Thứ 4, 16/10/2024, 07:19[GMT+7]

Phú Lương: Những con đường từ “ý Đảng, lòng dân”

Thứ 7, 05/10/2024 | 16:57:40
3,409 lượt xem
Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, những năm qua, xã Phú Lương (Đông Hưng) đã huy động mọi nguồn lực bê tông hóa, mở rộng đường giao thông nông thôn, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, đưa xã về đích nông thôn mới (NTM) nâng cao đúng lộ trình.

Người dân 2 thôn Duyên Tục và Duyên Phú cùng nhau làm đường bê tông nối 2 thôn

Tranh thủ những ngày thời tiết tạnh ráo, 19 hộ dân của 2 thôn Duyên Phú, Duyên Tục với sự hỗ trợ của máy móc khẩn trương hoàn thiện cứng hóa trục đường dài hơn 500m. Đây là trục đường cuối cùng của xã Phú Lương được bê tông hóa bảo đảm tiêu chí NTM nâng cao. Ông Mai Đức Hợp, thôn Duyên Phú chia sẻ: Mong muốn bấy lâu được đáp ứng, bà con phấn khởi vô cùng, đồng thuận đóng góp kinh phí để làm đường. Gia đình tôi ngoài đóng góp theo quy định còn ủng hộ hơn 3 triệu đồng, những người ở xóm khác hay đi trên con đường này cũng ủng hộ 500.000 đồng đến 1 triệu đồng/ hộ. Xác định vai trò chủ thể của người dân trong xây dựng NTM, tận dụng nguồn xi măng hỗ trợ của tỉnh, nhân dân 2 thôn đã đóng góp tiền, ngày công cứng hóa con đường rộng 3m, độ dày 16cm. 

Ông Bùi Văn Nĩu, Trưởng thôn Duyên Tục cho biết: Trước đây con đường này nhỏ, hẹp, khó đi, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn, từ lâu nhân dân đã có nguyện vọng mở rộng và nâng cốt đường lên. Được sự đồng ý của Đảng ủy, UBND xã, Chi ủy thôn đã họp bàn, được nhân dân đồng thuận cao, nhất trí đóng góp kinh phí đối ứng để triển khai làm đường. Kinh phí làm đường hết hơn 500 triệu đồng, trong đó 200 triệu đồng là xi măng hỗ trợ của tỉnh, hơn 300 triệu đồng là cán bộ, đảng viên, nhân dân, con em xa quê đóng góp, ủng hộ. Làm xong đường, chúng tôi sẽ tiếp tục huy động sức dân để lắp hệ thống điện thắp sáng đường quê. 

Vụ mùa này, toàn bộ thóc thu được từ 2,7 mẫu ruộng của gia đình ông Phạm Xuân Dung, thôn Duyên Tục được xe tải của thương lái tới tận nhà thu mua. Đến vụ thu hoạch, ông Dung không còn phải lo khâu vận chuyển, tiêu thụ hàng chục tấn thóc như trước nữa bởi đường giao thông nông thôn, giao thông nội đồng của xã đã được cứng hóa, mở rộng, xe ô tô ra tận đầu ruộng, vào tới tận sân nhà. Ông Dung cho biết: Đường được cứng hóa từ trong làng tới ngoài ruộng, việc đi lại, vận chuyển nông sản của người dân dễ dàng hơn nên tôi mới mạnh dạn thuê, mượn ruộng của các hộ thiếu lao động, đầu tư hàng trăm triệu đồng mua máy móc để cấy lúa hàng hóa. Nhờ thế thu nhập của gia đình tăng lên. 

Xác định phát triển giao thông nông thôn là tiền đề thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, do đó sau khi về đích NTM năm 2015, xã Phú Lương đã tận dụng cơ chế, chính sách hỗ trợ của tỉnh, của huyện, quan tâm bố trí kinh phí từ ngân sách địa phương, đồng thời huy động nguồn lực từ nhân dân tổ chức cứng hóa, mở rộng đường thôn, xã, nâng cao chất lượng tiêu chí giao thông. Hệ thống đường thôn, xã theo đó ngày càng được đầu tư đồng bộ, khang trang giúp người và phương tiện lưu thông thuận tiện hơn. Ông Nguyễn Trọng Tuệ, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: Ý Đảng hợp lòng dân, vì vậy khi cấp ủy, chính quyền phát động phong trào chung sức làm đường luôn nhận được sự đồng thuận cả về tinh thần, vật chất từ nhân dân, nối dài những con đường “ý Đảng, lòng dân”. Đến nay, xã Phú Lương đã bê tông hóa 12,5km đường trục thôn, hơn 7km đường nhánh cấp 1, gần 8km đường giao thông nội đồng theo tiêu chuẩn NTM nâng cao, đạt 100%. Rất nhiều tuyến đường, nhất là tuyến đường trục xã, trục thôn, đường khu dân cư đều đã được cán bộ, đảng viên và nhân dân góp công, góp của lắp điện thắp sáng đường quê. Các hội, đoàn thể của xã, của thôn tích cực trồng cây xanh, trồng hoa hai bên đường, tổ chức vệ sinh thường xuyên, làm cho các tuyến đường sáng, xanh, sạch, đẹp hơn. 

Từ đầu tư của nhà nước, đóng góp tiền của, công sức của người dân, nhiều tuyến đường trên địa bàn xã Phú Lương đã được nâng cấp, cải tạo, mở rộng, đây là tiền đề quan trọng giúp xã sớm hoàn thành các tiêu chí NTM nâng cao, về đích trong năm 2024.

Đường trục xã Phú Lương được trồng cây xanh, lắp điện chiếu sáng.

Thu Hiền


Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày