Thứ 3, 23/07/2024, 13:32[GMT+7]

Xây dựng nông thôn mới ở Quốc Tuấn Nhà nước và nhân dân cùng làm

Thứ 2, 25/11/2013 | 09:01:28
1,582 lượt xem
Sau 3 năm triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), đến nay xã Quốc Tuấn (Kiến Xương) đã hoàn thành 13/19 tiêu chí. Từ nay đến cuối năm 2013, xã phấn đấu hoàn thành thêm hai tiêu chí về cơ sở vật chất văn hóa và tiêu chí y tế, phấn đấu trở thành xã NTM vào năm 2015.

Nhân dân thôn Thụy Lũng Tây, xã Quốc Tuấn (Kiến Xương) đóng góp nhiều ngày công tham gia xây dựng đường giao thông nông thôn.

Ông Vũ Văn Nhi, Chủ tịch UBND xã Quốc Tuấn cho biết: Ngay sau khi bắt tay vào triển khai thực hiện xây dựng NTM, xã Quốc Tuấn đã thành lập ban chỉ đạo, xây dựng kế hoạch, đồng thời phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên. Các thôn tổ chức nhiều cuộc họp dân để tuyên truyền cho bà con nhận thức rõ xây dựng NTM để nâng cao cuộc sống, phục vụ chính những người dân nông thôn.

Qua nhiều cuộc họp bàn, nhân dân trong xã đã hiểu chủ trương, chính sách, nhất trí đồng tình ủng hộ tham gia đóng góp tiền của, hiến đất và nhiều ngày công xây dựng giao thông nông thôn, thủy lợi nội đồng và nhiều tiêu chí khác trong Bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng NTM. Sau 3 năm triển khai xây dựng NTM, nhân dân trong xã đã đóng góp được số tiền gần 2 tỷ đồng; hiến hàng nghìn m2 đất thổ cư; ngoài ra, nhân dân trong xã còn đóng góp hàng chục nghìn ngày công lao động tham gia làm đường giao thông và đào, đắp thủy lợi nội đồng. Ngoài những đóng góp của nhân dân trong xã, Quốc Tuấn còn huy động được gần 7 tỷ đồng tiền đóng góp, tài trợ của con em xa quê chung tay cùng với địa phương xây dựng NTM.

Trong năm 2013, ngoài số vốn trên 2 tỷ đồng của tỉnh hỗ trợ cùng với nguồn ngân sách của xã và đóng góp của nhân dân, xã tiếp tục triển khai cứng hóa được 2,7 km đường liên thôn, xây dựng hơn 1 km đường nhánh cấp I , hoàn thiện hơn 1,5 km đường giao thông, thủy lợi nội đồng, xây dựng 2 nhà văn hóa thôn... Từ khi NTM được triển khai xây dựng, đời sống của bà con ổn định hơn trước, nhờ đó mà diện mạo nông thôn cũng dần thay đổi. Đến thôn Thụy Lũng Tây những ngày này mới thấy hết không khí nhộn nhịp thi đua làm đường giao thông.

Trên những ngả đường đâu đâu cũng là tiếng của máy trộn bê tông, máy đầm; tiếng cười, nói râm ran của những người cùng nhau tham gia làm đường. Anh Ngô Đức Uy đang  thoăn thoắt cùng với bà con trong thôn vận chuyển vật liệu xây dựng để hoàn thành hơn 800m đường trục thôn còn lại phấn khởi cho biết: “Trước đây, đường sá nhỏ hẹp nhất là vào ngày mùa khiến cho việc đi lại, thu hoạch lúa của bà con rất khó khăn. Sau khi có chủ trương làm đường giao thông, được sự tuyên truyền của chính quyền địa phương, gia đình tôi chủ động tháo dỡ tường bao, hiến trên 70 m2  đất giải phóng mặt bằng bàn giao cho đơn vị thi công làm đường trục thôn thêm rộng rãi để bà con nhân dân trong thôn đi lại được dễ dàng hơn”.

Cùng với việc hiến đất, góp tiền, nhiều gia đình trong xã nằm trong diện phải giải phóng mặt bằng khi có con đường đi qua đã tự nguyện tháo dỡ hàng chục mét tường bao, cổng, công trình phụ… giao mặt bằng cho đơn vị thi công, tiêu biểu như gia đình ông Trần Quang Thiềm tháo dỡ 30m tường bao, ông Trần Xuân Quyền tháo dỡ 30m tường bao… Phong trào làm đường giao thông diễn ra mạnh mẽ không chỉ riêng thôn Thụy Lũng Tây mà còn ở nhiều thôn khác trong xã.

Đưa chúng tôi đi thăm con đường liên thôn dài 700m, rộng 3,5m vừa được hoàn thành theo tiêu chí NTM, ông Phạm Thế Bản, Bí thư Chi bộ thôn Đắc Chúng Trung cho biết, để hoàn thành con đường này ngoài hỗ trợ vật liệu xây dựng của Nhà nước, nhân dân trong thôn còn tự nguyện đóng góp tiền của, tháo dỡ hơn 300m cổng dậu, hiến gần 300 m2 đất, đóng góp 320 ngày công lao động. Con đường hoàn thành sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại, sản xuất của nhân dân, đồng thời làm cho bộ mặt nông thôn ngày càng khang trang, khởi sắc

Bên cạnh việc hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng, xã Quốc Tuấn còn ưu tiên phát triển kinh tế nhằm nâng cao thu nhập cho người lao động. Là xã nông nghiệp nên công tác dồn điền đổi thửa, chỉnh trang đồng ruộng được xã hoàn thành khá sớm, trước kia bình quân mỗi hộ có từ 3 - 4 thửa, đến nay giảm xuống chỉ còn  1,56 thửa/hộ, cũng nhờ đó mà cơ giới hóa được đưa vào sản xuất nông nghiệp, giảm sức lao động cho người nông dân. Không chỉ phát triển kinh tế nông nghiệp,  xã còn ưu tiên phát triển nhiều ngành nghề, tiểu thủ công nghiệp.

Đến nay, ngoài Xí nghiệp gạch Quốc Tuấn đóng trên địa bàn tạo việc làm cho trên 100 công nhân, xã còn có 2 cơ sở sản xuất gạch với gần 100 nhân công, hoạt động có hiệu quả; 5 cơ sở sản xuất tấm đệm lót với 80 nhân công; 4 cơ sở sản xuất gạch bê tông với 50 nhân công; 4 bến bãi, 4 cơ sở mây tre đan, 2 cơ sở thêu tạo việc làm cho hàng trăm lao động có thu nhập ổn định từ 2-3 triệu đồng/người/tháng.

Hiện nay, Quốc Tuấn còn 6 tiêu chí chưa đạt. Trong năm 2013, xã phấn đấu hoàn thành thêm 2 tiêu chí là cơ sở vật chất văn hóa và Trạm Y tế. Tuy nhiên, theo ông Vũ Văn Nhi, khó khăn lớn nhất của xã hiện nay là thiếu kinh phí. Bởi trong các tiêu chí chưa đạt, tiêu chí nào cũng cần nhiều kinh phí, nhất là tiêu chí xây dựng đường giao thông nông thôn.

Ông Nhi cũng khẳng định, trong thời gian tới Đảng bộ và nhân dân xã Quốc Tuấn sẽ tiếp tục phát huy truyền thống của địa phương, huy động thêm nguồn lực của nhân dân để hoàn thành xây dựng NTM theo đúng kế hoạch đã đề ra. Hy vọng rằng với những quyết tâm, nỗ lực của cán bộ và nhân dân trong xã cùng với sự hỗ trợ kịp thời của tỉnh, huyện, Quốc Tuấn sẽ  có những bước tiến mới trong phát triển kinh tế, xã hội, từ đó nâng cao cuộc sống người dân và trở thành xã NTM như đã định.

Phạm Hưng

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày