 5,3km, đã có 368/379 gia đình đồng thuận hiến đất, hiến tài sản trên đất, còn 11 gia đình vẫn đồng thuận hiến đất, hiến tài sản trên đất nhưng các hộ này đã xây dựng nhà cao tầng nên đang tính toán các phương án khả thi khác. Dự tính tổng diện tích đất hiến giai đoạn 2 khoảng 15.900m2, nếu tính giá trị đất hiến, tài sản trên đất thì nhân dân đã hiến khoảng 110 tỷ đồng. 

CCB Nguyễn Tiến Xoài, thôn Phụng Công cho biết: Nếu triển khai làm đường, gia đình sẽ phải tháo dỡ cổng, tường bao và hiến đất trị giá 350 triệu đồng nhưng tôi sẵn sàng hy sinh quyền lợi cá nhân để xây dựng đường lớn, không chỉ phục vụ đời sống cho mình mà cho cả con cháu mình sau này.

Ông Nguyễn Quốc Quỳnh, Chủ tịch Hội CCB huyện Quỳnh Phụ khẳng định: Phong trào hiến đất làm đường giao thông đã trở thành “thương hiệu” của huyện Quỳnh Phụ, cứ làm đường là nhân dân hiến đất. 2 năm qua, toàn huyện có 4.800 gia đình tự nguyện hiến trên 390.600mđất thổ cư và đất nông nghiệp. Trong đó, Hội CCB huyện đã tuyên truyền, vận động 938 gia đình hội viên tự nguyện hiến đất với diện tích 11.500m2, trong đó 16 hội viên tiêu biểu được khen thưởng. Việc nhân dân, cán bộ, hội viên CCB đồng thuận hiến đất đã góp phần đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, tiết kiệm chi phí, sớm hoàn thành công trình, từ đó có kinh phí đầu tư xây dựng các công trình giao thông và công trình phúc lợi khác, sớm hoàn thành chỉ tiêu về đích xây dựng xã NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu. Đến nay, toàn huyện có 9 xã về đích NTM nâng cao, 1 xã về đích NTM kiểu mẫu.

Thời gian qua, trên địa bàn huyện Thái Thụy triển khai nhiều dự án trọng điểm như khu công nghiệp Liên Hà Thái, khu công nghiệp VSIP Thái Bình, tuyến đường bộ ven biển và nhiều tuyến giao thông, dự án quan trọng. Hội CCB từ huyện tới cơ sở đã tích cực vào cuộc cùng cấp ủy, chính quyền các địa phương tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng, lợi ích của các dự án, chính sách đền bù, tái định cư, hỗ trợ an sinh xã hội khi thu hồi đất đến cán bộ, hội viên và nhân dân. Cán bộ hội “đi từng ngõ, gõ từng nhà” vận động, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân có đất bị thu hồi; tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương và tổ chức hội các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc từ cơ sở, bảo đảm quyền lợi cho người dân nên tạo được sự đồng thuận cao. 

Ông Đỗ Thanh Toản, Phó Chủ tịch Hội CCB huyện Thái Thụy cho biết: Hội đã vận động thành công 20 hộ bàn giao đất nông nghiệp, 100% hộ dân trên địa bàn 5 xã, thị trấn đồng thuận di dời nhà ở để triển khai dự án tuyến đường bộ ven biển; vận động 620 gia đình CCB/2.188 gia đình bàn giao 150ha/gần 600ha của dự án, 1.600 ngôi mộ... phục vụ giải phóng mặt bằng dự án khu công nghiệp Liên Hà Thái. Có mặt bằng, các dự án được triển khai bảo đảm tiến độ, thu hút được nhiều doanh nghiệp vào đầu tư, tạo việc làm cho người dân địa phương. Hiện nay, Hội tiếp tục vào cuộc cùng cấp ủy, chính quyền địa phương thực hiện nhiệm vụ giải phóng mặt bằng để xây dựng khu công nghiệp VSIP Thái Bình. Phát huy tính tiền phong, gương mẫu của Bộ đội Cụ Hồ, CCB toàn huyện đã hiến 65.362m2 đất xây dựng đường giao thông nông thôn, giao thông thủy lợi nội đồng, tham gia 25.335 ngày công, ủng hộ hơn 39 tỷ đồng xây dựng NTM, NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu.

Các nhà thầu đang khẩn trương hoàn thiện tuyến đường thuộc tổ dân phố Hổ Đội 2, thị trấn Diêm Điền (Thái Thụy).

Điển hình, tại thị trấn Diêm Điền, cán bộ, hội viên CCB tích cực hưởng ứng phong trào thi đua giải phóng mặt bằng, hiến đất làm đường giao thông. Hiện thị trấn đang được đầu tư nâng cấp tuyến đường ĐH.94 với chiều dài chạy qua địa bàn 1km. 51 hộ dân trong đó có 12 hội viên CCB đã tự nguyện giải phóng mặt bằng, tháo dỡ công trình, hiến đất để mở rộng đường. 

Bà Bùi Thị Nhụ, tổ dân phố Hổ Đội 2 chia sẻ: Gia đình tôi là gia đình chính sách, chồng là CCB nên xác định mình phải gương mẫu trong mọi phong trào, hoạt động của địa phương. Vì vậy, khi tuyến đường ĐH.94 được đầu tư nâng cấp, cải tạo, nhân dân khu phố phấn khởi lắm, đường làm đến đâu nhân dân đồng thuận tháo dỡ công trình, hiến đất đến đó. Gia đình tôi cũng hiến 56m2, giờ mong muốn tuyến đường sớm hoàn thành để khu phố khang trang, nhân dân đi lại thuận tiện.

Ông Trần Viết Doanh, Chủ tịch Hội CCB tỉnh cho biết: Những năm qua, các cơ sở hội trong toàn tỉnh tích cực hưởng ứng phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu” bằng các mô hình, phần việc phù hợp với thực tế địa phương, gắn với phong trào thi đua “Cựu chiến binh chung sức xây dựng nông thôn mới”, thi đua giải phóng mặt bằng. Một trong những dấu ấn đặc biệt của cán bộ, hội viên là tham gia hiến đất làm đường giao thông. 5 năm qua, hội viên CCB toàn tỉnh đã hiến 137.542m2 đất thổ cư phục vụ triển khai các dự án của tỉnh, huyện và làm đường xây dựng NTM; có 393 công trình phúc lợi do hội CCB cơ sở đóng góp xây dựng với số tiền gần 40 tỷ đồng; 19.006 lượt hội viên tham gia đóng góp các nguồn lực xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu với tổng số tiền 18,42 tỷ đồng, được cấp ủy, chính quyền và nhân dân ghi nhận, đánh giá cao.

Từ sự đồng thuận, chung sức của người dân, nhất là lực lượng CCB gương mẫu trong hiến đất làm đường, giải phóng mặt bằng, hạ tầng kinh tế - xã hội và mạng lưới giao thông trên địa bàn tỉnh đã có những đổi thay tích cực. Đường được đầu tư không chỉ giúp việc đi lại, lưu thông hàng hóa thuận tiện mà còn tạo điều kiện thu hút đầu tư, phát triển sản xuất, kinh doanh, tạo cơ hội cho người dân vươn lên phát triển kinh tế, nâng cao đời sống, làm giàu cho quê hương.

Tiến Đạt

 

 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày