Thứ 3, 23/07/2024, 11:30[GMT+7]

Cán bộ và nhân dân Đông Quang Chung sức, đồng lòng xây dựng nông thôn mới

Thứ 3, 10/12/2013 | 09:55:52
1,510 lượt xem
Từ khi huyện Ðông Hưng có chủ trương triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), cấp ủy Ðảng, chính quyền xã Ðông Quang đã xác định đây là nhiệm vụ quan trọng, không thể làm trong một sớm một chiều mà cần phải có lộ trình thực hiện trong thời gian dài. Mặc dù còn nhiều khó khăn song với sự nỗ lực, quyết tâm của cán bộ, đảng viên và sự chung sức, đồng lòng của các tầng lớp nhân dân, đến nay Ðông Quang đã hoàn thành 13/19 tiêu chí.

Ðông Quang đang gấp rút hoàn thành nhiều công trình hạng mục xây dựng nông thôn mới.

Ðông Quang là xã nội đồng, có 1.915 hộ với 5.840 khẩu được phân chia thành 6 thôn; diện tích đất tự nhiên 354,7 ha, trong đó đất sản xuất nông nghiệp là 243 ha. Từ khi huyện Ðông Hưng có chủ trương triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), cấp ủy Ðảng, chính quyền xã Ðông Quang đã xác định đây là nhiệm vụ quan trọng, không thể làm trong một sớm một chiều mà cần phải có lộ trình thực hiện trong thời gian dài. Mặc dù còn nhiều khó khăn song với sự nỗ lực, quyết tâm của cán bộ, đảng viên và sự chung sức, đồng lòng của các tầng lớp nhân dân, đến nay Ðông Quang đã hoàn thành 13/19 tiêu chí xây dựng NTM.

Hơn 3 năm qua, Ðông Quang đã đầu tư gần 20 tỷ đồng xây dựng NTM, trong đó nhân dân đóng góp và xã hội hóa là 12 tỷ đồng. Nhờ đó, bộ mặt làng quê có nhiều khởi sắc, đời sống nhân dân được cải thiện, thu nhập bình quân đầu người đạt 23 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 2,73%. Năm 2011, Ðông Quang là một trong 13 xã của huyện Ðông Hưng triển khai công tác dồn điền đổi thửa đất nông nghiệp. Nhân dân đã đóng góp 20,5 m2/sào và 100.000 đồng/khẩu với tổng số là 13,037 ha, trên 480 triệu đồng, hơn 2.000 ngày công đào đắp 24.233,6 m3 đất xây dựng giao thông, thủy lợi nội đồng.

Kết quả sau dồn điền đổi thửa, bình quân chỉ còn 1,82 thửa/hộ. Ðiển hình trong phong trào này là các thôn Tô Hiệu, Hưng Ðạo Tây và Hưng Ðạo Ðông. Các hội đoàn thể đã vào cuộc tích cực xây dựng NTM, trong đó Hội Cựu chiến binh đóng vai trò là lực lượng nòng cốt ở địa phương. Các cán bộ, hội viên gương mẫu đi đầu trong việc đóng góp công sức, tiền của, đồng thời tích cực phối hợp cùng nhân dân lập dự trù, điều hành lao động xây dựng đường giao thông nông thôn. Hội viên Vũ Văn Xuyến là đảng viên, thương binh 1/4 đã cùng Chi hội Cựu Chiến binh thôn Hưng Ðạo Tây vận động hội viên, con em làm ăn xa quê đóng góp hàng trăm triệu đồng xây dựng tuyến đường nội đồng dài 470 m, bản thân gia đình đồng chí còn ủng hộ 10 khối đá, trên 1 triệu đồng và phục vụ nước uống cho bà con trong suốt thời gian thi công.

Trong phát triển kinh tế, Ðông Quang đã chú trọng phát triển trên cả 3 lĩnh vực: nông nghiệp, công nghiệp và thương mại, dịch vụ. Năm 2013, năng suất lúa bình quân đạt 132 tạ/ha, 100% diện tích được làm đất bằng cơ giới, 100% diện tích gieo cấy bằng giống lúa ngắn ngày, trên 70 ha gieo thẳng. Xã có làng nghề dệt bao đay và làm hương truyền thống với gần 300 máy dệt, trên 40 hộ làm hương tạo việc làm cho trên 2.000 lao động với thu nhập bình quân 2,5 - 3 triệu đồng/người/tháng.

Hiện tại, toàn xã có gần 95% số người trong độ tuổi lao động có việc làm; trên 80% số hộ gia đình đạt gia đình văn hóa, 4/6 thôn đạt danh hiệu thôn văn hóa, đặc biệt thôn Tô Hiệu 3 năm liền được công nhận thôn văn hóa cấp tỉnh. Các lĩnh vực khác cũng được quan tâm, đầu tư như giáo dục, các trường học đều đạt chuẩn quốc gia mức độ 1, Trường Mầm non đang trong quá trình xây dựng; Trạm Y tế được Trung tâm Y tế huyện chấm điểm đạt loại tốt với tổng điểm 85/100 điểm; tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Năm 2013, Ðông Quang là một trong những xã được huyện đánh giá cao về sự lãnh đạo của cấp ủy, sự điều hành của chính quyền, nhân dân tin tưởng vào đường lối đổi mới của Ðảng và Nhà nước.

Ngoài ra, công tác đền ơn đáp nghĩa cũng được cấp ủy, chính quyền và các ban, ngành, đoàn thể xã Ðông Quang quan tâm, chung tay góp sức. Năm 2013, Hội Chữ thập đỏ vận động xây dựng Quỹ nhân đạo từ thiện đạt 25 triệu đồng; Ban vận động xây dựng Quỹ đền ơn đáp nghĩa đạt trên 30 triệu đồng; Ủy ban MTTQ xã phát động ủng hộ đồng bào miền Trung bị bão lũ, Quỹ vì người nghèo đạt trên 20 triệu đồng. Ðặc biệt, anh Trần Anh Tuấn công tác tại tỉnh Quảng Ninh, ông Vũ Văn Hòe công tác tại Hà Nội đều là những người con quê hương đã tâm đức hàng tỷ đồng đóng góp xây dựng các công trình tín ngưỡng, tôn giáo của địa phương.

Phát huy truyền thống quê hương anh hùng, năm 2014 Ðông Quang tiếp tục phát động phong trào toàn dân xây dựng thôn xóm văn minh sạch đẹp; vận động nhân dân tích cực xây dựng giao thông, thủy lợi nội đồng; lấy địa bàn khu dân cư làm trọng yếu; phấn đấu hoàn thành các tiêu chí NTM để góp phần hoàn thành chung của xã. Với lòng quyết tâm của cán bộ, nhân dân xã Ðông Quang, sự ủng hộ tích cực của con em làm ăn xa quê và sự quan tâm chỉ đạo của huyện, của tỉnh, Ðông Quang phấn đấu hoàn thành mục tiêu xây dựng NTM vào năm 2015.

  Bùi Hồng Thiển

Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày