Thứ 2, 21/10/2024, 12:26[GMT+7]

Bình Định: Nâng cao tiêu chí thu nhập trong xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu

Thứ 2, 21/10/2024 | 09:58:08
220 lượt xem
Xác định thu nhập là một trong những tiêu chí quan trọng, giữ vai trò “đòn bẩy”, tạo động lực hoàn thành các chỉ tiêu xã nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu, thời gian qua, xã Bình Định (Kiến Xương) đã triển khai đồng bộ các giải pháp để từng bước nâng cao thu nhập cho người dân.

Mô hình nuôi cá trong ao bán nổi ở xã Bình Định.

Ông Bùi Ngọc Trìu, Chủ tịch UBND xã cho biết: Khi về đích xã NTM nâng cao, thu nhập bình quân đầu người ở Bình Định đạt 64 triệu đồng/năm; song nhờ nỗ lực của cấp ủy, chính quyền và sự đồng thuận của người dân đến nay đã tăng lên gần 82 triệu đồng/năm, tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 12,5%/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn dưới 1%. Để đạt được kết quả trên, cấp ủy, chính quyền xã tập trung xây dựng kế hoạch phát triển toàn diện hai lĩnh vực trụ cột là nông nghiệp, công nghiệp nhằm nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống của người dân. Trước hết, xã tận dụng truyền thống thâm canh trong sản xuất nông nghiệp để tạo bước đột phá, tăng giá trị trong lĩnh vực này. Trong đó, đã quy hoạch vùng sản xuất lúa hàng hóa và trở thành đối tác tin cậy của Công ty Cổ phần Tập đoàn ThaiBinh Seed từ nhiều năm qua với sản lượng cung ứng hàng năm khoảng 1.500 tấn thóc giống trở lên. Ngoài ra, xã còn quy hoạch vùng sản xuất lúa hữu cơ và đăng ký đạt sản phẩm OCOP 4 sao trong thời gian tới. 

Trong chăn nuôi, ngoài chăn nuôi truyền thống, Bình Định vận động nhân dân chuyển đổi từ vùng cấy lúa kém hiệu quả để quy hoạch thành vùng nuôi trồng thủy sản bằng hình thức ao bán nổi. Đến nay xã đã quy hoạch vùng ao bán nổi 25ha, trong đó 12ha đã đi vào sản xuất hiệu quả, đem lại giá trị cao gấp 10 lần so với cấy lúa. 

Ông Hoàng Vĩnh Ninh, Phó Giám đốc HTX SXKD DVNN xã cho biết: Để tăng thu nhập cho người dân, HTX đã tổ chức quy hoạch 7 vùng sản xuất ở 7 thôn và liên kết với 2 doanh nghiệp để tiêu thụ lúa hữu cơ với diện tích 14,2ha và hơn 250ha lúa giống cho người dân từ nhiều năm nay. Tính ra mỗi vụ HTX tiêu thụ cho người dân hơn 50 tấn thóc hữu cơ, hơn 800 tấn thóc giống, đem lại giá trị cao hơn gấp 1,3 lần so với giống lúa thường. 

Ông Phạm Văn Tính, thôn Sơn Trung chia sẻ: Sau khi đi học hỏi ở các nơi, năm 2020 tôi bắt đầu làm mô hình nuôi cá ao bán nổi trên diện tích 5ha với 5 ao nuôi. Tính bình quân mỗi năm xuất ra tới 70 tấn cá các loại. Năm nay tôi tăng mật độ thả lên 20% so với năm ngoái, dự tính thu từ 95 - 100 tấn cá, trừ chi phí thu lãi gần 1 tỷ đồng. Đặc biệt, từ mô hình của tôi đã xuất hiện thêm mô hình khác hình thành và bắt đầu phát triển, mang lại hiệu quả kinh tế cao. 

Trong lĩnh vực công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, ngoài số lao động làm trong các doanh nghiệp ở trong và ngoài tỉnh, Bình Định còn phát triển các tổ hợp theo từng nhóm, từng độ tuổi để thu hút, tạo việc làm cho nhiều lao động nhàn rỗi ở địa phương. Đặc biệt, trên địa bàn xã có Công ty TNHH May Hiếu Lập tạo việc làm cho hơn 300 lao động, trong đó hơn 90% lao động là người địa phương, mang lại thu nhập ổn định cho bà con, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành tiêu chí thu nhập trong xây dựng xã NTM kiểu mẫu. 

Ông Vũ Đình Quân, Giám đốc Công ty TNHH May Hiếu Lập cho biết: Công ty đi vào hoạt động từ năm 2010 với 6 tổ sản xuất chuyên về hàng jacket xuất khẩu sang thị trường Hàn Quốc, Nhật Bản, EU, Mỹ. Bình quân mỗi năm Công ty sản xuất khoảng 320.000 sản phẩm, doanh thu bình quân đạt khoảng 45 tỷ đồng. Đến nay Công ty đã ký được đơn hàng tới hết quý II/2025, tạo việc làm ổn định cho người lao động với thu nhập bình quân 6,5 triệu đồng/ người/tháng trở lên. 

Bà Vũ Thị Thu, thôn Ái Quốc cho biết: Tôi đã 68 tuổi nhưng rất vui vì tuổi cao mà vẫn có việc làm ổn định trong doanh nghiệp. Gắn bó với doanh nghiệp từ khi thành lập với những công việc hết sức phù hợp với độ tuổi như nhặt chỉ, tẩy bẩn, làm lông. Kết quả thu nhập đạt bình quân trên 6 triệu đồng/ tháng, cộng với số tiền đi làm thuê của chồng mỗi tháng gia đình tôi có hơn 10 triệu đồng để trang trải cuộc sống. 

Bà Hà Thị Chiến, thôn Ái Quốc cũng phấn khởi khoe: Tôi đã 60 tuổi, làm cho doanh nghiệp được gần 7 năm nay. Trước đây, khi chưa làm công nhân tôi cấy hơn một mẫu lúa nhưng sau để lại ruộng cho người khác cấy vì thu nhập của tôi đi làm ở doanh nghiệp được khoảng 7 triệu đồng/tháng là đã đủ để chi tiêu cho bản thân mình. 

Để tiếp tục đáp ứng tiêu chí thu nhập của xã NTM kiểu mẫu, thời gian tới Bình Định tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp phát triển kinh tế. Theo đó, xã sẽ tiếp tục phát huy thế mạnh trong sản xuất nông nghiệp, tập trung tích tụ ruộng đất, liên kết sản xuất bao tiêu sản phẩm, mở rộng vùng cấy lúa hữu cơ, lúa giống. Phát huy hiệu quả và nhân rộng mô hình nuôi cá trong ao bán nổi; phát triển chăn nuôi theo hướng trang trại, gia trại, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp phát triển để tạo việc làm ổn định, nâng cao thu nhập cho người dân.

Vùng sản xuất lúa hữu cơ xã Bình Định.

Thu Thủy

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày