Thứ 3, 23/07/2024, 13:25[GMT+7]

Người cao tuổi xã Đông Mỹ Hiến kế, hiến công xây dựng nông thôn mới

Thứ 2, 02/12/2013 | 09:16:24
1,993 lượt xem
Chung tay xây dựng nông thôn mới (NTM), Hội Người cao tuổi (NCT) xã Đông Mỹ (Thành phố Thái Bình) không chỉ gương mẫu đi đầu trong việc góp công, góp của mà còn chủ động đề xuất nhiều giải pháp hiệu quả giúp chính quyền địa phương tháo gỡ các khó khăn trong việc thực hiện các tiêu chí NTM.

Người cao tuổi xóm 6 (thôn Tống Thỏ Nam, xã Đông Mỹ) tham gia giải phóng mặt bằng, chuẩn bị xây dựng con đường mới.

Hiện toàn xã Đông Mỹ có 1.216 hội viên Hội NCT, sinh hoạt ở 5 chi hội. Khi triển khai chương trình xây dựng NTM, Đảng ủy, UBND xã đã tập trung phổ biến và hướng dẫn thực hiện 19 tiêu chí xây dựng NTM. Sau đó, ở mỗi thôn đều thành lập một ban công tác, mỗi ban công tác đều có một ủy viên Ban Chấp hành Hội NCT tham gia, tiếp tục đứng ra tổ chức các lớp học triển khai nội dung xây dựng NTM. Ở 5 chi hội NCT đều bảo đảm trên 90% hội viên tham gia học tập.

Mỗi hội viên Hội NCT là một nhân tố tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân nói chung và con cháu trong gia đình nói riêng đóng góp sức người, sức của cùng chính quyền xây dựng NTM ở địa phương mình. Thời gian đầu cũng gặp phải những cản trở nhất định, do kinh tế của nhiều hộ gia đình còn khó khăn, một số người dân chưa “thông” về tư tưởng, nặng về lợi ích cá nhân, không nhận thấy được lợi ích lâu dài của việc xây dựng NTM, Hội NCT đã phát huy vai trò làm nòng cốt ở khu dân cư, phân tích cho mọi người hiểu được ý nghĩa to lớn của việc xây dựng NTM.

Với phương châm “Lời nói đi đôi với việc làm”, Hội NCT không chỉ thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động mà còn thể hiện bằng những việc làm cụ thể. Từ khi phát động, cùng với nhân dân trong xã, mỗi hội viên Hội NCT đóng góp bình quân 23 m2/sào và 500.000 đồng/khẩu. Đến nay, toàn thể hội viên đã tự nguyện ủng hộ 6.095 m2 đất canh tác, đất thổ cư cùng số tiền mặt gần 450 triệu đồng và 1.942 ngày công trực tiếp tham gia đào đắp, xây dựng đường giao thông, thủy lợi nội đồng.

Trong quá trình xây dựng, để giúp địa phương tháo gỡ khó khăn, các cá nhân và tập thể còn đề đạt, đóng góp ý kiến với chính quyền nhiều phương pháp hay như tự chi hội đứng ra đảm nhiệm thi công một đoạn đường trong thôn, tùy vào tình hình thực tế mỗi thôn mà có các cách làm khác nhau và huy động các khoản đóng góp cho phù hợp. Điển hình như thôn Tống Thỏ Namon>, nhận thấy con đường trong thôn từ lâu đã xuống cấp, không có điện sáng, gây khó khăn cho việc đi lại, đồng thời hay xảy ra hiện tượng trộm cắp, chi hội NCT muốn tự mình đứng ra đảm nhiệm thi công đoạn đường này.

Sau khi bàn bạc, nhận được sự đồng tình của các hội viên, chi hội NCT thôn đã báo cáo và được cấp ủy, chính quyền, Ban công tác mặt trận thôn đồng ý, chi hội bắt tay vào thực hiện. Sau 20 ngày thi công đã hoàn thành xong toàn bộ đoạn đường dài 360 mét với tổng chi phí hơn 120 triệu đồng (trong đó các hội viên đóng góp hơn 300 ngày công, cùng với số tiền nhân dân ủng hộ được 13,7 triệu đồng, mỗi hộ gia đình trong thôn còn đóng góp 955.000 đồng, số tiền còn thiếu các cá nhân tạm thời bỏ ra cho vay, đồng thời cán bộ và nhân dân trong thôn đã làm đơn xin hỗ trợ từ UBND xã).

Ngoài các khoản đóng góp chung, nhiều gia đình hội viên NCT còn ủng hộ thêm số tiền trên 2 triệu đồng (như gia đình ông Phạm Công Thiên, ông Phạm Văn Đôn, ông Phạm Đức Viện…) và tự nguyện hiến đất với tổng diện tích 300 m2 (bà Trần Thị Nhâm hiến 15 m2 và dỡ cổng dậu, tường bao; ông Bùi Văn Hưng hiến 20 m2; ông Phạm Đức Viện hiến 18 m2…) Từ ngày con đường mới hoàn thành, bảo đảm đường thông, hè thoáng, có điện thắp sáng, cán bộ và nhân dân trong thôn vô cùng phấn khởi. Không chỉ vậy, con đường còn là nguồn động lực khích lệ các chi hội NCT khác làm theo, là một mô hình hay cần được nhân rộng ra toàn thôn và toàn xã.

Ông Phạm Đức Viện, Chủ tịch Hội NCT xã Đông Mỹ dẫn chúng tôi đi thăm những con đường khác trong thôn, trong xã, đâu đâu cũng thấy không khí náo nhiệt của việc giải phóng mặt bằng, chuẩn bị thi công những con đường mới. Ông Viện cho biết: “Để xây dựng đường giao thông, nhiều hộ hội viên NCT đã  tự nguyện tháo dỡ lán, lều quán, chặt bỏ khoảng 170 cây cổ thụ, cây ăn quả ven đường”. Vừa chặt đi 2 cây nhãn nhà mình, bà Bùi Thị Phương (xóm 6, thôn Tống Thỏ Nam) đang nhanh tay thu gom các cành cây ngổn ngang và vui vẻ trò chuyện với chúng tôi: “Mỗi một cây nhãn hàng năm cho thu hoạch từ 1 - 2 triệu đồng, nhưng lợi ích của việc xây dựng đường giao thông thì to lớn hơn gấp nhiều lần.

Nhận xét về những hoạt động thiết thực chung tay, góp sức xây dựng NTM của Hội NCT xã, đồng chí Phạm Văn Thái, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Đông Mỹ cho biết: Hội NCT là đoàn thể hoạt động rất tích cực trong tất cả các phong trào tại địa phương, đặc biệt là phong trào xây dựng NTM. Ngoài các khoản đóng góp theo quy định chung, nhân dân trong xã còn ủng hộ được số tiền 70,7 triệu đồng, trong đó Hội NCT ủng hộ 23 triệu đồng, con em xa quê hương ủng hộ 35 triệu đồng. Nhân dân trong toàn xã cũng như các gia đình hội viên Hội NCT tự nguyện tháo dỡ 580 m tường bao, rào dậu, 7 cổng kiên cố (trị giá khoảng 20 triệu/cổng).

Bên cạnh đó, Hội NCT còn tham gia vào công tác quản lý tại địa phương, thường xuyên đóng góp ý kiến, hiến kế, hiến công giúp chính quyền tháo gỡ những khó khăn trong xây dựng NTM như nắm bắt tình hình và kịp thời đả thông tư tưởng cho người dân, từ đó giữ vững tình đoàn kết trong thôn xóm, giữ vững danh hiệu làng văn hóa, góp phần giúp địa phương sớm hoàn thành mục tiêu xây dựng NTM trong thời gian sớm nhất.

Thanh Huyền

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày