Thứ 3, 23/07/2024, 13:14[GMT+7]

Thành quả bước đầu trong xây dựng nông thôn mới ở Thái Thụy

Thứ 2, 30/09/2013 | 09:50:06
1,413 lượt xem
Cuối tháng 7/2013, xã Thụy Phúc được UBND tỉnh công nhận “Xã đạt chuẩn quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM)”. Niềm vui này không chỉ của riêng người dân Thụy Phúc mà còn lan tỏa đến nhiều vùng quê khác, tạo động lực để toàn dân Thái Thụy quyết tâm thực hiện mục tiêu đến hết năm 2015 có 16 xã đạt tiêu chí NTM, các xã còn lại hoàn thành từ 15 tiêu chí trở lên.

Người dân xã Thụy Ninh (Thái Thụy) làm đường giao thông nội đồng.

Chúng tôi có mặt tại Thụy Phúc tham dự Đại hội Thể dục thể thao và lễ đón nhận Bằng công nhận “Xã đạt chuẩn quốc gia về xây dựng NTM” vào một ngày cuối tháng 8/2013. Gần 1.000 người dân tham gia buổi lễ hôm ấy ai cũng hân hoan, phấn khởi. Anh Đàm Xuân Lượng (thôn Ri Phúc) chia sẻ: “Đây là một trong những sự kiện trọng đại của địa phương. Sau những tháng ngày góp công, góp của xây dựng các công trình phúc lợi, thi đua lao động sản xuất để quê hương đổi mới, những người dân như chúng tôi ai cũng thấy tự hào và hãnh diện”. Chủ tịch UBND xã Nguyễn Trường Ca khẳng định: Thụy Phúc về đích sớm trong xây dựng NTM trước hết là do địa phương lấy cộng đồng dân cư làm chủ thể trên tinh thần “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và dân hưởng lợi”.

Vì vậy, bà con sẵn sàng chung sức thực hiện mọi công việc như: đào đắp 41.000 m3 đất giao thông thủy lợi chỉ trong 23 ngày, 31 hộ gia đình tự nguyện phá dỡ 531 m tường bao, công trình phụ làm đường giao thông không đòi tiền hỗ trợ, đền bù. Đặc biệt, nhân dân các khu dân cư tự đứng ra tổ chức làm 10 km đường thôn ngõ xóm  trị giá hàng tỷ đồng nhưng xã chỉ phải hỗ trợ 432 triệu đồng…Năm 2013, Thụy Phúc được tiếp nhận nguồn hỗ trợ hơn 12,8 tỷ đồng của tỉnh thực hiện tiêu chí: giao thông, thủy lợi, môi trường…nhân dân đã miệt mài góp hàng nghìn công lao động trong suốt 7 tháng xây dựng các công trình để địa phương về đích đúng kế hoạch. Thời gian tới, xã tiếp tục rà soát để giữ vững, nâng cao chất lượng từng tiêu chí, hướng đến mục tiêu cuối cùng của NTM là nền sản xuất phát triển, đời sống sung túc, làng xóm văn minh, quản lý dân chủ.

Ông Phạm Hữu Thoại, Phó Chủ tịch UBND huyện Thái Thụy cho biết: Cùng với Thụy Phúc, thời gian qua Thái Thụy tập trung làm tốt công tác tuyên truyền, huy động tối đa các nguồn lực đầu tư phát triển nông nghiệp, nông thôn, đẩy nhanh tiến độ xây dựng NTM ở tất cả các xã. Thành viên Ban chỉ đạo thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM của huyện và các tiểu ban thường xuyên xuống địa bàn phụ trách kiểm tra, đôn đốc, hỗ trợ cơ sở tháo gỡ khó khăn, vướng  mắc trong quá trình thực hiện.

Đặc biệt, thời gian qua, 106 cán bộ là lãnh đạo huyện, lãnh đạo các phòng ban được phân công về sinh hoạt với các chi bộ ở nông thôn ngày mùng 3 hàng tháng, nhất là các chi bộ của những xã điểm xây dựng NTM để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của cán bộ, đảng viên, nắm bắt tình hình thực tiễn ở cơ sở, qua đó kịp thời tham mưu với cấp ủy huyện có chủ trương, giải pháp chỉ đạo sát, đúng. Ngoài cơ chế hỗ trợ của tỉnh, Thái Thụy ban hành quyết định hỗ trợ vốn xây dựng NTM giai đoạn 2011 - 2015 cho các hạng mục công trình: 40 triệu đồng/km cứng hóa kênh mương, 50 triệu đồng/xã phục vụ chỉnh trang đồng ruộng, 20 triệu đồng/xã thực hiện dồn điền đổi thửa.

Ngoài ra, huyện có cơ chế hỗ trợ đặc thù cho 2 xã Thụy Văn và Thụy Phúc phấn đấu về đích trong năm 2013. 100% các xã đều phát động phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng NTM” gắn với việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; tuyên truyền vận động nhân dân góp công, góp của tích cực dồn điền đổi thửa, đào đắp giao thông thủy lợi nội đồng, cứng hóa kênh mương, làm đường giao thông, xây dựng nhà văn hóa thôn và các công trình phúc lợi công cộng khác.

Trong 5 năm (2009 - 2013), toàn huyện huy động các nguồn lực đầu tư nâng cấp, làm mới 110,23 km đường giao thông nông thôn, giao thông nội đồng; nâng cấp, xây mới 313 công trình thủy lợi; kiên cố hóa 145 km kênh mương. Riêng năm 2013, 16 xã của Thái Thụy được tỉnh lựa chọn để đầu tư xây dựng công trình hạ tầng nông thôn, hiện đã có 10/16 xã triển khai thi công 66/135 danh mục công trình. Đến nay, tổng nguồn vốn Thái Thụy đầu tư  cho xây dựng NTM khoảng 210,096 tỷ đồng. Trong đó, riêng vốn do nhân dân đóng góp khoảng 62,35 tỷ đồng.

Cùng với đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng NTM, Thái Thụy chú trọng phát triển sản xuất bằng việc tăng cường đưa cơ giới hóa vào đồng ruộng, chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, xây dựng cánh đồng mẫu, vùng chuyên canh, ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất nhằm tăng giá trị thu nhập trên một đơn vị diện tích. Hiện tại, 100% diện tích canh tác của huyện được làm đất bằng máy, 40% diện tích lúa được thu hoạch bằng máy gặt đập liên hợp, 2.200 ha lúa được gieo sạ và cấy bằng máy, năng suất 2 vụ lúa đều ổn định trên 130 tạ/ha/năm, hệ số sử dụng đất đạt 2,7 lần/năm.

Trên địa bàn huyện đã hình thành một số vùng chuyên canh như: hành tỏi, dưa hấu, bí đá, lạc xuân, thuốc lào… với diện tích từ 2.100 đến 2.500 ha ở nhiều xã cho giá trị kinh tế cao gấp từ 3 đến 5 lần cấy lúa. Hàng năm, trên 2.000 ha  lúa, cây màu, cây vụ đông được các HTX dịch vụ nông nghiệp ký hợp đồng bao tiêu sản phẩm nên nông dân rất yên tâm sản xuất. Bên cạnh đó, Thái Thụy tăng cường đào tạo nghề, khuyến khích các cơ sở, doanh nghiệp, làng nghề mở rộng sản xuất tạo việc làm cho lao động, nâng cao thu nhập cho người dân nông thôn.

Vì vậy, đến nay bộ mặt nông thôn có nhiều đổi mới theo hướng hiện đại, đời sống vật chất và tinh thần của người dân được nâng lên, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 7,04% (5.712 hộ). Toàn huyện có 20,3% lao động được đào tạo nghề, 56,84% người dân tham gia bảo hiểm y tế; 26 xã đạt từ 11 tiêu chí NTM trở lên, 3 xã đạt 10 tiêu chí, 7 xã đạt 9 tiêu chí, 5 xã đạt 8 tiêu chí và 6 xã đạt 7 tiêu chí. Đặc biệt, xã Thụy Văn và Mỹ Lộc đã đạt 15/19 tiêu chí, quyết tâm về đích NTM trong năm 2013.

Bài, ảnh: Mạnh Cường

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày