Thứ 3, 23/07/2024, 11:21[GMT+7]

Vân Trường Cần giải pháp đột phá để về đích nông thôn mới

Thứ 2, 16/12/2013 | 08:23:09
1,290 lượt xem
Vân Trường là xã khá, giỏi trên nhiều lĩnh vực của huyện Tiền Hải. Trong phong trào xây dựng nông thôn mới (NTM), Vân Trường cũng đạt kết quả khá tích cực. Vì vậy, Ðảng bộ và nhân dân nơi đây quyết tâm rút ngắn chặng đường tới đích. Mục tiêu ban đầu đến năm 2020 hoàn thành 100% tiêu chí, thì nay phấn đấu đến năm 2015 đạt 19/19 tiêu chí xây dựng NTM.

Xây dựng bờ vùng tại Vân Trường (Tiền Hải) theo tiêu chí nông thôn mới.

Do làm tốt công tác tuyên truyền, vận động và tập trung cao sự lãnh đạo, chỉ đạo cộng với sự trợ giúp của Nhà nước, đến thời điểm này Vân Trường đã thực hiện được 13/19 tiêu chí NTM. Còn lại 6 tiêu chí, có tiêu chí xấp xỉ đạt, có tiêu chí ở mức thấp như cơ sở hạ tầng giao thông, mới xây dựng được 60% so với quy hoạch được duyệt; cơ sở vật chất văn hóa mới có 3/8 nhà văn hóa thôn được xây dựng lại, 2/8 thôn có sân thể thao, chợ nông thôn hiện tại vẫn là chợ tạm, nhà ở dân cư vẫn còn 79 nhà dột nát.

Ðặc biệt là tiêu chí thu nhập bình quân, mới đạt 15 triệu đồng/người/năm, tiêu chí hộ nghèo còn tỷ lệ 7,8% (bằng 218 hộ)… Thời gian hai năm (2014 và 2015), để phấn đấu hoàn thành 6 tiêu chí còn lại là thử thách lớn đối với Vân Trường. Xã đã xây dựng nhiều giải pháp để thực hiện thắng lợi mục tiêu đề ra. Trên mặt trận nông nghiệp, trên cơ sở 3 vùng sản xuất đã được quy hoạch, tiếp tục đổi mới cơ cấu giống lúa kết hợp với thâm canh đồng bộ để đạt năng suất cao.

Trong đó có từ 50 - 60% diện tích cấy bằng các giống lúa có chất lượng cao để làm hàng hóa và gieo cấy tập trung vào các vùng đã được quy hoạch. Ðồng thời, phát huy truyền thống thâm canh cây vụ đông, tập trung vào các loại cây trồng có giá trị cao và có thị trường thuận lợi. Tiếp tục phát triển chăn nuôi theo hướng gia trại, trang trại và tổ chức phòng chống dịch bệnh cho gia súc, gia cầm đạt hiệu quả cao. Là địa phương vốn có truyền thống làm các nghề chế biến nông - lâm sản và một số nghề khác thu hút lực lượng lớn lao động.

Tới đây, Vân Trường thực hiện cơ chế mở cửa, mời gọi, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ vào địa bàn để tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp, sản phẩm làng nghề và thu hút thêm lực lượng lao động nông nghiệp sang sản xuất công nghiệp vừa giải quyết chuyển dịch lao động vừa tăng thu nhập. Vân Trường lập dự án xây dựng cụm công nghiệp tại thôn Quan Cao để mở rộng làng nghề và thu hút đầu tư. Quy hoạch xây dựng một bến xe khách khu vực tại thôn  Rạng Ðông để phát triển thương mại - dịch vụ. Lĩnh vực xóa đói, giảm nghèo, Vân Trường đề ra giải pháp hỗ trợ cho hộ thông qua chuyển giao khoa học kỹ thuật; giao cho từng đoàn, hội phụ trách hộ.

Ðối với cơ chế huy động trong dân, ngoài việc động viên nhân dân đóng góp theo diện tích nhận khoán, thông qua hội đoàn phát động nhân dân tự nguyện hiến đất, đóng góp ngày công và phát động rộng rãi con em địa phương đang sinh sống, lập nghiệp từ mọi miền Tổ quốc hướng về xây dựng nông thôn mới ở quê hương… Quan điểm của Ðảng ủy, HÐND, UBND và Ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới của Vân Trường là trong công tác huy động, sử dụng vốn (cả của Nhà nước, địa phương và trong dân) phải đạt được hiệu quả, theo đúng phương châm: ý Ðảng hợp lòng dân, công khai, minh bạch, phát huy tối đa quy chế dân chủ cơ sở với tinh thần “Khó vạn lần dân liệu cũng xong”.

Bên cạnh sự tích cực của địa phương, huyện và các ngành của tỉnh cần hỗ trợ giúp sức. Với tổng số vốn huy động 48,015 tỷ đồng (26 tỷ vốn ngân sách cấp trên, 19 tỷ đồng ngân sách địa phương, hơn 3 tỷ đồng vốn huy động tại chỗ) là số tiền không nhỏ cần được sử dụng, quản lý theo đúng quy định của Nhà nước.

Vì vậy các ngành liên quan của huyện, của tỉnh cần hỗ trợ về mặt giám sát, hạch toán. Vân Trường còn 218 hộ nghèo (chiếm 7,8% số hộ toàn xã), để xóa được diện hộ nghèo, còn dưới 3% cũng là công việc rất khó khăn. Vì vậy có giao cho đoàn hội nào cũng cần kèm theo cơ chế tài chính hỗ trợ phát triển sản xuất theo phương châm “Có bột mới gột lên hồ”. Tiêu chí này cần sự ủng hộ tích cực từ huyện và các ngành chức năng của tỉnh.

Phan Lợi

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày