Thứ 3, 23/07/2024, 13:24[GMT+7]

Đông Mỹ Người dân nô nức làm đường giao thông nông thôn

Thứ 5, 17/10/2013 | 08:45:15
400 lượt xem
Về Đông Mỹ (Thành phố Thái Bình) trong những ngày này, nhiều người không khỏi ngạc nhiên và phấn khởi trước diện mạo thôn, xóm đang đổi thay bởi nhiều tuyến đường giao thông liên thôn đã được bê tông hóa, nhiều công trình xây dựng mới tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân địa phương.

Người dân thôn Tống Thỏ Trung (Đông Mỹ) đang tập trung đổ bê tông làm đường giao thông.

Trước đây, đường liên thôn, liên xóm ở Đông Mỹ là những con đường nhỏ, chiều rộng chỉ khoảng 1,5m. Nhiều đoạn cây cỏ mọc um tùm, lối đi chật chội, che khuất tầm nhìn, vào mùa mưa thường lầy lội, mùa nắng thì bụi gây khó khăn cho người qua lại cũng như việc vận chuyển hàng hóa. Thực hiện chủ trương xây dựng nông thôn mới từ giữa tháng 9/2013, người dân 2 thôn Tống Thỏ Nam và Tống Thỏ Tây góp công, góp tiền để đầu tư bê tông hóa các đoạn đường liên xóm.

Trước khi triển khai xây dựng,  nhân dân 2 thôn đã tổ chức các buổi họp để phổ biến về kế hoạch làm đường, dự trù kinh phí, nhân công. Để thi công các tuyến đường đúng tiến độ và bảo đảm chất lượng, các thôn chia thành từng nhóm nhỏ, mỗi nhóm cử ra một đại diện có uy tín để làm trưởng nhóm có nhiệm vụ xây dựng kế hoạch làm đường, dự trù kinh phí, phân công lực lượng lao động tham gia làm đường. Mỗi công việc được triển khai đều có sự bàn bạc và công khai tới từng hộ gia đình nhờ vậy mà tạo được sự đồng thuận cao trong nhân dân.

Có mặt tại trục đường liên thôn đang thi công ở thôn Tống Thỏ Trung, chúng tôi thực sự cảm phục bởi con đường thôn được mở rộng do chính người dân tự nguyện hiến đất ở, đất canh tác, tường rào, cây cối. Thời tiết khô hanh, buổi chiều nắng gắt không làm giảm đi không khí làm việc khẩn trương, hăng say của bà con nơi đây. Tiếng cười, tiếng nói xen lẫn với tiếng máy đầm bê tông và tiếng cưa cây thật náo nhiệt.

Chỗ này mọi người đang nhanh tay đảo trộn bê tông, chỗ kia ở hai bên đường từng tốp đang phát quang bụi rậm. Người xúc đá, xúc cát, người đảo bê tông, người đẩy xe rùa… dường như ai cũng thấm mệt, áo đã ướt đẫm mồ hôi nhưng họ vẫn làm đều tay không nghỉ. Người dân tham gia rất nhiệt tình, những người già sức đã yếu thì nhận nhiệm vụ nấu nước để phục vụ mọi người, ai cũng muốn góp sức vào công việc chung cho dù đóng góp đó rất là nhỏ.

Về qua con đường thôn Tống Thỏ Nam chúng tôi cảm nhận được sự vui mừng của người dân khi con đường mới của thôn đã hoàn tất, đó là thành quả của sự chung sức, chung lòng của chính người dân trong thôn xây dựng nên. Ông Mong, một trong những người tự nguyện hiến đất mở đường ở thôn Tống Thỏ Nam tâm sự: Với mong muốn làm một  con đường rộng rãi giúp thuận tiện cho việc đi lại của người dân nên khi bà con trong xóm có kế hoạch xây dựng đường giao thông nông thôn thì gia đình tôi nhất trí tự nguyện phá một số cây cối, hiến trên 20m2  đất ven đường và hàng ngày cùng người dân trong thôn giữ gìn con đường sạch, đẹp, làm cho bộ mặt của thôn xóm thêm phần tươi sáng.

Còn ông Phạm Đức Viễn, Chủ tịch Hội Người cao tuổi, tổ trưởng nhóm làm đường số 1 thôn Tống Thỏ Nam  cho biết: Trước khi tiến hành làm đường, mỗi nhóm họp bàn công khai  để thống nhất phương án, lấy ý kiến của từng hộ, thông báo những khoản chi tiêu mua vật liệu và các thiết bị phụ trợ để người dân biết và ủng hộ. Người dân nhóm làm đường số 1 đồng tình đóng góp 900.000 đồng/hộ và tự nguyện hiến hơn 150 m2 đất để giải phóng mặt bằng, đồng thời tự giác tháo dỡ tường rào, cây cối để làm con đường dài 350m, mặt đường đổ bê tông rộng 3m, người dân còn mua thêm 12 trụ đèn chiếu sáng thuận lợi trong việc đi lại, vận chuyển hàng hóa.

Bác Vũ Văn Định, tổ trưởng nhóm làm đường số 2 thôn Tống Thỏ Namon> cho biết: Hầu hết tuyến đường trong thôn đều nhỏ nên rất khó khăn, vất vả khi người dân đi lại. Sau khi triển khai việc mở đường thì hầu hết người dân trong nhóm làm đường số 2 đều tán thành và đã nhất trí đóng góp 300.000 đồng/khẩu để mua vật liệu và trên 250 công lao động  làm đường. Mặc dù đang trong mùa gặt hái, nhưng tất cả người dân trong thôn đều nhiệt tình tham gia.  Những ngày chủ nhật thì số lượng người tham gia đông hơn. Vậy nên chỉ chưa đầy một tuần lễ, nhóm của bác Định đã làm xong đoạn đường dài 450m.

Nhờ sự đồng thuận của nhân dân mà đến nay các đoạn đường liên thôn, liên xóm của 2 thôn Tống Thỏ Nam và Tống Thỏ Tây đang dần được bê tông hóa, mở rộng, phục vụ nhu cầu đi lại và tạo điều kiện thuận lợi cho việc giao lưu, buôn bán. Đó là những con đường ghi dấu ý thức cộng đồng cao của các hộ trong thôn. Và phong trào góp tiền, góp công chung sức xây dựng nông thôn mới ở 2 thôn là mô hình điểm để triển khai nhân rộng ra các thôn trên địa bàn xã Đông Mỹ.

Thu Hà

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày