Thứ 3, 23/07/2024, 13:18[GMT+7]

Đông Phương Điểm sáng trong phong trào xây dựng nông thôn mới

Thứ 2, 07/10/2013 | 08:47:01
1,336 lượt xem
Cùng với 3 nội dung về tiêu chí số 2 (giao thông), Đông Phương(Đông Hưng) còn 1 nội dung về tiêu chí số 3 (thủy lợi), 2 nội dung về tiêu chí số 6, 2 nội dung về tiêu chí số 17 (môi trường) chưa đạt chuẩn. Để kịp về đích vào năm 2014, địa phương đang đẩy nhanh tiến độ xây dựng và đặt ra lộ trình thực hiện cụ thể.

Người dân xã Đông Phương(Đông Hưng) thi công đường giao thông trục chính nội đồng.

Ngày đầu tháng 10, chúng tôi về xã Đông Phương (Đông Hưng) được chứng kiến miền quê đang từng ngày thay da đổi thịt. Các công trình mới được xây dựng, nhiều ngôi nhà cao tầng mọc lên san sát, quang cảnh khu vực trung tâm xã khang trang, nhiều hạng mục đang hối hả gấp rút hoàn thành... Chủ tịch UBND xã Phạm Xuân Cảnh khoe rằng: Đến nay, xã đã đạt 15/19 tiêu chí, phấn đấu trong năm 2014 sẽ trở thành xã nông thôn mới (NTM).

Đông Phương là một trong 13 xã thực hiện điểm mô hình xây dựng NTM của huyện Đông Hưng. Ngay từ khi có chủ trương về xây dựng NTM, xã đã thành lập Ban chỉ đạo gồm 15 thành viên, 14 thành viên tổ giúp việc, 21 thành viên trong Ban quản lý xã và ban phát triển các thôn. Xác định rõ tầm quan trọng của việc xây dựng NTM, ngay từ tháng 10/2010 Đảng ủy đã có nghị quyết chuyên đề về lãnh đạo xây dựng NTM.

 Các chi bộ thôn đã bắt tay ngay vào việc lãnh đạo triển khai thực hiện Nghị quyết của Đảng ủy đồng thời ban hành nghị quyết lãnh đạo xây dựng NTM của từng thôn. Sau khi có Nghị quyết của Đảng ủy, HĐND, đề án xây dựng NTM, phương án xây dựng đường giao thông, Đông Phương đã nhanh chóng tổ chức hội nghị toàn thể cán bộ thôn, xã và đại diện các tầng lớp nhân dân để phát động phong trào “Toàn dân tích cực hưởng ứng phong trào chung tay xây dựng NTM”.

Chủ tịch UBND xã cho biết thêm: Để sớm hoàn thành mục tiêu xây dựng NTM, xã đã tuyên truyền bằng nhiều hình thức khác nhau để toàn dân “thấm” mục đích, ý nghĩa của chương trình xây dựng NTM. 3 năm qua, Đông Phương đã dựng treo 27 băng biển, panô, áp phích ở 9 điểm, phát sóng hàng trăm buổi tuyên truyền về nội dung xây dựng NTM trên hệ thống truyền thanh, trên 40 buổi họp ở thôn và trên 60 cuộc họp ngõ xóm. Các ban, ngành, đoàn thể đã vào cuộc mạnh mẽ trong việc tuyên truyền các đoàn viên, hội viên hưởng ứng phong trào xây dựng NTM.

Kết quả đã có trên 2.000 đoàn viên, hội viên được tuyên truyền về nội dung của phong trào xây dựng NTM. Ngoài ra, xã đã lường trước  những khó khăn, nhất là nguồn vốn nên đã cân nhắc cụ thể để phân bổ vốn cho từng hạng mục, công trình. Ngoài nguồn vốn hỗ trợ của tỉnh, vốn ngân sách xã thì vốn do dân góp đã góp phần không nhỏ vào chương trình xây dựng NTM, đặc biệt là hệ thống đường giao thông nông thôn, giao thông thủy lợi nội đồng và cơ sở vật chất văn hóa.

Tới nay, bình quân mỗi khẩu ở Đông Phương đã đóng 700.000 đồng và con em xa quê đóng góp trên 1 tỷ đồng. Vì vậy mà những tiêu chí khó đang hoàn thành. Điển hình như tiêu chí 2 về giao thông đã có nhiều nội dung đạt được 90% từ năm 2011 và hoàn thiện ngay trong năm 2012 về đường giao thông trục thôn, đường ngõ xóm. Hiện tại, Đông Phương đã hoàn thành 7 km đường trục thôn, cứng hóa 11 km đường ngõ xóm, 2/4 km đường trục xã, 12/14 km đường nhánh thôn và 10/17 km đường trục chính nội đồng.

Ngay từ khi chưa có chủ trương xây dựng NTM xã đã tập trung mọi nguồn lực xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông nông thôn. Từ năm 2005, Đông Phương đã huy động nhân dân đóng góp theo đầu sào 10kg thóc/năm để làm đường giao thông nội đồng. Cho tới khi được chọn làm điểm mô hình NTM, Đông Phương đã tạm ngừng xây dựng giao thông nội đồng để dồn sức làm đường giao thông thôn xóm. Chủ trương này hợp với lòng dân nên đã huy động được mọi tầng lớp tham gia.

Cũng trong năm 2011, Đảng bộ xã đã lấy chủ đề là năm “giao thông, môi trường và trật tự xã hội”, trong đó giao thông được đặt lên hàng đầu. Qua đây các chi bộ thôn đã tổ chức họp dân để thống nhất về mức đóng góp và đã được nhân dân ủng hộ cao. Đặc biệt, các thôn đã tập hợp những người có kinh nghiệm làm được, nói được để chủ trì, vận động nhân dân hiến đất, góp công, góp của làm đường.

Do đó nhiều gia đình đã tự nguyện hiến hàng chục, hàng trăm mét vuông đất như gia đình ông Lê Sỹ Phóng, Phạm Văn Khải (thôn Namon>), ông Phạm Bá Thu (thôn Thượng Hiền)... Xã cũng đã trích ngân sách hỗ trợ từ 10 - 20% kinh phí làm đường, số còn lại các thôn huy động, bình quân mỗi khẩu đóng từ 200 - 500.000 đồng. Ngoài ra, các tiêu chí khó đạt khác như thu nhập, hộ nghèo và tỷ lệ lao động xã cũng đã đạt được từ sớm và được các cấp, các ngành đánh giá cao. Đến nay thu nhập bình quân đầu người ở Đông Phương đạt 21 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo chỉ còn 3%. 

Hiện nay cùng với 3 nội dung về tiêu chí số 2 (giao thông), Đông Phương còn 1 nội dung về tiêu chí số 3 (thủy lợi), 2 nội dung về tiêu chí số 6, 2 nội dung về tiêu chí số 17 (môi trường) chưa đạt chuẩn. Để kịp về đích vào năm 2014, địa phương đang đẩy nhanh tiến độ xây dựng và đặt ra lộ trình thực hiện cụ thể.

Trong đó, giải pháp hàng đầu là tiếp tục tuyên truyền vận động nhân dân nâng cao nhận thức về xây dựng NTM. Gắn trách nhiệm của đội ngũ cán bộ thôn, xã nhất là các thành viên Ban chỉ đạo, Ban quản lý xã, ban phát triển các thôn để thực hiện 4 tiêu chí còn lại. Đặc biệt là xây dựng kế hoạch huy động vốn theo phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm. Phấn đấu từ nay tới cuối năm sẽ đạt thêm từ 3 - 4 nội dung, các tiêu chí còn lại hoàn thành vào cuối năm 2014.     

Bài, ảnh: Thu Thủy

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày