Thứ 3, 23/07/2024, 13:24[GMT+7]

Quỳnh Giao Phát huy nội lực xây dựng nông thôn mới

Thứ 3, 08/10/2013 | 08:53:04
1,818 lượt xem
Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, sau hơn 3 năm triển khai Chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM), đến nay, Quỳnh Giao (Quỳnh Phụ) đã hoàn thành 14 tiêu chí. Bộ mặt nông thôn đã có nhiều thay đổi, góp phần không nhỏ vào việc phát triển kinh tế - xã hội cũng như nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.

Nhân dân xã Quỳnh Giao (Quỳnh Phụ) tích cực tham gia làm đường giao thông nông thôn.

Là xã thuần nông, đời sống của người dân còn gặp nhiều khó khăn, thu nhập chính vẫn dựa vào sản xuất nông nghiệp, song ngay sau khi được chọn làm xã điểm xây dựng NTM của huyện Quỳnh Phụ, nhân dân Quỳnh Giao đã chung sức, đồng lòng, tích cực tham gia hưởng ứng, nhất là trong phong trào chỉnh trang đồng ruộng và làm đường giao thông nông thôn. Về Quỳnh Giao những ngày này, không khí lao động thật sôi nổi, khẩn trương, mỗi người một việc.

Nếu như ngoài đồng, bà con tập trung thu hoạch lúa mùa, đẩy nhanh tiến độ trồng cây vụ đông thì ở trong làng không khí cũng không kém phần náo nhiệt, với tiếng máy trộn bê tông, tiếng cười nói rôm rả trong niềm vui hân hoan khi những con đường bê tông sắp được hoàn thành. Có mặt tại thôn An Bái, chúng tôi cùng chung vui với bà con nơi đây, bởi chỉ ít ngày nữa thôi, gần 400 m đường đất sẽ được bê tông hóa bằng nguồn vốn của Nhà nước và nhân dân.

Với phương châm Nhà nước hỗ trợ vật liệu chính, nhân dân đóng góp ngày công, nguyên vật liệu làm cống rãnh, san nền. Theo Bí thư Chi bộ thôn, Nguyễn Quang Huân, toàn thôn có hơn 180 hộ, tất cả các hộ đều đồng thuận, tích cực tham gia đóng góp tiền của, ngày công lao động. Để có được kết quả này, ngay sau khi được Nhà nước hỗ trợ một phần kinh phí, thôn đã tổ chức các cuộc họp bàn với dân, lắng nghe ý kiến của dân. Các đồng chí cán bộ, đảng viên là những người gương mẫu đi đầu trong việc đóng góp, đồng thời tích cực phối hợp cùng nhân dân lập dự toán, điều hành lao động, thuê máy móc để con đường sớm được hoàn thành.

Dẫn chúng tôi vào sâu trong các ngõ, xóm để chứng kiến những con đường vừa mới hoàn thành cách đây không lâu, đồng chí Bí thư Chi bộ thôn vui mừng cho biết: Đây thực sự là một cuộc cách mạng thay đổi nhận thức của người dân. Chỉ hơn tháng trước đây, con đường này rộng gần 2 m, cỏ mọc um tùm 2 bên lề đường nhưng  với sự đồng thuận trong dân, con đường rộng 3,5 m dài 220 m của 14 hộ gia đình xóm Cổng Hậu đã được hoàn thành.

Ngoài việc tự nguyện đóng góp 500.000 đồng/khẩu, các hộ gia đình của xóm Cổng Hậu còn hiến tặng gần 100 m đất ở, đất ao và hàng chục cây ăn quả. Đó còn là sự tự nguyện đóng góp tiền của, hiến đất, tường bao, cổng dậu, cây cối, ngày công lao động của 43 hộ dân ngõ nhánh cấp 2 thôn Sơn Đồng. Chỉ sau gần 20 ngày, con đường mới khang trang, sạch đẹp rộng 3 m, dài gần 400 m đã giúp việc vận chuyển lúa vụ mùa về nhà thuận lợi hơn. Đến nay, Quỳnh Giao đã cứng hóa được gần 9 km đường giao thông nông thôn và sẽ hoàn thành tiêu chí này trong năm 2014.

Nói về việc thực hiện Chương trình xây dựng NTM ở Quỳnh Giao, ông Nguyễn Quang Mô, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: “Nhờ có sự đồng thuận cao trong Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, sau hơn 3 năm triển khai, tổng nguồn vốn đầu tư xây dựng gần 33,5 tỷ đồng; trong đó nhân dân đóng góp và huy động xã hội hóa là 16,5 tỷ đồng. Nhờ đó, bộ mặt làng quê đã có nhiều khởi sắc, đời sống nhân dân được cải thiện. Thu nhập bình quân đạt 22 triệu đồng/người/năm. Tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 6,8%, thấp hơn trung bình của huyện.

Năng suất lúa luôn đạt trên 130 tạ/ha/năm, 100% diện tích được làm đất bằng cơ giới; là một trong những địa phương dẫn đầu huyện về phát triển cây vụ đông, với các cây chủ lực như: bí xanh, ớt, rau màu các loại, góp phần nâng cao đời sống của người dân. Gần 97% số người trong độ tuổi lao động có việc làm. Gần 90% hộ gia đình đạt danh hiệu gia đình văn hóa, 5/6 thôn đạt danh hiệu làng văn hóa, 3 trường học và Trạm Y tế đạt chuẩn quốc gia, tình hình an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Hiện, xã vẫn còn 5 tiêu chí chưa đạt là: giao thông, thủy lợi, cơ sở vật chất văn hóa, hộ nghèo, môi trường.

Để hoàn thành các tiêu chí này, cuối năm 2013 đầu năm 2014, Quỳnh Giao tiếp tục phát động phong trào toàn dân xây dựng thôn xóm văn minh sạch đẹp. Vận động các hộ tự cải tạo, xây dựng, nâng cấp nhà ở đạt chuẩn, xây dựng bờ rào hàng dậu, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường. Trong đó, lấy địa bàn thôn làm trọng yếu. Mỗi thôn sẽ phấn đấu hoàn thành các tiêu chí đề ra góp phần vào thành công chung của toàn xã. Tuy nhiên, những tiêu chí còn lại đều cần nguồn vốn đầu tư lớn. Vì vậy, ngoài việc huy động nguồn lực trong dân, xã hội hóa, địa phương rất mong nhận được sự quan tâm của tỉnh, huyện để Quỳnh Giao sớm cán đích xã nông thôn mới.

Bài, ảnh: Minh Nguyệt

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày