Thứ 3, 23/07/2024, 11:34[GMT+7]

Quỳnh Hoa Hướng đích xã nông thôn mới vào năm 2015

Thứ 2, 09/12/2013 | 10:53:27
1,599 lượt xem
Sau 3 năm bắt tay thực hiện với nhiều nỗ lực, bộ mặt nông thôn xã Quỳnh Hoa (Quỳnh Phụ) đã có nhiều đổi thay. Xã hoàn thành 14/19 tiêu chí và phấn đấu về đích xã nông thôn mới (NTM) vào năm 2015.

Đường giao thông nội đồng ở Quỳnh Hoa chuẩn bị được cứng hóa.

Theo ông Nguyễn Trung Thu, Chủ tịch UBND xã thì ngay sau khi được chọn là một trong những xã điểm của huyện Quỳnh Phụ, Đảng ủy, UBND xã xác định: Xây dựng NTM là đem lại cuộc sống ấm no, đầy đủ hơn cho người dân nhưng để đạt được mục tiêu này thì ngoài sự hỗ trợ của tỉnh, huyện cần phát huy vai trò của chính người dân, bởi “dễ trăm lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong”. Và chỉ khi người dân hiểu, nhận thức đầy đủ về nội dung, mục tiêu, ý nghĩa của chương trình xây dựng NTM thì mới nhận được sự đồng thuận, tích cực tham gia của chính họ.

Hơn nữa, việc triển khai Đề án xây dựng NTM phải được bàn bạc dân chủ, công khai, đồng thời nghiêm túc tiếp thu những ý kiến đóng góp hợp lý của nhân dân. Khi bước vào thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, Quỳnh Hoa đã đạt được một số tiêu chí gồm: hệ thống chính trị ổn định; an ninh trật tự được giữ vững; các lĩnh vực y tế, giáo dục đạt chuẩn. Không những thế, Chương trình được sự đồng thuận, nhất trí cao của các tầng lớp nhân dân, từ đó chung tay cùng hệ thống chính trị xây dựng NTM.

Với cách làm từ đồng vào thôn xóm nên ngay từ năm 2011, ngoài nguồn vốn hỗ trợ xây dựng NTM của tỉnh, xã đã tập trung huy động sự đóng góp của bà con nhân dân để đào đắp giao thông thủy lợi nội đồng, cứng hóa kênh mương, làm đường giao thông trục chính nội đồng, xây dựng nhà văn hóa thôn, sân vận động. Sau 3 năm, tổng nguồn kinh phí đầu tư cho xây dựng NTM đạt gần 43 tỷ đồng; trong đó ngân sách tỉnh 5 tỷ đồng, xã 7,5 tỷ đồng, còn lại là huy động từ sức dân.

Đến nay, 7/9 nhà văn hóa thôn đã đạt chuẩn; cứng hóa trên 12 km kênh mương, 7 km giao thông nội đồng; đào đắp trên 290.000 m3 bờ vùng, bờ thửa; hoàn thành công tác dồn điền đổi thửa, số thửa giảm từ trên 3 thửa/hộ xuống còn 1,98 thửa/hộ; nhân dân hiến gần 270.800 m2 đất nông nghiệp. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch dần theo hướng tăng tỷ trọng công nghiệp, thương mại - dịch vụ. Trong nông nghiệp, vụ đông đã trở thành vụ sản xuất chính mang lại thu nhập cao gấp 3-4 lần cấy lúa. Nhờ đó, tỷ lệ hộ nghèo giảm chỉ còn 2,97%; thu nhập bình quân đầu người đạt trên 21 triệu đồng/người/năm.

Để cán đích xã NTM năm 2015, nhiệm vụ đặt ra đối với Quỳnh Hoa trong thời gian tới rất nặng nề, bởi 5 tiêu chí còn lại (cơ sở vật chất trường học, môi trường, cơ sở vật chất văn hóa, chợ, giao thông) đều là những tiêu chí khó thực hiện, cần nguồn vốn đầu tư lớn. Xác định được những khó khăn đó, Ban chỉ đạo xây dựng NTM của xã đã đề ra lộ trình cụ thể để huy động mọi nguồn lực cùng tham gia thực hiện.

Theo đó, trong năm 2014, xã phấn đấu hoàn thành 4 tiêu chí, còn lại tiêu chí chợ hoàn thành đầu năm 2015. Trong đó tiêu chí cơ sở vật chất trường học cơ bản sẽ hoàn thành đúng tiến độ, bởi trường tiểu học và THCS đã được đầu tư xây dựng và đạt chuẩn, Trường Mầm non chuẩn bị khởi công với  kinh phí 5,5 tỷ đồng từ nguồn vốn tài trợ của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam; 2 nhà văn hóa thôn cuối cùng sẽ được khởi công xây dựng vào đầu năm 2014 để đạt tiêu chí cơ sở vật chất văn hóa.

Đối với tiêu chí giao thông nông thôn - một trong những tiêu chí cần huy động sức đóng góp lớn của nhân dân và chỉ thực hiện được khi có sự đồng thuận của người dân. Dự kiến, trong năm 2014 Quỳnh Hoa sẽ cứng hóa 12 km đường giao thông nông thôn, với tổng kinh phí khoảng 9,6 tỷ đồng .Vì vậy, những ngày qua hệ thống loa truyền thanh của xã hàng ngày đều tuyên truyền, vận động người dân tích cực tham gia hưởng ứng với phương châm nhà nước và nhân dân cùng làm.

Cùng với đó, các tổ chức đoàn thể, các thôn cũng đang tích cực đến tận nhà từng hộ gia đình để vận động người dân tham gia hiến đất, tường bao, cây cối cũng như tiền của, ngày công lao động để chuẩn bị làm đường giao thông trong các thôn, xóm. Hiện tiêu chí môi trường chưa đạt được do khu xử lý rác tập trung chưa được đầu tư xây dựng, vì vậy trong năm 2014, xã sẽ đầu tư xây dựng bãi chứa rác tập trung, với nguồn kinh phí 1,3 tỷ đồng.

Tuy nhiên để đạt được tiêu chí này thì khó khăn còn lại đối với Quỳnh Hoa là nước sạch, rất mong tỉnh, huyện sớm triển khai xây dựng nhà máy nước sạch cụm 10 xã khu quỳnh. Khi đã hoàn thành xong 4 tiêu chí thì tiêu chí còn lại là chợ nông thôn trong năm 2015 xã sẽ phấn đấu hoàn thành sớm để cán đích xã NTM - Chủ tịch UBND xã khẳng định.

Trong chặng đường về đích xã NTM vào năm 2015, đòi hỏi sự nỗ lực của cấp ủy Đảng, chính quyền, đặc biệt là sự đồng thuận, chung sức đồng lòng của người dân, cũng như sự giúp đỡ, hỗ trợ từ phía huyện và tỉnh, góp phần giúp Quỳnh Hoa phát triển toàn diện và bền vững, xứng đáng là điểm sáng trong phong trào xây dựng NTM của huyện Quỳnh Phụ.

Minh Nguyệt

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày