Thứ 3, 23/07/2024, 13:23[GMT+7]

An Lễ Nỗ lực phấn đấu để cán đích xã nông thôn mới vào năm 2015

Thứ 2, 18/11/2013 | 14:17:19
1,388 lượt xem
Tuy không phải xã điểm xây dựng nông thôn mới (NTM) của huyện, tỉnh nhưng An Lễ là một trong những điểm sáng của huyện Quỳnh Phụ trong quá trình triển khai thực hiện. Đến hết năm 2012, An Lễ hoàn thành 12/19 tiêu chí. Với những thành công đó, tháng 3/2013, An Lễ đã được lựa chọn bổ sung, trở thành xã điểm xây dựng NTM của huyện Quỳnh Phụ.

Nghề in chiếu hoa ở thôn Đồng Bằng (xã An Lễ) tạo việc làm cho hàng trăm lao động địa phương.

Những năm gần đây, đời sống của người dân An Lễ ngày càng được nâng lên. Ngoài làng nghề dệt chiếu tạo việc làm cho trên 400 lao động, các doanh nghiệp tại Khu công nghiệp Cầu Nghìn (Thị trấn An Bài) và các xã lân cận tạo việc làm cho gần 500 lao động của xã, các nghề dịch vụ, kinh doanh ven tuyến quốc lộ 10, khu vực đền Đồng Bằng cũng tạo việc làm thường xuyên cho hàng trăm hộ gia đình. Nhờ đó, thu nhập của người dân ngày càng được cải thiện, trung bình gần 24 triệu đồng/người/năm; phấn đấu đến cuối năm 2013, tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 5%.

Chủ tịch UBND xã An Lễ, Đinh Văn Thuẫn cho biết: Ngay sau khi được chọn làm điểm xây dựng NTM, xã đã huy động mọi nguồn lực, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân tích cực góp công, góp của để hoàn thành các tiêu chí còn lại, phấn đấu cán đích xã NTM vào năm 2015. Trong đó, tiêu chí số 6 về xây dựng cơ sở vật chất văn hóa đang được xã tập trung thực hiện. Đây không chỉ là nơi tổ chức tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về xây dựng đời sống văn hóa mà còn là nơi diễn ra các hoạt động văn hóa, triển khai các phong trào xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư; các hoạt động vui chơi, thể dục thể thao, thu hút đông đảo nhân dân tham gia, qua đó nâng cao chất lượng phong trào thể thao quần chúng, rèn luyện sức khỏe trong nhân dân.

Đến nay, xã đã hoàn thành 3/4 nhà văn hóa thôn, với nguồn kinh phí khoảng 2 tỷ đồng/nhà văn hóa từ nguồn ngân sách của địa phương, diện tích 800 - 1.500 m2/điểm, có sân thể thao, khu vui chơi dành cho thanh thiếu nhi. Nhà văn hóa thôn cuối cùng - Hưng Hòa cũng đang gấp rút triển khai xây dựng, với nguồn kinh phí gần 3 tỷ đồng trong khuôn viên 1.700 m2; trong đó ngân sách xây dựng NTM của tỉnh hỗ trợ 160 triệu đồng, còn lại là vốn đối ứng của xã. Dự kiến đầu năm 2014 xã sẽ hoàn thành tiêu chí số 6 về cơ sở vật chất văn hóa.

Bà Nguyễn Thị Hoa, thôn Đồng Bằng cho biết: “Người dân chúng tôi rất vui khi nhà văn hóa thôn được khánh thành. Không chỉ người lớn có nơi để sinh hoạt, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm hoạt động của các tổ chức hội đoàn thể  hay lĩnh hội các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước mà các cháu nhỏ cũng có khoảng không gian an toàn để vui chơi. Chiều nào, lũ trẻ gần nhà tôi cũng ra nhà văn hóa để chơi cầu lông hay các trò chơi dân gian”.

Một trong những tiêu chí đang được An Lễ tập trung triển khai thực hiện là thủy lợi. Hiện, toàn xã đã cứng hóa được hơn 4 km kênh mương; hoàn thành đào đắp 110.000 m3 bờ vùng, bờ thửa; đạt 100%. Ngay sau khi sản xuất vụ mùa kết thúc, xã tập trung xây dựng 800 m kênh mương cấp 1; 3.700 m đường giao thông nội đồng trục chính. Dự kiến sẽ hoàn thành trước vụ xuân 2014, với nguồn kinh phí trên 2,4 tỷ đồng, trong đó gần 1,5 tỷ đồng vốn chương trình mục tiêu quốc gia, còn lại là vốn đối ứng của địa phương.

Cũng trong thời gian này, xã đang tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia làm đường giao thông nông thôn. Theo phân bổ vốn xây dựng NTM của tỉnh, trong năm nay xã sẽ thực hiện gần 1 km đường giao thông nông thôn, với chiều rộng 3,5 m. Hiện, toàn xã còn phải bê tông hóa khoảng 6 km với 8 tuyến đường chính, khoảng 50% đoạn đường cần có sự tự nguyện hiến đất, tường bao, cây cối… của người dân để mở rộng đường đạt chuẩn 3,5 m. Vì vậy, để hoàn thành tiêu chí này trong năm 2014, các tổ chức đoàn thể, các thôn đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân tích cực tham gia hiến đất, tường bao, cây cối cũng như tiền của, ngày công lao động để chuẩn bị làm đường giao thông trong các thôn, xóm. Năm 2014, An Lễ cũng sẽ cán đích tiêu chí chợ nông thôn, bởi hiện xã được chọn tham gia dự án LIFSAP, nâng cấp khu vực thực phẩm tươi sống. Đồng thời, xã phấn đấu hoàn thành tiêu chí thu nhập.

Các tiêu chí còn lại: hộ nghèo, văn hóa và môi trường, An Lễ phấn đấu hoàn thành trong năm 2015. Tuy nhiên, tiêu chí môi trường là một trong những tiêu chí khó đối với An Lễ, bởi tiêu chí này cần nguồn vốn rất lớn, trong khi ngân sách xã chủ yếu trông chờ vào nguồn thu từ lễ hội đền Đồng Bằng. Đến nay, nhân dân trong xã vẫn chưa được sử dụng nước máy; địa phương rất mong tỉnh, huyện sớm đầu tư xây dựng nhà máy nước sạch theo mô hình cụm xã; đồng thời hỗ trợ đầu tư kinh phí xây dựng bãi rác thải tập trung. Hiện 3/4 bãi rác của các thôn đang trong tình trạng quá tải, ô nhiễm, đều không bảo đảm để hoàn thành tiêu chí số 17 về môi trường.

Minh Nguyệt

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày