Thứ 3, 23/07/2024, 13:23[GMT+7]

Nông thôn mới với dấu ấn cựu chiến binh

Thứ 2, 18/11/2013 | 09:55:51
2,247 lượt xem
Trên chặng đường xây dựng nông thôn mới của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh in đậm dấu ấn của các cựu chiến binh. Những tấm gương sáng của những người lính cựu đã, đang và sẽ tiếp tục cống hiến sức người, sức của, chung tay xây dựng quê hương Thái Bình ngày càng giàu đẹp.

Đường giao thông thôn xóm xã Thanh Tân(Kiến Xương) được xây dựng theo tiêu chí nông thôn mới. Ảnh: Minh Đức

Sau gần 3 năm triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM), diện mạo nông thôn Thái Bình có nhiều thay đổi rõ rệt, sức “nóng” từ phong trào toàn dân chung sức xây dựng NTM tiếp tục lan tỏa khắp mọi nơi. Trên chặng đường xây dựng NTM của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh in đậm dấu ấn của các cựu chiến binh (CCB) – những người lính năm xưa nay vẫn phát huy bản chất, truyền thống tốt đẹp của Bộ đội Cụ Hồ góp sức xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

Về xã Thanh Tân (Kiến Xương) vào một ngày cuối thu, cái nắng vàng hanh hao như càng tôn thêm vẻ đẹp diện mạo nông thôn mới nơi đây. Là 1 trong 4 xã đầu tiên của tỉnh được cấp Bằng công nhận xã đạt chuẩn NTM, Thanh Tân hiện đang là điểm đến của nhiều địa phương trong và ngoài tỉnh học tập, trao đổi kinh nghiệm. Trên con đường đi tới NTM hôm nay của Thanh Tân ghi dấu ấn đậm nét của các CCB, một trong những lực lượng nòng cốt trong tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân tích cực tham gia xây dựng NTM.

Trao đổi với chúng tôi, bác Nguyễn Văn Hài, Chủ tịch Hội CCB xã cho biết: “Trong quá trình xây dựng NTM, địa phương gặp không ít khó khăn, có những khó khăn tưởng chừng rơi vào bế tắc. Phát huy bản chất, truyền thống tốt đẹp của Bộ đội Cụ Hồ, cán bộ, hội viên CCB đã sát cánh cùng cấp ủy, chính quyền địa phương từng bước vượt qua”. Có thể kể ngay trên “mặt trận” đầu tiên là dồn điền đổi thửa. Thói quen canh tác nhỏ lẻ nhiều năm của bà con, ruộng xấu tốt, xa gần đã ảnh hưởng đến quá trình triển khai thực hiện.

Trước tình hình đó, cán bộ, hội viên CCB cùng đội ngũ cán bộ thôn đã nhiều lần đến vận động các gia đình chưa thông suốt. Chi hội CCB thôn An Cơ Bắc đã cùng cán bộ thôn thực hiện biện pháp “5 ra 3 vào” (3 lần vào nhà vận động, 5 lần mời ra thôn để giải thích đả thông), kiên trì thuyết phục mới thành công. Nhiều gia đình hội viên CCB còn xung phong nhận các ruộng xấu, ruộng xa, nhường ruộng gần, ruộng tốt cho các gia đình chính sách như gia đình đồng chí Trần Hãn, Trần Xuân Thự (thôn An Thọ) nhận 9,5 sào ruộng cách nhà hơn 2km. Có thể nói, chính sự gương mẫu đi đầu, gánh vác trách nhiệm, hy sinh lợi ích bản thân của tập thể cán bộ, hội viên CCB xã Thanh Tân là một trong những động lực thúc đẩy nhanh quá trình hoàn thành mục tiêu xây dựng NTM nơi đây.

Trên con đường xây dựng NTM, bên cạnh dấu ấn của tập thể cán bộ, hội viên CCB còn in dấu ấn của cá nhân, những người đã tình nguyện tham gia hiến đất, hiến công, hiến của, đồng thời vươn lên phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, chung tay xây dựng quê hương giàu đẹp. Một trong những tấm gương tiêu biểu phải kể đến đó là CCB Nguyễn Bá Điểu (Chi hội CCB thôn An Ký Tây, xã Quỳnh Minh, Quỳnh Phụ). Sinh năm 1954, nhập ngũ năm 1972, sau 25 năm sống và chiến đấu trong quân đội, bác Điểu trở về quê hương.

 Hoàn cảnh gia đình còn nhiều khó khăn, quê hương còn nghèo, nhưng với ý chí, bản lĩnh vững vàng được tôi luyện trong môi trường quân đội, bác Điểu đã mạnh dạn thành lập Công ty TNHH Xây dựng Sao Vàng. Vượt qua bao khó khăn, đến nay Công ty đã đi vào hoạt động hiệu quả, đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Không chỉ tập trung phát triển kinh tế, bác Điểu còn tích cực tham gia xây dựng quê hương. Trong suốt chặng đường xây dựng NTM của địa phương, bác cùng Công ty đã nhận và xây dựng nhiều công trình bảo đảm chất lượng cao.

Năm 2011, bác cùng Công ty đã hỗ trợ địa phương san lấp nền đường với trên 1.000 m3 cát, 2.500 cọc tre, gần 1.000 m2 phên nứa, máy lu lèn, cống qua đường, mương tháo nước với tổng giá trị 320 triệu đồng; ủng hộ xây dựng nhà văn hóa thôn An Ký Tây 250 triệu đồng. Bên cạnh đó, bác Điểu còn tích cực tham gia đóng góp, ủng hộ các hoạt động khác tại địa phương. CCB Nguyễn Bá Điểu đã cùng 2 con trai 3 lần ủng hộ địa phương xây dựng NTM với tổng số tiền 130 triệu đồng.

Cùng với CCB Nguyễn Bá Điểu còn rất nhiều cá nhân tiêu biểu như CCB Trần Xuân Đúc (thôn Thái Sa, xã Vũ Vân, Vũ Thư), gia đình phát triển kinh tế chủ yếu từ chăn nuôi và làm xây dựng. Đặc biệt, tấm gương sáng của CCB Trần Văn Liên (thôn Bát Tiên, xã Vũ Tiến, Vũ Thư), 83 tuổi đời, 53 tuổi Đảng, mặc dù tuổi cao nhưng rất tích cực tham gia xây dựng NTM, bác đã tiết kiệm từ lương hưu được 12 triệu đồng và trích thêm 8 triệu đồng của gia đình tự nguyện ủng hộ 20 triệu đồng cho thôn xây dựng đường giao thông… Những tấm gương sáng của những người lính cựu đã, đang và sẽ tiếp tục cống hiến sức người, sức của, chung tay xây dựng quê hương Thái Bình ngày càng giàu đẹp.

Đào Quyên

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày