Thứ 3, 23/07/2024, 13:21[GMT+7]

Đông Thọ Sức dân làm nên những con đường mới

Thứ 2, 30/09/2013 | 10:02:02
1,580 lượt xem
Nhờ sự nỗ lực của chính quyền và nhân dân, những năm qua, xã Đông Thọ (Thành phố Thái Bình) đã hoàn thành nhiều tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới (NTM). Một trong những tiêu chí khó là hoàn thiện hệ thống đường giao thông nông thôn được người dân chung sức, quyết tâm thực hiện, đưa Đông Thọ tiến gần đích NTM.

Người dân thôn Trần Phú, xã Đông Thọ (Thành phố Thái Bình) phá dỡ dậu, hiến đất làm đường giao thông nông thôn.

Về xã Đông Thọ những ngày này mới thấy hết sức nóng của phong trào xây dựng NTM nơi đây, đâu đâu chúng tôi cũng bắt gặp cảnh người dân góp công, góp sức làm đường giao thông. Có những con đường đã hoàn thành phằng lỳ, rộng rãi, có tuyến mới san nền, tuyến đang xây dựng thì náo nhiệt bởi tiếng người, tiếng máy. Bà Nguyễn Thị Ty, thôn Đoàn Kết cho biết: Trước đây đường trong thôn rất nhỏ, đi lại rất khó khăn, nhất là ngày mùa, bà con vận chuyển nông sản rất bất tiện.

Vì thế, khi có chủ trương xây dựng đường NTM bà con ai cũng phấn khởi và đoàn kết, chung sức làm đường. Không giấu được cảm xúc, bà Nguyễn Thị Hồng, trưởng thôn Đoàn Kết cho biết thêm: Đường liên thôn đang xây dựng với chiều dài gần 500 m, trong thời gian thi công, thôn huy động được gần 1.500 ngày công lao động, trung bình mỗi ngày huy động 15 - 20 người tham gia; hơn 50 gia đình tự nguyện hiến trên 1.500 m2  đất. Có nhiều gia đình tự nguyện phá bỏ các công trình nhà ở, bể nước, tường rào giá trị lên tới hàng chục triệu đồng như gia đình các anh Hào Văn Xuân, Lã Như Hiện, Bùi Văn Hải…; nhiều gia đình ủng hộ hàng chục triệu đồng tiền mặt.

Qua thôn Trần Phú, từ  người già, thanh niên cho đến trẻ nhỏ đều tham gia làm đường. Ông Phạm Quang Vi, “tổ trưởng cộng đồng dân cư, ngõ xóm” (chức danh thân mật do người dân tự đặt ra) cho biết: Dưới sự chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền, thôn Trần Phú chỉ tổ chức một cuộc họp là thống nhất chủ trương và được sự đồng thuận của bà con. Nhiều hộ gia đình tự nguyện hiến đất, phá bờ tường, cây lâu năm, giải phóng mặt bằng để đẩy nhanh tiến độ thi công. Điển hình như: gia đình anh Nguyễn Thế Phóng hiến 54 m đất, gia đình anh Nguyễn Văn Hoan hiến 49 m, gia đình anh Trần Văn  Thoa hiến 51 m và nhiều hộ hiến 15 – 25 m cùng ngày công lao động và tiền mặt. Trong không khí phấn khởi, đoàn kết xây dựng NTM, anh Nguyễn Văn Thuấn, xã Trọng Quan (Đông Hưng), chủ máy trộn bê tông cho biết: “Tôi tham gia hỗ trợ bà con làm đường ở nhiều nơi nhưng chưa thấy nơi nào người dân tích cực và tự giác tham gia như ở đây. Tất cả người dân trong thôn đều chung sức làm đường, mỗi người một việc, họ làm việc như đang làm cho chính gia đình mình vậy”.

Ông Nguyễn Cao Luyện, Chủ tịch UBND xã cho biết: Hệ thống đường trục xã, thôn được làm từ những năm 1990, bề rộng nền nhỏ hẹp, hiện trạng xuống cấp nghiêm trọng. Vì vậy, khi triển khai làm đường giao thông, người dân ai cũng phấn khởi,  động  viên gia đình, con cháu tích cực tham gia, ủng hộ. Đến nay, thực hiện chương trình xây dựng NTM,  Đông Thọ đã giải phóng được 5.690 m, đạt 50% tổng chiều dài đường trục thôn,  có nhiều hộ dân gương mẫu, sẵn sàng đóng góp vật chất và tinh thần xây dựng quê hương.

Đến nay, có 256 hộ gia đình hiến đất làm đường liên thôn với diện tích hàng nghìn mét vuông, tổng giá trị tài sản phá dỡ trên 3,5 tỷ đồng. Trong đó, có 1 gia đình cắt và tháo dỡ nhà hai tầng kiên cố, 27 gia đình tháo dỡ công trình phụ, 41 gia đình tháo dỡ cổng, dậu kiên cố, 46 gia đình phá kè ao với tổng chiều dài 600 m, 158 gia đình phá cây lâu năm. Nhiều hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn vẫn tự nguyện hiến đất như gia đình bà Nguyễn Thị Mùi hiến 60 m2 ao; một số cá nhân, gia đình ủng hộ với số tiền trên 50 triệu đồng.

Ông Luyện cho biết thêm: Để đạt kết quả trên, ngoài việc tuyên truyền đường lối của Đảng, Đông Thọ đã triển khai nhiều cuộc họp, lấy ý kiến và nguyện vọng của nhân dân, từ đó giao cho thôn xóm để nhân dân ở từng thôn chủ động thực hiện, hoạch toán và quyết định các khoản đóng góp, quản lý, giám sát thực hiện trên cơ sở hướng dẫn và chỉ đạo của xã. Vì vậy tạo được sự đồng thuận trong nhân dân và đạt hiệu quả công việc cao.  Đến nay, xã đã đạt 14/19 tiêu chí. Trong năm nay, xã phấn đấu đạt 2 tiêu chí là môi trường và  hộ nghèo,  theo kế hoạch đến năm 2015, xã về đích NTM. Thời gian tới, xã tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền xây dựng NTM; triển khai thực hiện quy hoạch vùng sản xuất hàng hóa, tăng diện tích cây trồng vụ đông, phát triển sản xuất nông nghiệp, nâng cao thu nhập cho người  dân.

Bài, ảnh: Bích Liễu

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày