Thứ 3, 23/07/2024, 11:24[GMT+7]

UBND tỉnh Triển khai kế hoạch xây dựng cánh đồng mẫu năm 2014

Thứ 5, 09/01/2014 | 21:24:10
1,188 lượt xem
Chiều ngày 9/1, UBND tỉnh tổ chức hội nghị tổng kết xây dựng mô hình cánh đồng mẫu năm 2013 và triển khai kế hoạch năm 2014. Ðồng chí Phạm Văn Ca, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh chủ trì hội nghị.

Ðồng chí Phạm Văn Ca, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh chủ trì hội nghị.

 

Ngay sau khi có quyết định của tỉnh về lựa chọn 9 xã làm điểm xây dựng mô hình cánh đồng mẫu, các xã đã tích cực triển khai các bước, giải pháp thực hiện và đề xuất công thức luân canh.

 

Ðến nay, một số cánh đồng mẫu thực hiện công thức luân canh cho giá trị kinh tế đạt trên 400 triệu đồng/ha/năm, lợi nhuận đạt 250 triệu đồng/ha, như mô hình ở Quỳnh Hải (Quỳnh Phụ), Thụy An (Thái Thụy)… Ngoài các mô hình điểm của tỉnh, các huyện, thành phố đã xây dựng 68 mô hình ở 60 xã, với tổng diện tích 3.305 ha. Tuy nhiên, theo đánh giá của các huyện, thành phố, kết quả từ các cánh đồng mẫu chưa đạt được mục tiêu, kế hoạch đã đề ra. Ðể tiếp tục mở rộng mô hình cánh đồng mẫu, hiện nay đã có 6/8 huyện, thành phố đăng ký kế hoạch xây dựng, tổng diện tích là 4.750 ha, như Ðông Hưng có 14 xã tham gia, Thái Thụy 12 xã, Hưng Hà 13 xã.

 

Sau khi nghe các đại biểu tham gia đóng góp ý kiến, đồng chí Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh yêu cầu các địa phương cần tiếp tục quy hoạch vùng sản xuất hàng hóa theo tiêu chí cánh đồng mẫu. Trong quy hoạch phải tính đến hình thức hợp tác trong sản xuất và định hướng thị trường tiêu thụ; tổ chức lại sản xuất theo hình thức kinh tế hợp tác mà nòng cốt là các HTX. Giao Sở Kế hoạch và Ðầu tư chủ trì xây dựng cơ chế hỗ trợ riêng cho cánh đồng mẫu, như hệ thống giao thông, thủy lợi nội đồng ngoài hỗ trợ xi măng theo cơ chế xây dựng nông thôn mới thì những vùng cánh đồng mẫu có thể hỗ trợ thêm cát, đá…

Nguyên Bình

 

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày