Thứ 3, 23/07/2024, 13:18[GMT+7]

Chí Hòa Phấn đấu hoàn thành xây dựng nông thôn mới vào năm 2015

Thứ 2, 14/10/2013 | 09:05:22
1,886 lượt xem
Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), xã Chí Hòa (Hưng Hà) đã ưu tiên đầu tư hoàn thiện cơ sở hạ tầng, trong đó có tiêu chí xây dựng đường giao thông nông thôn. Đến nay, nhiều tuyến đường đã hoàn thành đưa vào sử dụng làm cho diện mạo nông thôn thay đổi từng ngày.

Đường giao thông thôn Chùa, xã Chí Hòa (Hưng Hà) vừa được xây dựng theo tiêu chí nông thôn mới.

Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, sau 3 năm triển khai xây dựng NTM, đến nay xã Chí Hòa đã hoàn thành 14/19 tiêu chí. Đạt được kết quả này là nhờ đã huy động được nguồn lực từ nhân dân trong việc chung tay xây dựng NTM. Tất cả các công việc từ xây dựng đường giao thông, trường học, nhà văn hóa, chỉnh trang thủy lợi nội đồng… đều được các thôn đưa ra họp bàn công khai với dân. Khi dân đã đồng thuận thì việc huy động nguồn lực không còn là chuyện khó.

Tính riêng từ đầu năm 2013 đến nay, ngoài nguồn ngân sách tỉnh hỗ trợ xây dựng đường giao thông, xã đã huy động nhân dân tự nguyện đóng góp trên 8 tỷ đồng, bình quân 200.000 đồng/khẩu; nhân dân đã tự nguyện tháo dỡ tường bao, bàn giao hàng nghìn mét vuông đất cho đơn vị thi công cùng với đó là nhiều ngày công lao động. Ngoài ra, xã còn kêu gọi sự đóng góp, ủng hộ của con em xa quê với số tiền ủng hộ lên đến hàng trăm triệu đồng.

Nhờ nguồn hỗ trợ của tỉnh và đóng góp của nhân dân, đến nay xã đã xây dựng được 1,5km đường trục xã, đạt 45%; xây dựng 10 tuyến đường trục thôn với gần 4km, đạt 41%; xây dựng 15km đường trục chính nội đồng, đạt 75%. Ngoài ra, xã Chí Hòa còn đầu tư nâng cấp, sửa chữa trường học, nhà văn hóa ở các thôn, trụ sở làm việc của UBND xã, xây dựng chợ nông thôn và nhiều công trình phúc lợi khác… Đạt được kết quả trên là nhờ xã đã làm tốt công tác tuyên truyền để người dân hiểu, nhận thức rõ xây dựng NTM là quyền lợi, trách nhiệm và nghĩa vụ của từng cá nhân, gia đình.

Anh Nguyễn Trung Thông, thôn Vân Đài cho biết: Ban đầu xây dựng NTM ở Chí Hòa gặp rất nhiều khó khăn do người dân chưa hiểu được hết mục đích, ý nghĩa nên việc huy động nội lực từ trong dân là rất khó, tuy nhiên qua tuyên truyền vận động nhiều gia đình đã hiểu lợi ích của việc xây dựng NTM nên đã đồng tình hiến đất, đóng góp tiền của và nhiều ngày công lao động xây  dựng NTM.

Bên cạnh việc hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng, xã Chí Hòa còn ưu tiên thực hiện chuyển dịch cơ cấu kinh tế nhằm nâng cao thu nhập cho người lao động. Năm 2012, xã đã hoàn thành việc dồn điền đổi thửa, trước kia mỗi hộ có từ 4 - 5 thửa, đến nay chỉ còn 2 thửa, cũng nhờ đó mà cơ giới hóa được đưa vào sản xuất nông nghiệp, giảm sức lao động cho người nông dân. Diện tích lúa vụ mùa của xã đạt 487 ha, trong đó chủ yếu là giống lúa ngắn ngày, cho thu hoạch sớm, tạo quỹ đất trồng cây vụ đông ưa ấm. Hiện nay, nông dân toàn xã đang tích cực triển khai thu mùa và làm đất trồng cây vụ đông. Diện tích đăng ký trên 276 ha, trong đó cây ngô 70 ha, bí 50 ha, đậu tương 71 ha, khoai lang 30 ha, ngoài ra còn trồng nhiều các loại rau màu khác.

Trong lĩnh vực chăn nuôi, xã vận động bà con phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm theo phương pháp công nghiệp tại các vùng tập trung theo quy hoạch; tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi; tuyên truyền vận động người dân đầu tư mở rộng chăn nuôi theo quy mô trang trại, gia trại, đưa các con vật nuôi có giá trị, hiệu quả kinh tế cao vào sản xuất. Ngoài ra, xã còn chỉ đạo xây dựng, phát triển nghề và làng nghề, phấn đấu cuối năm 2013 thôn Vân Đài được công nhận là làng nghề. Toàn xã hiện có hơn 1.100 hộ tham gia làm nghề (chiếm 50% tổng số hộ). Nhờ đó mà thu nhập của nhân dân trong xã tăng lên, bình quân đạt 23 triệu đồng/người/năm. Tỷ lệ hộ nghèo toàn xã giảm còn 5,5%.

Ông Bùi Mạnh Hiến, Chủ tịch UBND xã Chí Hòa cho biết: Hiện nay, xã còn 5 tiêu chí chưa đạt là giao thông, thủy lợi, môi trường, hộ nghèo và tiêu chí giáo dục. Trong năm 2014, xã Chí Hòa tiếp tục phấn đấu hoàn thành thêm 2 tiêu chí là giao thông và giáo dục. Tuy nhiên, cũng theo ông Hiến, khó khăn nhất vẫn là thiếu nguồn vốn để đầu tư xây dựng các hạng mục công trình còn lại, nhất là đối với tiêu chí môi trường, bởi hiện nay xã đã có quy hoạch xây dựng bãi rác tập trung nhưng chưa có vốn để triển khai xây dựng. Trong thời gian tới, với quyết tâm cao của cấp ủy, chính quyền và tinh thần chung tay xây dựng NTM của toàn thể nhân dân, tin rằng Chí Hòa sẽ hoàn thành 19 tiêu chí xây dựng NTM đúng tiến độ đề ra.

Bài, ảnh: Phạm Hưng

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày