Thứ 5, 10/10/2024, 13:22[GMT+7]

Hành trình xây dựng miền quê đáng sống

Thứ 5, 10/10/2024 | 09:15:08
432 lượt xem
Sau gần 13 năm kiên trì, bền bỉ, nỗ lực xây dựng nông thôn mới (NTM), NTM nâng cao, đến nay diện mạo nông thôn Vũ Thư khang trang, khởi sắc, đời sống nhân dân ngày càng ấm no. Xác định hành trình phía trước còn nhiều gian nan, vất vả nhưng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Vũ Thư luôn đoàn kết, quyết tâm thực hiện thành công xây dựng NTM, NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu, từng bước xây dựng nông thôn Vũ Thư trở thành những làng quê đáng sống.

Một góc làng quê xã Vũ Đoài (Vũ Thư).

Khởi đầu gian khó 

Năm 2011 - thời điểm khởi đầu thực hiện xây dựng NTM, kinh tế của huyện Vũ Thư gặp nhiều khó khăn, tỷ trọng ngành nông nghiệp chiếm 44,9% cơ cấu kinh tế, lao động nông nghiệp chiếm hơn 63%, thu nhập bình quân của người dân chỉ đạt 17,3 triệu đồng/người/năm. Rà soát các tiêu chí NTM, mỗi xã mới đạt từ 5 - 6 tiêu chí, một số xã chỉ đạt 2 - 3 tiêu chí. Công trình điện, đường, trường, trạm, đặc biệt đường giao thông nông thôn vừa yếu vừa thiếu. Huyện, xã cần huy động nguồn lực rất lớn để xây dựng NTM. Thời điểm đó, không ít cán bộ cơ sở, người dân vẫn băn khoăn, lúng túng và còn tư tưởng trông chờ vào sự đầu tư của Nhà nước.

Xã Bách Thuận có hệ thống đường giao thông nông thôn dài 90km, nhiều nhất huyện. Trước khi xây dựng NTM, các tuyến đường tại địa bàn chỉ rộng từ 1 - 2m. 

Ông Nguyễn Kim Sáu, Chủ tịch UBND xã cho biết: Mở rộng đường là khát khao của người dân làng vườn từ bao đời nay. Nhưng khi xã triển khai xây dựng NTM, mở rộng, cứng hóa đường giao thông, ban đầu hầu hết người dân còn e ngại, lo sợ kinh phí đóng góp quá lớn. Quyết tâm cao của cấp ủy, chính quyền, sự thay đổi nhận thức của người dân, cùng với cơ chế hỗ trợ của tỉnh, huyện đã giúp Bách Thuận làm nên những tuyến đường khang trang, sạch đẹp. Toàn xã đăng ký gần 8.000 tấn xi măng, mở rộng, cứng hóa trên 50km đường giao thông, tổng kinh phí đầu tư gần 50 tỷ đồng. Bách Thuận đã được công nhận xã NTM năm 2019 và đang tiếp tục phấn đấu về đích NTM nâng cao. 

Xây dựng NTM nâng cao, xã Nguyên Xá xây dựng vùng nguyên liệu tập trung sản xuất khoai tây, nông sản chủ lực của xã.

Ông Lại Trường Sơn, Phó Bí thư thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Vũ Thư cho biết: Với ý chí thống nhất và quyết tâm chính trị cao, năm 2011, huyện và các địa phương bắt tay vào triển khai xây dựng NTM, với phương châm khó đến đâu gỡ đến đấy. Nhiệm vụ đầu tiên là huyện tập trung tuyên truyền, huy động sự vào cuộc, đồng thuận của các tầng lớp nhân dân tham gia xây dựng NTM. Vai trò lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền từ huyện đến xã, thôn thể hiện rõ trong từng quyết sách, từng bước đi đúng đắn với nhiều nghị quyết, văn bản lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành về xây dựng NTM được ban hành trong suốt 13 năm qua. Các ban chỉ đạo, tổ công tác về xây dựng NTM các cấp được thành lập; nhiều việc làm thiết thực, sáng tạo để xây dựng NTM được khởi xướng. Sau khó khăn ban đầu, xây dựng NTM nhanh chóng trở thành phong trào sôi nổi, rộng khắp, có sức lan tỏa đặc biệt mạnh mẽ, thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tại 29/29 xã trong huyện tham gia. 

Thành quả tự hào 

Là 1 trong 8 xã khó khăn nhất huyện khi triển khai xây dựng NTM nhưng Hồng Phong đã tạo được sức bật lớn để về đích NTM năm 2016. Hiện xã tiếp tục xung phong đăng ký về đích NTM nâng cao năm 2024, trước 1 năm so với kế hoạch đề ra.

Ông Lê Mạnh Trường, Chủ tịch UBND xã cho biết: Từ một xã nghèo nàn, hệ thống điện, đường, trường, trạm yếu kém nhất nhì của huyện, đến nay các công trình đường giao thông, trường học, trụ sở, trạm y tế, nhà văn hóa, sân thể thao xã, thôn... đều khang trang, sạch đẹp, tạo diện mạo nông thôn văn minh... 

“Chỉ trong khoảng thời gian hơn 10 năm, Hồng Phong đã quy hoạch, kiến thiết, xây dựng đồng bộ các công trình hạ tầng nông thôn rất khang trang. Nếu như không có công cuộc xây dựng NTM, NTM nâng cao, tôi nghĩ rằng vài chục năm nữa địa phương cũng khó làm được. Chúng tôi rất hạnh phúc khi được thụ hưởng thành quả của công cuộc xây dựng NTM, NTM nâng cao” - ông Lại Văn Đồng, 83 tuổi, thôn Phan Xá, xã Hồng Phong chia sẻ. 

Không riêng Hồng Phong, diện mạo các xã trong toàn huyện đều đổi thay rõ rệt. Nhờ công cuộc xây dựng NTM, NTM nâng cao, từ năm 2011 đến nay toàn huyện đã xây dựng, mở rộng, cứng hóa được hơn 1.200km đường giúp hệ thống giao thông nông thôn thông suốt, thuận tiện. Các công trình công cộng được xây dựng, nâng cấp đồng bộ, đáp ứng yêu cầu sản xuất, sinh hoạt của nhân dân. Xây dựng NTM đã góp phần đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng kinh tế và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân. Thu nhập bình quân của người dân hiện đạt 62 triệu đồng/người/năm, gấp 3,6 lần năm 2011; tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 9,43% năm 2011 xuống còn 2,2% hộ nghèo theo chuẩn nghèo đa chiều hiện nay; 100% số hộ dân được sử dụng điện và nước sạch sinh hoạt. Diện mạo nông thôn Vũ Thư thực sự “thay da đổi thịt”, đời sống vật chất và tinh thần của người dân được nâng lên rõ rệt. 

Ước tính tổng nguồn lực xây dựng NTM, NTM nâng cao từ năm 2011 đến nay của huyện Vũ Thư khoảng 2.000 tỷ đồng; trong đó nhân dân đóng góp trên 33,3%, hiến hơn 600.000m2 đất và ủng hộ hơn 100.000 ngày công lao động. Khởi đầu gian khó nhưng đến năm 2019, 100% số xã đã hoàn thành, huyện được công nhận huyện NTM, về đích trước 1 năm so với kế hoạch đề ra. Đến nay, huyện có 2 xã đã về đích NTM nâng cao, phấn đấu đến năm 2025 có 30% số xã đạt NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu; trước mắt, năm 2024 phấn đấu có thêm từ 4 - 8 xã về đích NTM nâng cao. 

Nông dân xã Vũ Vân tích tụ ruộng đất, sản xuất rau màu.

Bà Phạm Thị Như Phong, Chủ tịch UBND huyện Vũ Thư cho biết: Mục tiêu cốt lõi nhất của xây dựng NTM, NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu chính là không ngừng nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân nông thôn, giúp bà con được trực tiếp thụ hưởng thành quả của công cuộc đổi mới đất nước do Đảng ta khởi xướng, lãnh đạo. Mục tiêu này cũng là động lực, dẫu hành trình phía trước còn rất nhiều khó khăn, trở ngại nhưng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Vũ Thư đoàn kết, quyết tâm thực hiện thành công các mục tiêu xây dựng NTM, NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu, hướng đến xây dựng nông thôn Vũ Thư trở thành những làng quê thật sự đáng sống. 

Quỳnh Lưu 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày