Chủ nhật, 23/03/2025, 09:24[GMT+7]

Nâng cao tiêu chí giáo dục trong xây dựng nông thôn mới

Thứ 7, 22/03/2025 | 15:33:32
778 lượt xem
Xác định giáo dục là một trong những tiêu chí quan trọng trong Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), thời gian qua, tỉnh đã tập trung triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm tạo bước phát triển mạnh mẽ trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu, chỉ tiêu về xây dựng xã đạt chuẩn NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu.

Giờ học của cô và trò Trường Tiểu học Đông La (Đông Hưng).

Ông Đặng Xuân Phong, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết: Trong 19 tiêu chí xây dựng NTM, có 2 tiêu chí thuộc lĩnh vực giáo dục và đào tạo, đó là tiêu chí số 5 về trường học và tiêu chí số 14 về giáo dục và đào tạo. Để triển khai thực hiện các tiêu chí này, ngành giáo dục và đào tạo đã rà soát, điều chỉnh quy hoạch mạng lưới trường lớp phù hợp với quy hoạch chung của tỉnh, của địa phương; tổ chức sắp xếp, tinh gọn mạng lưới trường, lớp phù hợp với yêu cầu thực tiễn; tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học cho các trường học trên địa bàn theo tiêu chí của trường chuẩn quốc gia; thực hiện đồng bộ giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, đổi mới phương pháp giảng dạy theo hướng lấy học sinh làm trung tâm, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo ở tất cả các cấp học. Đồng thời, tham mưu UBND tỉnh ưu tiên đầu tư, huy động nhiều nguồn, lồng ghép các chương trình, dự án... để đầu tư cơ sở vật chất trường, lớp học. Đến nay, 100% cơ sở giáo dục đã có phòng học kiên cố với diện tích đất cơ bản đáp ứng các hoạt động giáo dục. Công tác phổ cập giáo dục mầm non, phổ cập tiểu học đúng độ tuổi và phổ cập THCS được giữ vững, 100% số xã hoàn thành chương trình xóa mù chữ mức độ 2; 100% số xã duy trì đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em dưới 5 tuổi; giữ vững phổ cập giáo dục tiểu học, THCS mức độ 3; tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia đạt trên 94%. 

Trong quá trình xây dựng NTM nâng cao, huyện Đông Hưng đẩy mạnh xã hội hóa giáo dục, tập trung các nguồn lực xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia gắn với chương trình kiên cố hóa trường lớp học. Các tiêu chí của xã NTM, NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu lĩnh vực giáo dục đã, đang được chỉ đạo, quan tâm đầu tư, xây dựng để giữ vững, nâng cao và hoàn thiện theo quy định. Từ năm 2021 đến nay, huyện đã xây dựng 238 phòng học, phòng bộ môn, phòng chức năng và các công trình phụ trợ. Hầu hết các trường học trên địa bàn huyện đã xây dựng trường học tương đối khang trang với đầy đủ các phòng học, phòng chức năng, bảo đảm đáp ứng yêu cầu dạy và học. Toàn huyện có 89/100 trường được UBND tỉnh cấp bằng công nhận trường đạt chuẩn quốc gia. Cùng với đầu tư cơ sở vật chất trường, lớp học, hàng năm huyện quan tâm sắp xếp, quy hoạch đội ngũ cán bộ quản lý đạt chuẩn về chuyên môn nghiệp vụ; thường xuyên bổ sung đội ngũ cán bộ, giáo viên cho các trường; chỉ đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo tạo điều kiện cho cán bộ, giáo viên các trường được tham gia các lớp đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng về chương trình giáo dục phổ thông mới; phương pháp dạy học theo định hướng phát triển năng lực học sinh, đổi mới về kiểm tra, đánh giá học sinh. 

Bà Nguyễn Thị Uyên, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Đông La (Đông Hưng) cho biết: Từ việc thực hiện chương trình xây dựng NTM, NTM nâng cao đã giúp các trường trên địa bàn xã có thêm nhiều thuận lợi để thực hiện tốt các nhiệm vụ giáo dục. Cơ sở vật chất nhà trường ngày càng hoàn thiện, đầy đủ, cảnh quan khang trang, an toàn. Trường có 28 phòng học, 2 phòng bộ môn tin và ngoại ngữ đều được trang bị đầy đủ các thiết bị dạy học, đáp ứng tốt việc ứng dụng công nghệ thông tin trong nhà trường, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học. Năm học 2023 - 2024, Trường có 11 học sinh đạt học sinh giỏi cấp tỉnh, có 8 giáo viên giỏi cấp huyện, 2 giáo viên giỏi cấp tỉnh, năm thứ 2 đứng đầu cấp tiểu học của huyện Đông Hưng. 

Với mục tiêu tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chuẩn, tiêu chí về trường học, giáo dục và đào tạo trong bộ tiêu chí xã, huyện NTM, NTM nâng cao, Thái Bình tập trung đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị cho các trường học; tăng cường số lượng và chất lượng đội ngũ nhà giáo đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo; triển khai đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện và giáo dục mũi nhọn; nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ mầm non; duy trì và nâng cao chất lượng công tác phổ cập giáo dục; đẩy mạnh xã hội hóa, huy động các nguồn lực đầu tư cho giáo dục.

Cơ sở vật chất Trường Tiểu học và THCS Phương Công (Tiền Hải) được đầu tư xây dựng hiện đại.

Đức Dũng