Thứ 3, 23/07/2024, 11:25[GMT+7]

Vũ Lạc Tập trung xây dựng nông thôn mới

Thứ 2, 06/01/2014 | 08:28:40
1,404 lượt xem
Vũ Lạc (Thành phố Thái Bình) là xã thuần nông, ngành nghề chưa phát triển nhiều. Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, đến nay xã Vũ Lạc đạt được 15/19 tiêu chí. Ðể hoàn thành các tiêu chí còn lại, xã Vũ Lạc luôn xác định nguồn lực tại chỗ giữ vai trò quyết định đồng thời huy động cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc kết hợp phát huy vai trò chủ thể của người dân phấn đấu hoàn thành xây dựng nông thôn mới vào năm 2015.

Con đường dẫn vào thôn Vân Ðộng Nam (Vũ Lạc) được đầu tư mở rộng và cứng hóa bê tông.

 

Rất nhiều khó khăn đặt ra khi thực hiện các tiêu chí của Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, nhất là nguồn vốn nội lực của xã Vũ Lạc để đầu tư thực hiện không nhiều… Bên cạnh đó, còn các tiêu chí khó chưa đạt như thu nhập, tỷ lệ hộ nghèo, đường giao thông… Vì vậy để thực hiện xây dựng nông thôn mới, Ðảng bộ và chính quyền xã Vũ Lạc xác định đây là quá trình lâu dài, cần sự chung tay góp sức của nhiều ban, ngành, đoàn thể cùng với những bước đi sáng tạo, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương. Từ đó xã đề ra những mục tiêu và giải pháp cụ thể như phải huy động nội lực, phát huy tinh thần đoàn kết của nhân dân, kêu gọi tính tiên phong gương mẫu của cán bộ, đoàn viên, hội viên, nâng cao nhận thức về chương trình xây dựng nông thôn mới, tạo điều kiện để người dân được biết, được bàn và trực tiếp tham gia đóng góp vào chương trình, đề án, kế hoạch xây dựng nông thôn mới.

 

Trong quá trình lãnh đạo triển khai xây dựng nông thôn mới, Ðảng bộ xã Vũ Lạc ưu tiên tập trung mọi nguồn lực để xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn, chuyển dịch nhanh, mạnh cơ cấu sản xuất nông nghiệp. Bằng nhiều nguồn vốn khác nhau, xã đã tu sửa và làm mới đường giao thông nông thôn, đường liên xóm. Với chủ trương đúng và trúng, phong trào làm đường giao thông nông thôn được đông đảo nhân dân trong xã nhiệt tình hưởng ứng và tạo thành phong trào thi đua rộng khắp. Các gia đình đã tự nguyện hiến hàng chục nghìn m2 đất, dỡ bỏ tường bao, công trình phụ, chặt bỏ cây cối, đóng góp tiền của, ngày công lao động nâng cấp, mở rộng đường giao thông xóm, đường trục chính… theo quy hoạch và đề án đã phê duyệt. Ðến nay, toàn xã đã làm mới, nâng cấp và cứng hóa hầu hết các đường trục thôn, đường nhánh cấp 1 của đường giao thông trục thôn. 100% thôn đều có nhà văn hóa và khu vui chơi thể thao, đầu tư xây dựng đưa vào sử dụng hệ thống cấp nước sạch nông thôn.

 

Trong lĩnh vực kinh tế, những năm qua Ðảng bộ, chính quyền xã Vũ Lạc chú trọng phát triển nông nghiệp, luân canh tăng vụ, mở rộng diện tích cây vụ đông kết hợp với chăn nuôi tập trung. Chỉ đạo chuyển đổi nhanh cơ cấu giống, cơ cấu mùa vụ, đưa các giống lúa có chất lượng và có giá trị kinh tế cao vào sản xuất, thâm canh…

 

Bên cạnh đó, năm 2011 Ðảng bộ xã Vũ Lạc đã tập trung lãnh đạo việc dồn điền đổi thửa thành công với 1 - 2 thửa/hộ, giúp cho địa phương tiến hành công tác quy hoạch thuận tiện, như: quy hoạch đồng ruộng, quy hoạch điểm dân cư, quy hoạch khu trung tâm xã, quy hoạch giao thông thủy lợi nội đồng, tạo thuận lợi cho cơ giới hóa các khâu sản xuất, hỗ trợ nâng cao năng suất cây trồng, giải phóng sức lao động của người nông dân, từ đó hỗ trợ cho tiêu chí nâng cao thu nhập cũng như tiêu chí chuyển dịch cơ cấu lao động. Ngoài ra, xã Vũ Lạc cũng đã tiến hành xây dựng kiên cố, cải tạo và mở rộng nâng cấp các kênh mương nội đồng, quy hoạch điểm thu gom rác thải hạn chế đáng kể tình trạng ô nhiễm môi trường trong các khu dân cư…

 

Những kết quả đạt được trong chuyển dịch cơ cấu kinh tế, xây dựng cơ sở hạ tầng đã tạo nên diện mạo nông thôn mới Vũ Lạc và trở thành đơn vị đi đầu trong xây dựng nông thôn mới ở Thành phố.

Vũ Hảo

 

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày