Thứ 3, 23/07/2024, 13:17[GMT+7]

Cựu chiến binh xã Đông Hà Xung kích trên mặt trận mới

Thứ 2, 04/11/2013 | 10:31:19
1,543 lượt xem
Là những người lính trở về quê hương sau những năm tháng sống, chiến đấu vì nền độc lập, tự do của Tổ quốc, phát huy phẩm chất tốt đẹp của Bộ đội Cụ Hồ, các cựu chiến binh (CCB) xã Đông Hà (Đông Hưng) đã và đang tiếp tục cống hiến công sức, trí tuệ, vật lực góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

Đường giao thông trục thôn ở thôn Liên Hoàn, xã Đông Hà được xây dựng theo tiêu chí nông thôn mới.

Chúng tôi về thăm Đông Hà vào một ngày trung tuần tháng 10, khi mọi người dân trong xã đang tất bật thu hoạch vụ mùa. Từ ngoài đồng đến từng ngõ xóm, tiếng cười nói xôn xao, rôm rả báo hiệu một vụ mùa bội thu. Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết sự phấn khởi của người dân còn xuất phát từ niềm vui khi được đi trên những con đường mới rộng rãi, bằng phẳng mà cũng nhờ đó việc vận chuyển thóc, lúa được thuận tiện hơn rất nhiều.

Trao đổi với chúng tôi, bác Hoàng Mạnh Đề, Chủ tịch Hội CCB xã cho biết: “Hệ thống đường giao thông trong xã đều đã xuống cấp do được xây dựng từ những năm 1986 - 1987, nhiều con đường trong thôn, xóm xuống cấp nghiêm trọng, việc đi lại rất khó khăn. Những ngày mùa, người dân lại càng vất vả hơn trong quá trình vận chuyển thóc, lúa.

Vì vậy, khi cấp ủy, chính quyền xã triển khai chương trình xây dựng nông thôn mới, đặc biệt là việc thực hiện tiêu chí giao thông nông thôn, hầu hết nhân dân trong xã đều hưởng ứng nhiệt tình. Trong 7,8 km đường giao thông trục thôn đã hoàn thành của xã có sự đóng góp không nhỏ của cán bộ, hội viên Hội CCB. Không chỉ tham gia đóng góp hơn 316 triệu đồng, 151 m2 đất, và 414 ngày công, phát huy tinh thần gương mẫu, cán bộ, hội viên CCB còn là nhân tố tích cực tạo ra sức lan tỏa, khơi dậy tinh thần, động viên nhân dân toàn xã tham gia xây dựng đường giao thông”.

Như để chứng minh, bác Đề dẫn chúng tôi đến thăm thôn Liên Hoàn. Đây là thôn đầu tiên trong xã hoàn thành hệ thống đường giao thông trục thôn với 100% kinh phí do nhân dân đóng góp. Việc làm đường của thôn Liên Hoàn đã tạo sức lan tỏa mãnh liệt, lần lượt các thôn khác trong xã triển khai thực hiện. Chia sẻ về quá trình xây dựng con đường nhánh đầu tiên của thôn, bác Lê Bá Lộc, Trưởng thôn, Chi hội phó Chi hội CCB thôn Liên Hoàn cho biết: “Xác định yếu tố quan trọng hàng đầu là phải có được sự đồng thuận trong nhân dân, Chi hội CCB thôn Liên Hoàn đã tham mưu, phối hợp cùng cán bộ thôn mở hội nghị toàn thôn để gặp mặt, lắng nghe ý kiến của người dân.

Sau khi thống nhất ý kiến của tất cả mọi người, hội nghị đã bầu ra Ban vận động (nhằm vận động bà con trong thôn và con em xa quê thành đạt đóng góp, ủng hộ) và Ban xây dựng (nhân dân trong thôn tự tổ chức thiết kế, thi công, giám sát quá trình xây dựng đường). Trong cả hai ban, hội viên CCB đều giữ vai trò nòng cốt. Dù là đi vận động quyên góp, giải phóng mặt bằng hay đổ bê tông…, lực lượng CCB đều tham gia nhiệt tình, bất kể những ngày nóng nực hay khi trời mưa gió”.

Sau 3 tháng tích cực thi công, hệ thống đường giao thông của thôn đã hoàn thành với hơn 1,8 km được cứng hóa, xây dựng lại gần 0,8 km rãnh thoát nước và 60 cống thoát nước với tổng kinh phí gần 640 triệu đồng (riêng các CCB của thôn đóng góp trên 60 triệu đồng và gần 200 ngày công). Sự hăng hái, nhiệt tình của những người lính Cụ Hồ đã thổi một luồng sức mạnh vào phong trào xây dựng nông thôn mới, làm dấy lên ngọn lửa hưởng ứng trong nhân dân, đóng góp hiệu quả vào thành công chung của địa phương.

Không chỉ nhiệt tình tham gia xây dựng cơ sở hạ tầng cho quê hương, các CCB xã Đông Hà còn tích cực lao động sản xuất, phát triển kinh tế. Một trong những điển hình CCB làm kinh tế giỏi tại địa phương phải kể đến CCB Nguyễn Minh Quang (thôn Nam Song), là chủ Doanh nghiệp chiếu cói và dệt may Minh Quang. Doanh nghiệp của người lính năm xưa có doanh thu trên 4 tỷ đồng/năm, giải quyết việc làm cho 100 lao động trực tiếp và 100 lao động gián tiếp tại địa phương. Trong lĩnh vực dịch vụ, CCB Nguyễn Đức Dương rất thành công với cửa hàng kinh doanh tổng hợp phân bón, thuốc trừ sâu… phục vụ nhu cầu không chỉ người dân trong xã mà còn nhiều xã lân cận. Mỗi năm cửa hàng có doanh thu gần 1 tỷ đồng.

Song song với nhiệm vụ phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, CCB Đông Hà còn thường xuyên quan tâm đến việc bảo vệ môi trường, gắn phát triển kinh tế với giữ gìn môi trường xanh, sạch, đẹp. Đến thăm trang trại của CCB Phạm Đình Toản (thôn Bắc Song), gần như ngay tức thì cái nắng vàng vọt, hanh hao của những ngày giữa thu được xoa dịu đi bởi màu xanh của cây cối nơi đây. Hàng loạt cây cảnh được chủ nhân thường xuyên cắt tỉa, tạo dáng rất đẹp mắt. Ngoài trồng cây cảnh, trang trại của bác Toản còn chăn nuôi lợn, gà.

Tuy nhiên, không khí ở trang trại rất trong lành, không hề có mùi khó chịu do toàn bộ chất thải được dồn xuống xử lý dưới hầm biogas. Hệ thống Biogas được gia đình xây dựng gần 3 năm nay với vốn đầu tư gần 500 triệu đồng. Mặc dù thu nhập từ trang trại mỗi năm không nhiều, song để bảo vệ môi trường nên gia đình vẫn quyết tâm xây dựng hệ thống xử lý chất thải. Cùng với việc bảo vệ môi trường sống, gia đình CCB Phạm Đình Toản còn tận dụng được nguồn khí đốt từ hệ thống này.

Chia tay các CCB xã Đông Hà, bất chợt tôi nhớ đến hình ảnh: “Những chàng trai chưa trắng nợ anh hùng” trong bài thơ “Ngày về” của nhà thơ Chính Hữu. Mặc dù đã xuất ngũ trở về nhưng khát vọng được tiếp tục cống hiến cho quê hương, đất nước dường như vẫn cháy bỏng trong lòng những người lính cựu, như món “nợ anh hùng” mãi mãi mang theo.

Đào Quyên

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày