Thứ 3, 23/07/2024, 11:23[GMT+7]

Thượng Hiền Đích đến không còn xa

Thứ 2, 13/01/2014 | 08:36:37
1,471 lượt xem
Về Thượng Hiền những ngày cuối năm, trên khắp các con đường đâu đâu chúng tôi cũng thấy không khí khẩn trương làm đường giao thông ở các thôn xóm.

Nhân dân thôn Tây Phú, xã Thượng Hiền góp sức xây dựng đường giao thông nông thôn.

Là một trong những xã có nghề tiểu thủ công nghiệp phát triển từ rất sớm, những năm qua Ðảng bộ và nhân dân xã Thượng Hiền (Kiến Xương) đã chú trọng phát triển kinh tế, nâng cao đời sống nhân dân từ đó phát huy nội lực, đồng sức đồng lòng xây dựng nông thôn mới (NTM) khang trang, sạch đẹp. Qua ba năm triển khai xây dựng NTM, xã Thượng Hiền đã có nhiều cố gắng trong phát triển kinh tế, hoàn thiện cơ sở hạ tầng, nhờ đó mà đời sống nông dân được cải thiện, bộ mặt nông thôn từng ngày khởi sắc. Ðến nay, Thượng Hiền đã hoàn thành 15/19 tiêu chí NTM.

Về Thượng Hiền những ngày cuối năm, trên khắp các con đường đâu đâu chúng tôi cũng thấy không khí khẩn trương làm đường giao thông ở các thôn xóm. Nhận thấy tiêu chí xây dựng giao thông và thủy lợi nội đồng là những tiêu chí khó bởi cần rất nhiều vốn nên ngay sau khi Quyết định 19 của UBND tỉnh về hỗ trợ xi măng xây dựng kết cấu hạ tầng NTM, UBND xã Thượng Hiền đã tổ chức nhiều cuộc họp với bí thư các chi bộ, trưởng thôn triển khai kế hoạch vận động người dân đóng góp thêm công sức, tiền của để mua đá, cát xây dựng đường làng, ngõ xóm khang trang, sạch đẹp vui tết, đón xuân.

Sau các cuộc họp bàn tại các thôn xóm, nhân dân hoàn toàn nhất trí cùng nhau đóng góp tiền của, giải phóng mặt bằng để triển khai làm đường giao thông. Việc huy động đóng góp của nhân dân trong phong trào làm đường giao thông và thủy lợi nội đồng được các thôn, xóm công khai, minh bạch. Với phương châm thôn, xóm nào giải phóng mặt bằng xong trước, tập kết được cát đá xã sẽ kiểm tra và cấp xi măng để cho thôn, xóm đó triển khai làm đường giao thông. Nhiều gia đình đã tích cực tự nguyện phá dỡ tường bao, hiến đất, đóng góp bình quân khoảng 400.000 đồng/khẩu và nhiều ngày công để xây dựng các tuyến đường giao thông nông thôn.

Trong đợt 1 này, xã Thượng Hiền đã tiếp nhận 1.000 tấn xi măng của UBND tỉnh và trên 3 tỷ đồng vốn đối ứng mua cát, đá vận động nhân dân đóng góp tiền, ngày công lao động để hoàn thành 2,7km đường thôn Tây Phú, 580m đường thôn Văn Lăng, 520m đường thôn Ðông Khánh, hơn 1km đường thôn Trung Quý, ngoài ra còn tiếp tục xây dựng hơn 2km mương cấp I ở thôn Tây Phú và Ðông Khánh.

Theo chân cán bộ xã Thượng Hiền tới kiểm tra tiến độ thi công con đường thôn Tây Phú, mặc dù thời tiết lạnh cắt da cắt thịt nhưng không khí làm việc của tất cả mọi người đều hăng say. Trên những tuyến đường đi qua, đâu đâu chúng tôi cũng được chứng kiến từng tốp người xúc đá, xúc cát, đội xi măng nhanh thoăn thoắt để hoàn thành đường trục thôn, trục xóm. Bà Phạm Thị Ngà, thôn Tây Phú hồ hởi cho biết: “Trước đây đường làng, ngõ xóm nhỏ hẹp khiến cho việc đi lại rất khó khăn, nhất là những ngày thu hoạch mùa màng, mưa gió lầy lội bà con đi lại vất vả lắm.

Ðến nay, được sự quan tâm của Nhà nước hỗ trợ xi măng giúp nhân dân xây dựng đường giao thông nên bà con trong xã đều đồng tình ủng hộ. Con đường chạy qua nhà tôi trước kia nhỏ hẹp, nay xây dựng theo tiêu chí NTM nên tôi đã bàn bạc với con cháu hiến 110m2 ao để thi công”. Con  đường thôn Tây Phú hoàn thành không chỉ giúp cho việc đi lại của nhân dân trong thôn bớt khó khăn mà còn thuận tiện cho việc giao thương với các địa phương khác, từ đó sẽ phát triển kinh tế, nâng cao đời sống và thu nhập cho nhân dân.

Ngoài việc chú trọng hoàn thiện cơ sở hạ tầng đem lại bộ áo mới cho nông thôn, Thượng Hiền còn chú trọng phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống cho nhân dân trong xã. Năm 2011, toàn xã đã hoàn thành dồn điền đổi thửa, số thửa bình quân giảm từ 2,26 thửa/hộ xuống còn 1,7 thửa/hộ. Sau dồn điền đổi thửa xã đã xây dựng được vùng sản xuất lúa hàng hóa với diện tích trên 40 ha tại thôn Văn Lăng.

Bên cạnh đó, UBND xã còn chú trọng phát triển các nghề tiểu thủ công nghiệp, đưa nhiều nghề mới về nông thôn, tạo việc làm cho lao động tại địa phương. Hiện nay, toàn xã đã có 1 doanh nghiệp và 15 tổ hợp chuyên sản xuất, chế biến các sản phẩm từ mây, tạo việc làm ổn định cho khoảng 1.700 lao động (chiếm khoảng 70% tổng số lao động).

Ngoài ra xã còn một số cơ sở khác tạo việc làm ổn định cho hàng trăm lao động như: 8 tổ hợp sản xuất tăm hương xuất khẩu, 1 công ty may mặc, 1 cơ sở sản xuất đệm bông… thu nhập bình quân của người dân trong xã đạt trên 21 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo của xã hiện chỉ còn 3,05%.

Theo ông Tạ Văn Hải, Chủ tịch UBND xã Thượng Hiền cho biết, hiện nay Thượng Hiền còn bốn tiêu chí chưa đạt đó là: giao thông, thủy lợi, trường học và văn hóa. Ðể hoàn thành các tiêu chí trên, UBND xã đã xây dựng kế hoạch, dự toán kinh phí, ngoài hỗ trợ của UBND tỉnh, ngân sách địa phương, UBND xã sẽ huy động nhân dân đóng góp thêm khoảng 700.000 đồng/khẩu để hoàn thiện cơ sở hạ tầng nông thôn. Trong thời gian tới, UBND xã Thượng Hiền sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động bà con nhân dân trong xã cùng với chính quyền địa phương chung sức, chung lòng hoàn thiện bốn chí còn lại. Từ đó thay đổi bộ mặt nông thôn, nâng cao đời sống của nhân dân. Với những cách làm trên, tin rằng Thượng Hiền sẽ về đích đúng dự kiến và trở thành xã NTM trong năm 2014.

Phạm Hưng

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày