Thứ 3, 23/07/2024, 13:31[GMT+7]

Thanh niên Vũ Thư Góp sức trẻ xây dựng nông thôn mới

Thứ 4, 06/11/2013 | 14:02:36
2,756 lượt xem
Với tinh thần xung kích, tình nguyện trong mọi hoạt động, thời gian qua, tuổi trẻ Vũ Thư đã tích cực triển khai các hoạt động, phong trào, thiết thực góp phần xây dựng nông thôn mới.

Đoàn Thanh niên huyện Vũ Thư thực hiện gắn biển công trình thanh niên tham gia xây dựng nông thôn mới. Ảnh: Tư liệu

Xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng

 

Anh Trần Văn Thưởng, Bí thư Huyện đoàn Vũ Thư cho biết: Phong trào xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng tiếp tục được khơi dậy, đã có nhiều cơ sở đoàn xã, thị trấn thành lập mô hình thanh niên tham gia bảo vệ môi trường, bảo vệ dòng sông quê hương, tiêu biểu như Đoàn Thanh niên xã Vũ Vinh thành lập và duy trì tốt Câu lạc bộ Thanh niên với môi trường, thường xuyên tổ chức ra quân thu gom rác thải, thuốc trừ sâu, làm vệ sinh đồng ruộng. Phong trào bảo vệ dòng sông quê hương được đoàn thanh niên các xã, thị trấn duy trì có hiệu quả, 100% cơ sở đoàn xã, thị trấn có các hoạt động như khơi thông dòng chảy, thu gom rác thải; duy trì tốt phong trào vệ sinh môi trường vào ngày 24 hàng tháng và các ngày lễ lớn trong năm. Tiêu biểu là Đoàn Thanh niên các xã Dũng Nghĩa, Việt Hùng, Tam Quang, Chi đoàn Trung tâm Y tế, Chi đoàn Bệnh viện Phong - Da liễu Văn Môn…

 

Tiếp tục thực hiện cuộc vận động “Hỗ trợ thiết bị tiết kiệm điện cho gia đình chính sách, hộ nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn”, các cơ sở đoàn trong huyện đã tổ chức quyên góp, trao tặng thiết bị tiết kiệm điện cho gia đình chính sách, học sinh nghèo (từ đầu năm 2013 đến nay, toàn huyện đã trao 285 đèn chống cận trị giá 25 triệu đồng). Hoạt động thăm hỏi, tặng quà cho các gia đình chính sách, học sinh có hoàn cảnh khó khăn được các cơ sở đoàn hưởng ứng với hàng trăm suất quà trị giá hàng chục triệu đồng; tổ chức quyên góp, tặng quà cho các cựu thanh niên xung phong có hoàn cảnh khó khăn; phun thuốc trừ sâu cho các gia đình chính sách, hộ neo đơn…

 

Góp phần xây dựng nông thôn mới, ban chấp hành đoàn các cấp trong toàn huyện đã phát huy tinh thần xung kích đi đầu trong các phong trào với các công trình, phần việc thiết thực, ý nghĩa. Ban Thường vụ Huyện đoàn đã khởi công xây dựng công trình thanh niên trồng gần 2 vạn cây trên tuyến đường số 2, gắn biển công trình thanh niên đoạn đường từ cầu Thẫm đến đường 10B. Đoàn xã Tân Hòa làm mới sân chơi thể thao tại thôn Tường An; Đoàn xã Duy Nhất hoàn thiện và gắn biển công trình thanh niên sân khấu, kỳ đài sân vận động; Đoàn xã Phúc Thành tổ chức xây dựng nhà tình thương… Ngoài ra, đoàn thanh niên các xã còn đăng ký đảm nhận, gắn biển đoạn đường thanh niên tự quản, thường xuyên tu sửa, trồng cây xanh ven đường.

 

Làm giàu trên quê hương

 

Xác định xung kích phát triển kinh tế cũng là góp phần xây dựng nông thôn mới, nhiều ĐVTN ở Vũ Thư đã năng động, dám nghĩ, dám làm, xây dựng các mô hình hiệu quả, tạo việc làm cho nhiều lao động. Đoàn thanh niên các xã, thị trấn tích cực phối hợp tổ chức chuyển giao khoa học kỹ thuật sản xuất, chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng, vật nuôi cho ĐVTN. Thông qua đó đã xuất hiện nhiều điển hình mạnh dạn đầu tư phát triển kinh tế tại địa phương, mang lại doanh thu hàng trăm triệu đồng mỗi năm như các ĐVTN Tống Sỹ Hạnh, Đỗ Ngọc Hưng (xã Minh Lãng), Bùi Hoàng Quốc Việt (xã Hòa Bình)…

 

Trong lĩnh vực công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, nghề và làng nghề, nhiều ĐVTN đã mạnh dạn đầu tư vốn vào sản xuất, tạo dựng thương hiệu, kinh doanh dịch vụ, giải quyết việc làm và tạo thu nhập ổn định cho nhiều lao động như cơ sở sản xuất, kinh doanh đồ gỗ mỹ nghệ Khởi Tiếp, Vũ Kiệm (xã Nguyên Xá), cơ sở dệt may Hà Châu, Hương Liên, doanh nghiệp Quang Tuấn (xã Song An)… Đoàn Thanh niên huyện tích cực tham mưu để giúp ĐVTN được vay vốn ưu đãi phát triển kinh tế.

 

Đến nay các cơ sở đoàn trong toàn huyện đang quản lý và sử dụng gần 21 tỷ đồng vốn vay từ Ngân hàng Chính sách xã hội bảo đảm đúng mục đích, đúng đối tượng, có hiệu quả. Các mô hình trang trại, gia trại, sản xuất kinh doanh của ĐVTN được đầu tư với nhiều cây trồng, vật nuôi mang lại hiệu quả kinh tế cao. Đến nay, toàn huyện có 21 trang trại, 215 gia trại do thanh niên làm chủ có thu nhập từ 50 đến 100 triệu đồng/năm.

 

Xây dựng nông thôn mới là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước. Để chương trình đạt được hiệu quả cao cần có sự chung tay góp sức của các cấp, các ngành, các tầng lớp nhân dân và toàn xã hội, trong đó có thanh niên. Thông qua các hoạt động thiết thực, tuổi trẻ Vũ Thư đã và đang phát huy năng lực, trí tuệ vươn lên trong cuộc sống, góp phần cùng đảng bộ, chính quyền và nhân dân địa phương hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

Phương Chi

 

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày