Thứ 3, 23/07/2024, 11:22[GMT+7]

Nam Thắng Không phải mô hình điểm nhưng sớm đạt chuẩn xã nông thôn mới

Thứ 3, 07/01/2014 | 09:01:19
1,451 lượt xem
Nam Thắng là xã nội đồng của huyện Tiền Hải, có 2.200 hộ, 8.910 khẩu (trong đó có 26% người theo công giáo) và có diện tích canh tác 381 ha. Ðảng bộ Nam Thắng có 281 đảng viên, sinh hoạt tại 8 chi bộ thôn và 4 chi bộ chuyên môn. Ðến trung tuần tháng 12/2013, xã Nam Thắng cơ bản đạt 19 tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới (NTM).

Nhân dân Nam Thắng tiếp nhận xi măng hỗ trợ của tỉnh để xây dựng những tiểu mục cuối cùng trong tiêu chí nông thôn mới

Một số tiểu mục nhỏ được Nam Thắng đang tiếp tục hoàn thiện, hoàn thành trước ngày 5/1/2014 gồm: còn 500m đường trục xã cần đầu tư sửa chữa; 600m đường giao thông trục chính nội đồng đang thi công; phân định rõ ràng ranh giới nghĩa trang và xây dựng tường bao xung quanh bãi rác. Ðiểm khác biệt so với các xã khác là Nam Thắng không phải  là xã được huyện và tỉnh chọn làm mô hình điểm, nhưng với tinh thần quyết tâm cao của Ðảng bộ, sự đồng thuận của toàn dân đã dẫn tới thành công.

Trước khi bước vào thực hiện xây dựng NTM, Nam Thắng chỉ là xã có phong trào trung bình của huyện, thậm chí có lúc phong độ không đồng đều. Học tập và quán triệt nghị quyết của Ðảng về xây dựng NTM, Ðảng bộ và chính quyền Nam Thắng xác định đây là thời cơ lớn để tạo bước đột phá phát triển toàn diện. Vì vậy, Ðảng ủy Nam Thắng đã ban hành 19 nghị quyết chuyên đề về xây dựng NTM để quán triệt ý nghĩa, mục đích đến toàn Ðảng, toàn dân trong xã.

Cùng với các cuộc họp chuyên đề của Ðảng ủy, Ðảng ủy Nam Thắng còn tổ chức 21 cuộc họp Ðảng bộ, chỉ đạo 40 cuộc họp chi bộ, 18 cuộc họp các đoàn thể quần chúng, 80 cuộc họp dân… để phát huy tối đa tinh thần dân chủ. Ðồng thời, qua đó để Ðảng ủy nắm bắt những khó khăn mới nảy sinh, tập trung tháo gỡ. Song song với công tác tuyên truyền, Nam Thắng đã thông qua sự đồng thuận của nhân dân, triển khai đồng thời các bước như tổ chức tập huấn cho cán bộ thôn, xã về nội dung các bước xây dựng nông thôn mới. Gửi lên huyện bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ cán bộ.

Ðồng thời tiến hành lập quy hoạch, đề án, kế hoạch; cắm 650 cọc mốc lộ giới, tiến hành dồn điền đổi thửa (DÐÐT), chỉnh trang đồng ruộng từ 6.790 thửa xuống còn 2.234 thửa, đạt bình quân 1,07 thửa/hộ… Từ kết quả DÐÐT, Nam Thắng đã quy hoạch được nhiều vùng sản xuất chuyên canh theo hình thức cánh đồng mẫu thuận lợi cho việc đổi mới cơ cấu giống, cơ giới hóa sản xuất, chỉnh trang lại ruộng đồng, làng mạc.

Tổng nguồn vốn huy động cho công tác xây dựng cơ sở hạ tầng 4 năm (2009 - 2012) là 76,96 tỷ đồng. Trừ nguồn vốn của Trung ương và tỉnh, huyện hỗ trợ, ngân sách xã Nam Thắng đã bỏ ra hơn 11,7 tỷ đồng; nhân dân đóng góp 46,85 tỷ đồng (nhân dân tham gia 60.000 ngày công tương đương 7,85 tỷ đồng, hiến đất và tự giác tháo dỡ công trình quy đổi 31,5 tỷ đồng, nhân dân đóng góp bằng tiền 3,9 tỷ đồng, con em ở xa gửi tiền về ủng hộ 3,6 tỷ đồng).

Nhờ có nguồn vốn được huy động kịp thời, Nam Thắng đã hoàn thành nhiều hạng mục công trình theo đúng chuẩn NTM như hoàn thiện 6 phòng học tại Trường Mầm non, 8 phòng học Trường THCS, xây dựng được 7 nhà văn hóa thôn, xây dựng đài tưởng niệm liệt sĩ, chợ và khu xử lý nước thải, 8/8 thôn đã cứng hóa theo chuẩn 63 tuyến đường giao thông - thủy lợi với tổng chiều dài gần 20 km… Ðiểm nổi bật ở xã chuẩn NTM Nam Thắng là ngay sau khi cơ sở hạ tầng được xây dựng đã phát huy tác dụng vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Vụ xuân, 4 thôn có ruộng liền kề đã thống nhất gieo cấy chung giống lúa RVT chất lượng cao (130ha), làm giảm chi phí sản xuất 20% so với cấy nhiều giống. Từ kết quả trên, vụ mùa vừa qua HTX DVNN đã mở rộng diện tích cấy lúa chất lượng cao (Hoa khôi 4 và RVT) riêng ở 2 thôn lên 192ha và đã ký kết tiêu thụ toàn bộ sản phẩm cho nông dân. Thông qua DÐÐT, Nam Thắng tiếp tục chuyển đổi thêm 32 ha đưa tổng số diện tích lúa chuyển đổi sang nuôi trồng thủy - hải sản là 52ha.

Do kết quả DÐÐT tạo điều kiện cơ giới hóa nông nghiệp phát triển (14 máy cày đa năng, 4 máy gặt), giải phóng sức lao động, nông dân chuyển sang làm các nghề khác như phát triển được 50 tàu thuyền đánh bắt thủy - hải sản (với 300 lao động); giới thiệu được 1.268 lao động đi xuất khẩu lao động ở nước ngoài. Sau khi chợ được nâng cấp theo chuẩn đã thu hút 200 hộ vào kinh doanh thương mại; xã còn tạo điều kiện cho 30 hộ kinh doanh vật tư bằng ô tô, 4 hộ kinh doanh bến bãi.

Ðặc biệt là 2 HTX (DVNN và Ðiện năng) tổ chức sản xuất và kinh doanh luôn đáp ứng sản xuất đời sống nhân dân, bảo toàn vốn quỹ, có lãi đầu tư trở lại cho sản xuất. Thành công xây dựng cơ sở hạ tầng và nhiều mặt khác của xây dựng nông thôn mới đã mang lại nhiều kết quả cho các lĩnh vực văn hóa - xã hội của Nam Thắng: cả 3 trường đều đạt chuẩn quốc gia; Trạm Y tế đạt chuẩn giai đoạn 2; 6/8 thôn đạt danh hiệu làng văn hóa; 85% hộ đạt danh hiệu gia đình văn hóa; tỷ lệ hộ nghèo chỉ còn 2,8%; bình quân thu nhập đạt 23,3 triệu đồng/người/năm.

Nam Thắng sớm đạt chuẩn NTM đã để lại cho địa phương những bài học kinh nghiệm quý: ý Ðảng, lòng dân phải thật sự hòa quyện. Cách làm phải luôn công khai, minh bạch theo đúng phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và thụ hưởng thành quả”. Kết quả các bước xây dựng nông thôn mới phải thật sự phù hợp và phát huy tác động được đưa ngay vào phục vụ sản xuất… Xây dựng thành công nông thôn mới ở Nam Thắng còn khẳng định vai trò quan trọng của các đoàn thể quần chúng.

                                   Phan Lợi

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày