Thứ 3, 23/07/2024, 13:29[GMT+7]

Ngày đầu xi măng hỗ trợ của tỉnh về thôn

Thứ 2, 02/12/2013 | 09:33:38
1,875 lượt xem
Ông Bùi Văn Điển, thôn Chùa đầu đã gần bạc trắng đang chuẩn bị xe kéo để chở xi măng về công trình làm đường, khi hỏi về cơ chế hỗ trợ xi măng của tỉnh, không chỉ riêng ông Điển mà rất nhiều người lớn tuổi đã đồng thanh “cơ chế hỗ trợ xi măng của tỉnh rất tốt ạ”. Câu trả lời này chứa đầy niềm vui của người nông dân về một cơ chế, chính sách.

Chuyển xi măng hỗ trợ của tỉnh đã về tới Nam Thắng(Tiền Hải). Ảnh: Quang Viện

Theo Quyết định số 19 của UBND tỉnh, tất cả các xã, thôn, cộng đồng dân cư trong tỉnh (trừ các xã đã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới) đều được hỗ trợ một phần xi măng để xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn mới. Tuy nhiên, tỉnh ưu tiên hỗ trợ xi măng trước cho các nơi tự mua được vật tư còn lại, huy động được vốn đối ứng và không yêu cầu hỗ trợ bằng tiền.

Theo đó, đường giao thông nội đồng trục chính được hỗ trợ 194 tấn/km; kênh cấp 1 loại III hỗ trợ từ 131 – 153 tấn/km; đường giao thông trục thôn hỗ trợ 50 kg/m2 đến 168 và 196 tấn/km (các mức hỗ trợ phải theo quy mô, tiêu chuẩn kỹ thuật tối thiểu cần đạt theo quy định)… Đợt I, từ quý IV/2013 đến quý I/2014, tổng khối lượng hỗ trợ là 250.000 tấn. Ngày 30/11, những tấn xi măng đầu tiên đã về  đến các thôn. Phóng viên Báo Thái Bình đã có mặt và ghi nhận không khí giao, nhận xi măng tại một số điểm.          

6giờ, ngày 30/11, cái rét mùa đông vẫn thấu da thịt, sương còn giăng mù trời, những chiếc xe tải chở đầy xi măng đã có mặt tại trung tâm xã Chí Hòa (Hưng Hà) và hàng trăm người dân nơi đây đã đón chờ để tiếp nhận 200 tấn xi măng của tỉnh hỗ trợ xây dựng nông thôn mới (NTM). Ông Phạm Hồng Tùng, Phó Giám đốc Sở Tài chính, Giám đốc Quỹ Đầu tư phát triển Thái Bình - cho biết: Sáng ngày 30/11, Chí Hòa là một trong 4 xã đầu tiên trong tỉnh tiếp nhận 200 tấn xi măng do tỉnh hỗ trợ theo Quyết định số 19/2013/QĐ-UBND của UBND tỉnh; 3 xã còn lại tiếp nhận xi măng hỗ trợ của tỉnh là Nam Thắng (Tiền Hải), Thượng Hiền (Kiến Xương), Tân Lập (Vũ Thư); tổng xi măng hỗ trợ cho 4 xã  là trên 600 tấn.

Chúng tôi cảm nhận không khí phấn khởi, vui mừng của người dân nơi đây, hai bên đường rực đỏ cờ Tổ quốc, rất đông người dân đã có mặt để sẵn sàng chuyển xi măng tới công trình. Không chỉ có cán bộ và nhân dân xã Chí Hòa có mặt tại điểm tập kết xi măng, các đồng chí lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện và các phòng, ban, ngành ở Hưng Hà cũng có mặt để động viên, khích lệ tinh thần xây dựng NTM của các thôn. Ông Nguyễn Hồng Chuyên, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Hưng Hà phấn khởi cho biết: Ngay sau cuộc họp của UBND tỉnh về việc triển khai thực hiện việc mua xi măng trả chậm hỗ trợ xây dựng NTM theo Quyết định số 19 của UBND tỉnh, Hưng Hà đã tổ chức hội nghị để triển khai, phổ biến đến các xã, thôn, làng về cơ chế, chính sách, kế hoạch hỗ trợ xi măng.

 Theo đó, có 18 xã đăng ký hỗ trợ đợt I, với khối lượng gần 28.000 tấn. Để cơ chế, chính sách hỗ trợ của tỉnh có hiệu quả, nhất là việc tổ chức thực hiện giao, nhận, bảo quản, sử dụng xi măng đúng mục đích trong việc làm đường giao thông thôn xóm, Hưng Hà chỉ xét duyệt những xã, thôn, cộng đồng dân cư đã giải phóng được mặt bằng, phần đối ứng là vật liệu đã được tập kết tại nơi thi công.

Xã Tân Lập (Vũ Thư) tiếp nhận xi măng hỗ trợ của tỉnh.

 

Ông Bùi Mạnh Hiến, Chủ tịch UBND xã Chí Hòa cho biết: Từ khi triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM đến nay, tỉnh đã ban hành một số quyết định về cơ chế, chính sách hỗ trợ, nhưng có lẽ Quyết định số 19/2013/QĐ- UBND của UBND tỉnh có nhiều ưu điểm hơn cả, nên đã khuyến khích được tất cả các hộ dân, cộng đồng dân cư thống nhất mức đóng góp, cùng với việc hỗ trợ xi măng của tỉnh để làm đường giao thông thôn xóm. Quyết định số 19 đã mở rộng đến từng khu dân cư, nhóm hộ, nếu có vốn đối ứng và đường nằm trong quy hoạch NTM thì đều được hỗ trợ một phần xi măng. Ngày 20/11, Chí Hòa đã triển khai kế hoạch hỗ trợ xi măng của tỉnh đến tất cả các thôn, hộ dân, ai nấy đều phấn khởi về chủ trương này.

Vì vậy, ngay ngày đầu triển khai đã có 6 thôn đăng ký làm đường, nhận hỗ trợ xi măng, với khối lượng là 1.157 tấn; trước mắt có hai thôn đã được nhận xi măng là thôn Chùa và thôn Nhuệ, với khối lượng 200 tấn. Hiện nay, Chí Hòa đã hoàn thiện được 15/19 tiêu chí, sau khi các thôn tiếp nhận đủ số xi măng đã đăng ký để làm đường thì nơi đây sẽ hoàn thiện thêm tiêu chí giao thông nữa.

Ông Bùi Văn Thông, Trưởng thôn Chùa cho biết: Từ khi thực hiện xây dựng NTM đến nay, người dân thôn Chùa chưa lần nào phấn khởi, nhộn nhịp như hôm nay; ai cũng thức dậy từ rất sớm chuẩn bị xe kéo, cuốc, xẻng… để tiếp nhận xi măng về làm đường ngay trong buổi sáng. Để chủ động làm đường, nhân dân xóm Chùa đã tự đứng ra bàn bạc, thống nhất mức đóng góp mua 1 máy trộn bê tông và mua nguyên vật liệu làm vốn đối ứng; ngay khi có xi măng hỗ trợ là triển khai làm ngay. Mỗi khẩu thôn Chùa đóng góp 100.000 đồng và 2 công lao động, nếu hộ nào không tham gia lao động thì đóng 60.000 đồng. Ngoài ra, thôn Chùa đã vận động con em làm ăn xa quê đóng góp được trên 150 triệu đồng, như người nhà hộ bà Hoàng Thị Nhớn, hộ ông Phạm Văn Lập đã góp 50 triệu đồng.

Không khí như ngày hội, không kể người già hay trẻ, những ai còn khỏe mạnh đều ra tham gia tiếp nhận xi măng và làm đường đã khẳng định được cơ chế hỗ trợ xi măng của tỉnh hoàn toàn trúng, đúng, hợp lòng dân. Ông Bùi Văn Điển, thôn Chùa đầu đã gần bạc trắng đang chuẩn bị xe kéo để chở xi măng về công trình làm đường, khi hỏi về cơ chế hỗ trợ xi măng của tỉnh, không chỉ riêng ông Điển mà rất nhiều người lớn tuổi đã đồng thanh “cơ chế hỗ trợ xi măng của tỉnh rất tốt ạ”. Câu trả lời này chứa đầy niềm vui của người nông dân về một cơ chế, chính sách.

* Sáng ngày 30/11, cùng với Đoàn công tác của Quỹ Đầu tư phát triển tỉnh, chúng tôi về xã Nam Thắng (Tiền Hải) chứng kiến không khí hồ hởi, phấn khởi của Đảng bộ và nhân dân nơi đây khi tiếp nhận xi măng hỗ trợ đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng NTM. Đồng chí Vi Văn Đại, Phó Giám đốc Quỹ Đầu tư phát triển cho biết: Nam Thắng là xã đầu tiên và cũng là xã duy nhất của Tiền Hải tiếp nhận hỗ trợ xi măng trong đợt 1 với khối lượng 776,5 tấn; riêng trong ngày hôm nay, Nam Thắng tiếp nhận 200 tấn.

 Bí thư Đảng ủy xã Vũ Ngọc Tính bày tỏ lòng cảm ơn trước sự quan tâm của tỉnh, huyện và Quỹ Đầu tư phát triển đến Nam Thắng và vui mừng thông báo, đến nay Nam Thắng đã cơ bản hoàn thành 17/19 tiêu chí NTM. Chính sách hỗ trợ xi măng là “cú hích” mạnh để Nam Thắng về đích NTM trong năm 2013, bởi trong 2 tiêu chí còn lại, nặng nề nhất là tiêu chí số 2 về giao thông cần nguồn vốn gần 9 tỷ đồng và tiêu chí số 3 về thủy lợi cần hơn 3 tỷ đồng. Lượng xi măng hỗ trợ sẽ được xã bố trí làm 14 tuyến đường trục thôn và 7 hạng mục mương máng cấp 1 loại 3. Điều quan trọng hơn là tiếp tục tạo sức lan tỏa để nhân dân tiếp tục đóng góp nguồn lực trong xây dựng NTM. Còn Phó Chủ tịch UBND xã Nam Thắng Vũ Văn Thanh cho biết, ngay sau khi nhận được chỉ đạo tiếp nhận xi măng, Ban chỉ đạo xây dựng NTM của xã đã tiến hành họp, giao nhiệm vụ cho các trưởng thôn chuẩn bị nhân lực, vật lực, kho bãi để tiếp nhận nhanh chóng, an toàn, thuận tiện.

Đồng thời phân công 8 cán bộ xã hướng dẫn, theo dõi và kiểm tra đôn đốc đối với các thôn được tiếp nhận xi măng. Mặc dù vậy, theo ghi nhận của chúng tôi, tại các địa điểm giao nhận xi măng, đều có mặt gần như đầy đủ lãnh đạo của Đảng ủy, UBND xã. Tại thôn Namon> Đồng Bắc, đơn vị cung cấp xi măng bố trí xe và bốc xếp xi măng đến tận địa điểm chuẩn bị thi công đường thôn. Trưởng thôn Trần Văn Cân cùng với 6 thành viên trong Ban phát triển thôn không giấu được xúc động bởi trước đó thôn đã từng phải họp bàn tháo gỡ khó khăn bằng cách đi mua nợ xi măng bên ngoài. Nay bài toán đã được giải, với 40 tấn xi măng hỗ trợ, ngay trong buổi chiều thôn sẽ tổ chức thi công 316 m đường, đồng thời phấn đấu hoàn thành 437 m mương trước ngày 5/12.

Ông Đào Xuân Triệu, 70 tuổi, người chứng kiến con đường thôn có từ năm 1981, trước đây luôn bị lầy lội, cho biết: Lẽ ra, theo kế hoạch con đường này được hoàn thành cách đây 3 tháng, song vì nhân dân Nam Thắng thu nhập thấp, đã cố gắng đóng góp nhưng bão số 8 năm trước đã làm suy kiệt nguồn lực trong dân. Nay tỉnh hỗ trợ xi măng để hoàn thành con đường trục khu dân cư số 7 này, 128 hộ dân hưởng lợi trực tiếp từ con đường sẵn sàng đóng góp ngày công lao động và đóng thêm tiền theo đúng tinh thần “Nhà nước và nhân dân cùng làm”. Cùng với các đồng chí trong Đoàn xuống các thôn Nam Thành, Rưỡng Trực 1 và Rưỡng Trực 2..., đến đâu cũng thấy bà con nhân dân tập trung tại các địa điểm tiếp nhận xi măng bàn tán sôi nổi, hào hứng, hầu hết đều cho rằng chính sách hỗ trợ xi măng là đúng đắn, kịp thời. Ông Vũ Văn Biển (thôn Nam Thành) khẳng định sự kịp thời bởi thời gian này thuận lợi cho việc thi công đường và xây dựng mương máng.

Đón nhận xi măng tại xã Nam Thắng (Tiền Hải). Ảnh: Quang Viện

Ngoài ra, thời tiết mùa này, tàu thuyền chở cát đã vào được tận xã, nếu mua tại bến Trà Lý, giá thành bị đội lên, chưa chắc huy động đủ phần đối ứng trong dân. Một điểm đáng ghi nhận và biểu dương Nam Thắng đó là hầu hết các công trình xã dự định thi công đều đã chuẩn bị đầy đủ cát, đá, sắt... và có phương án thi công. Điều này cho thấy xi măng sẽ được sử dụng hiệu quả, đúng mục đích và các công trình sẽ nhanh chóng được hoàn thành. Ngoài ra, việc thi công ngay còn giảm bớt chi phí cho Nam Thắng trong công đoạn làm kho, bến bãi và nhân công trông coi xi măng.

Chia tay với Nam Thắng, trên đường trở về, đồng chí Vi Văn Đại, Phó Giám đốc Quỹ Đầu tư phát triển cho biết, để có được chuyến hỗ trợ xi măng đầu tiên này, trước tiên phải nói đến sự quan tâm đặc biệt của Tỉnh ủy và UBND tỉnh. Cùng với đó, tập thể CBCNV của Quỹ đã tích cực khẩn trương trong hoàn tất các thủ tục trình tỉnh, hướng dẫn các huyện, xã; lựa chọn nhà thầu và lên phương án vận chuyển, giao nhận... Ông Ngô Xuân Chiến, Phó Chủ tịch UBND huyện Tiền Hải thông tin, sau Nam Thắng, Tiền Hải có 32 xã đăng ký tiếp nhận xi măng với khối lượng gần 40.000 tấn.

Ông Trần Văn Tuyên, Phó Tổng Giám đốc một đơn vị cung ứng xi măng tâm sự, trước sự quyết tâm và nhiệt tình cao của Thái Bình, đây là lần đầu tiên Tổng Công ty áp dụng phương thức bán hàng như thế này. Ngay trong khâu giao nhận, bình thường chỉ có lái xe giao hàng nhưng hôm nay tăng cường thêm 1 cán bộ đại diện vận tải và 1 trung tâm tiêu thụ. Được biết ông Tuyên cũng là người con Thái Bình rất nhiệt huyết với quê hương, chúng tôi thầm nghĩ, khi những người dân Thái Bình đều nỗ lực chung vai như nhân dân xã Nam Thắng, những người con xa quê đều một lòng hướng về quê hương như ông Tuyên, cùng với chủ trương đúng đắn của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Thái Bình sẽ sớm thành công trong xây dựng NTM, xứng với lời Bác dạy “trở thành tỉnh gương mẫu về mọi mặt”.

Nguyên Bình - Phan Lợi

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày