Thứ 3, 23/07/2024, 13:32[GMT+7]

Phòng Tư pháp Đông Hưng Gắn đẩy mạnh công tác TTPBGDPL với xây dựng nông thôn mới

Thứ 6, 22/11/2013 | 09:39:27
1,655 lượt xem
Năm 2013, Phòng Tư pháp Đông Hưng đã tham mưu cho UBND huyện triển khai đồng bộ công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (TTPBGDPL) trên tất cả các lĩnh vực, bám sát nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, củng cố an ninh - quốc phòng gắn với phong trào xây dựng nông thôn mới (XDNTM) ở địa phương. Qua đó đã nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của người dân, giảm đáng kể các vụ vi phạm pháp luật, giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Hội đồng PBGDPL tỉnh kiểm tra công tác tuyên truyền pháp luật năm 2013 tại Đông Hưng.

Với phương châm đưa công tác TTPBGDPL về cơ sở, Phòng đã tham mưu cho Hội đồng TTPBGDPL huyện tổ chức 13 hội nghị cấp huyện về TTPBGDPL, cấp phát 17.660 tờ gấp, 500 cuốn tài liệu tìm hiểu Nghị định số 34/2010/NĐ-CP và Nghị định số 71/2012/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, gần 100 băng, đĩa tuyên truyền pháp luật...; giúp HĐND, UBND huyện hướng dẫn, tổng hợp ý kiến nhân dân đóng góp vào Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992; phối hợp với các xã, thị trấn đẩy mạnh công tác tuyên truyền Luật Nghĩa vụ quân sự phục vụ nhiệm vụ tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ, góp phần hoàn thành chỉ tiêu được giao.

Trong đó điển hình là Phú Châu, ban đầu chỉ có 2 trường hợp đăng ký nghĩa vụ quân sự nhưng sau khi làm công tác vận động, TTPBGDPL về quyền và nghĩa vụ của công dân và các văn bản pháp luật về nghĩa vụ quân sự xã đã hoàn thành vượt mức chỉ tiêu trên giao. Ngoài ra, Phòng còn phối hợp với Đài Truyền thanh huyện mở chuyên mục “Pháp luật và đời sống” phát mỗi tuần 2 buổi với nội dung tuyên truyền các văn bản pháp luật mới, các văn bản có tính thời điểm phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, củng cố an ninh - quốc phòng, kịp thời biểu dương gương người tốt, việc tốt, phản ánh thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm, phần tử xấu để nhân dân nâng cao cảnh giác… Công tác TTPBGDPL còn được thực hiện thông qua các câu lạc bộ pháp luật và hoạt động trợ giúp pháp lý, các nội dung trợ giúp pháp lý luôn gắn với chủ trương, đường lối, chính sách pháp luật của Đảng, Nhà nước phù hợp với từng đối tượng, địa bàn.

Từ đầu năm 2013 đến nay, Phòng phối hợp với Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh tổ chức trợ giúp pháp lý tại 14 xã với 1.527 người tham gia, đã trợ giúp pháp lý và tư vấn cho 153 đối tượng chính sách, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn, hộ nghèo; phối hợp với Phòng Giáo dục tổ chức các buổi nói chuyện ngoại khóa cho học sinh về Luật Giao thông đường bộ và pháp luật về phòng, chống ma túy; đưa việc học tập Luật Giao thông đường bộ vào tiết học chính khóa trong giờ học giáo dục công dân, thu hút được sự tham gia tìm hiểu của học sinh.

Có thể nói, công tác TTPBGDPL của huyện Đông Hưng thời gian qua đã đem lại hiệu quả thiết thực. Tình hình vi phạm pháp luật, vi phạm về an toàn giao thông giảm so với năm trước (từ đầu năm đến nay, toàn huyện phát hiện gần 3.700 trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ, giảm 10% so với cùng kỳ; tội phạm, tệ nạn xã hội, các vụ việc vi phạm pháp luật trong nhân dân cũng được kiềm chế và giảm dần). Nhân dân tin tưởng vào sự lãnh đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền.

Thông qua công tác TTPBGDPL còn góp phần nâng cao trách nhiệm của các cấp, các ngành, đoàn thể, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của các tầng lớp nhân dân, ngăn ngừa và hạn chế vi phạm pháp luật, giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, từng bước thực hiện thắng lợi chương trình mục tiêu quốc gia về XDNTM.

Vũ Tiến

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày