Thứ 3, 23/07/2024, 11:37[GMT+7]

Người dân Đông Kinh Háo hức đón nhận xi măng hỗ trợ

Thứ 5, 26/12/2013 | 09:47:16
1,415 lượt xem
Những ngày này về tới Ðông Kinh (Ðông Hưng), khắp các thôn cùng ngõ hẻm đều nhộn nhịp không khí làm đường giao thông theo tiêu chí nông thôn mới (NTM). Ði tới đâu cũng xuất hiện hình ảnh người dân phá bỏ tường bao, chuyên chở cát, đá, góp công, góp sức để làm đường. Mặc dù trời rét như cắt da cắt thịt nhưng các tuyến đường đều đông vui như trẩy hội, ai cũng hồ hởi, hăng say lao động. Theo họ, kết quả này là do xuất phát từ một chủ trương, chính sách đúng, hợp với lòng dân.

Chỉ trong một buổi sáng, hơn 30 hộ dân trong ngõ Cửa Am (xã Ðông Kinh, Ðông Hưng) tiến hành đổ bê tông hoàn thiện tuyến đường dài 260m.

Giữa tiếng kêu của máy trộn bê tông, người dân hò nhau đội đá, cát để đổ bê tông tuyến đường nhánh từ Cửa Am tới ngõ bà Bính, thôn Duyên Hà. Phó Trưởng thôn Ðỗ Văn Niệm tranh thủ cho chúng tôi biết: Cả thôn có 5 tuyến đường nhánh với tổng số trên 1.000m nhưng đây là tuyến đầu tiên nhận được xi măng hỗ trợ của tỉnh. Ngay sau khi xã triển khai, thôn đã tổ chức họp dân tuyên truyền về Quyết định 19 của UBND tỉnh về hỗ trợ xi măng xây dựng kết cấu hạ tầng NTM; đồng thời cũng nhấn mạnh ngoài việc đóng góp bằng tiền mặt thì người dân cần đóng góp ngày công lao động để giảm chi phí xây dựng. Ngay trong cuộc họp, nhiều hộ gia đình đã yêu cầu triển khai làm luôn để được nhận nguồn xi măng hỗ trợ.

Kết quả 5/5 ngõ đã thành lập trưởng, phó ban, thư ký, thủ quỹ, tổ kỹ thuật giám sát thi công và tự thống nhất về lực lượng, ngày công lao động cũng như tiền mặt và hình thức thu, chi. Tại tuyến đường Cửa Am, ngoài số tiền đóng góp 450.000 đồng/khẩu, mỗi khẩu còn tham gia đóng góp ít nhất 1 ngày công. Mọi người từ già tới trẻ đều dồn sức  làm đường nên chỉ trong 4 ngày tuyến đường dài 260m đã được đổ bê tông xong. Bà Trịnh Thị Lãi vừa xúc đá vừa cho chúng tôi biết: “Năm nay 73 tuổi rồi nhưng chưa bao giờ tôi lại thấy vui vì một việc chung như thế này, Nhà nước hỗ trợ xi măng thì có khó khăn đến mấy chúng tôi cũng phải chắt chiu vào để đóng góp làm đường cho con cháu mình hưởng thụ. Mặc dù đã già nhưng tôi vẫn chấp hành đúng quy định của ngõ, tham gia làm đúng giờ, đóng góp đủ số tiền’’.

Chúng tôi còn cảm nhận được không khí tất bật ở tất cả các tuyến đường còn lại của thôn, mọi người đều dừng mọi công việc của gia đình để vận chuyển cát, đá tham gia làm đường. Họ chỉ còn chờ xi măng hỗ trợ của tỉnh về tới thôn là tiến hành đổ bê tông. Một số đường nhánh khác phải đóng góp lớn như tuyến từ cống ông Thoan đến ngõ ông Thưởng chỉ đi qua 15 hộ, dài 250m, rộng trên 4m, tính bình quân mỗi hộ đóng 7 triệu đồng nhưng ai cũng vui vẻ, đóng  tiền sớm để mua nguyên vật liệu. Tới ngày 18/12, người dân trong ngõ đã đóng 5 triệu đồng/hộ để mua 14 xe gạch, hàng chục xe cát để làm lề đường. Dù trời mưa dầm, giá rét bà con trong ngõ đều thay phiên nhau cắt cử nhân lực, mang dụng cụ ra làm để xong trước ngày 25/12.

Rời thôn Duyên Hà, chúng tôi tới thôn Kinh Nậu, không khí làm đường giao thông nông thôn ở đây cũng không kém phần sôi động. Mặc dù đã gần 11 giờ trưa nhưng hơn chục hộ dân ở tuyến đường nhánh đội 3 vẫn đang miệt mài phá dỡ tường bao nhà văn hóa thôn, đẽo gạch, xây lùi lại để mở rộng tuyến đường rộng ra. Còn ở tuyến đường nhánh đội 2, các hộ dân ở đây còn vất vả hơn. 15 khối đá, 10 khối cát đang nằm chờ xi măng, hơn 10 hộ dân đang phải góp sức cùng thợ điện dịch chuyển 15 cột điện ra vị trí mới để mở rộng đường. Nhiều hộ đang gấp rút xây mới lại tường sau khi đã phá bỏ để còn kịp thời tham gia ngày công khi xi măng của tỉnh về. Ông Phạm Quang Tẫn, Trưởng thôn cho biết: 2 tuần nay bà con trong thôn đã dồn vào làm đường.

Ðến nay, 3/19 tuyến đường nhánh đã làm xong, 14 tuyến đã tập kết đủ cát, đá. Toàn thôn có 485 hộ thì có tới trên 40 hộ phải phá bỏ tường bao, cổng dậu và hiến đất. Nhiều hộ hiến hàng chục mét như hộ ông Bùi Ðức Nghiêm, ông Bùi Ðức Duy, Bùi Ðức Hiền. Sau khi triển khai kế hoạch làm đường, chỉ trong 1 tuần các hộ đã đóng đủ 450.000 đồng/khẩu. Tuy nhiên nguồn xi măng đến chậm, cả thôn đăng ký 284 tấn nhưng mới nhận được 80 tấn. Do đó người dân vẫn đang “ngồi chờ” khi nào có thì làm.

Ông Phạm Văn Thắng, Chủ tịch UBND xã Ðông Kinh cho biết: Từ khi triển khai chương trình xây dựng NTM, Ðông Kinh cũng như các xã khác gặp nhiều khó khăn trong việc thực hiện tiêu chí giao thông. Mặc dù xã đã đạt 14 tiêu chí nhưng tiêu chí giao thông vẫn được coi là vấn đề nan giải, chưa xác định được mốc cán đích. Tới khi UBND tỉnh ban hành cơ chế hỗ trợ xi măng trả chậm xây dựng NTM, địa phương đã coi đó là cơ hội để đẩy nhanh tiến độ thực hiện. Kết quả đã có 3/4 thôn đăng ký 600 tấn xi măng. Ðến ngày 18/12 đã nhận được 180 tấn xi măng để làm 900m đường nhánh thôn. 100% người dân đóng góp vốn đối ứng, ngày công lao động, bình quân đóng góp từ 200 - 600.000 đồng/khẩu. Tận dụng cơ hội này, Ðông Kinh sẽ huy động nguồn lực, phát động con em xa quê và toàn thể nhân dân chung sức xây dựng NTM, phấn đấu trở thành xã NTM vào năm 2015.

Thu Thủy    

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày