Thứ 3, 23/07/2024, 11:19[GMT+7]

Thụy Văn Phát huy vai trò Người cao tuổi trong xây dựng nông thôn mới

Thứ 2, 13/01/2014 | 08:42:04
1,781 lượt xem
Mặc dù không phải là xã điểm xây dựng nông thôn mới (NTM) nhưng Thụy Văn (Thái Thụy) đã hoàn thành 19 tiêu chí và về đích NTM năm 2013. Có được kết quả này không thể không kể đến Hội Người cao tuổi (NCT) luôn góp công, góp của, tuyên truyền, vận động nhân dân, con cháu tích cực tham gia, hiến kế, hiến công giúp chính quyền địa phương tháo gỡ các khó khăn trong việc thực hiện các tiêu chí xây dựng NTM.

Đường liên thôn xã Thụy Văn được cứng hóa theo tiêu chí nông thôn mới

Về thăm Thụy Văn vào một buổi sáng mùa đông, cảm nhận đầu tiên của chúng tôi đó là bức tranh vùng quê nhiều màu sắc, khu chợ Dành sầm uất, nhiều công trình phúc lợi khang trang, những ngôi nhà mái bằng mọc lên san sát. Trên những con đường đã được cứng hóa phẳng lỳ dẫn vào thôn, xóm của xã Thụy Văn, băng rôn, khẩu hiệu, cờ đỏ rợp trời, từng tốp học sinh vui đùa tới trường, các bà, các mẹ, các chị nhanh chân đi chợ, gương mặt ai cũng thể hiện niềm phấn khởi bởi sự đổi mới của quê hương.

Ông Ðào Văn Sỹ, Chủ tịch Hội NCT xã Thụy Văn phấn khởi khoe với chúng tôi: “Thụy Văn đã hoàn thành 19/19 tiêu chí đúng thời hạn, được các đồng chí lãnh đạo của tỉnh, huyện về thẩm định và bỏ phiếu công nhận là xã nông thôn mới, chỉ còn chờ ra quyết định”.

 Nhận thấy trong khu dân cư, NCT luôn đóng vai trò hết sức quan trọng bởi họ là những người có kinh nghiệm, uy tín, được nhân dân kính trọng, tin tưởng, nên khi bắt đầu triển khai xây dựng NTM, Ðảng ủy, UBND xã đã mở lớp tập huấn và chọn Hội NCT là đơn vị đầu tiên để phổ biến bộ 19 tiêu chí xây dựng NTM. Sau đó, Hội NCT đã mở đồng bộ 7 lớp học tại 7 chi hội cho 910 lượt hội viên tham gia với mục đích tuyên truyền về ý nghĩa to lớn của việc xây dựng NTM.

Phát huy vai trò “Tuổi cao gương sáng”, thực hiện phương châm “Lời nói đi đôi với việc làm”, NCT không chỉ thực hiện tốt công tác tuyên truyền  mà còn tham gia trực tiếp bằng những việc làm cụ thể. Ðiển hình như công tác dồn điền đổi thửa (DÐÐT), NCT hiến kế giúp chính quyền có những phương án tốt nhất và tham gia trực tiếp chia đo ruộng cho các hộ gia đình bảo đảm dân chủ, công bằng.

hh

Cụ Lê Sỹ Toán (người ở giữa), 91 tuổi, ở thôn 2 Hoành Sơn cùng con cháu đóng góp 21 triệu đồng xây dựng nhà văn hóa thôn.

Kết quả chỉ sau 3 tháng, xã đã hoàn thành việc chỉnh trang đồng ruộng và DÐÐT bình quân từ 5 - 7 thửa/hộ xuống 1,7 thửa/hộ. Khi triển khai xây dựng đường giao thông, thủy lợi nội đồng, cùng với nhân dân, mỗi hội viên NCT đóng góp bình quân 100.000 đồng và 24 m2/sào, kết quả toàn hội đã đóng góp được hàng trăm triệu đồng và hơn 3.000 ngày công trực tiếp đào đắp xây dựng đường giao thông, thủy lợi nội đồng.

Ngoài những khoản đóng góp chung, NCT còn tham gia đóng góp thêm bằng nhiều hình thức. Ðiển hình như ở thôn 2 Hoành Sơn có cụ Lê Sỹ Toán (91 tuổi) vận động con cháu cùng với bản thân đóng góp 21 triệu đồng để xây dựng nhà văn hóa thôn; ông Vũ Hữu Họa đóng góp 10 triệu đồng và trực tiếp nhận thi công công trình nhà văn hóa thôn; ở thôn 2 An Ðịnh có cụ Nguyễn Thị Cám để dành tiền cùng với con cháu đóng góp 17 triệu đồng; ông Nguyễn Ðình Lạc động viên con cháu hiến 15 m2 đất khu chợ Dành mở rộng trục đường xã; ông Vũ Hữu Khai (80 tuổi, ở thôn 1 Hoành Sơn) đi đến từng khu dân cư, gõ cửa từng hộ gia đình vận động cứng hóa 11 ngõ, xóm; ở thôn 1 Hoành Sơn, các hội viên NCT động viên nhân dân hoàn thành cứng hóa 9 ngõ, xóm chỉ trong 2 tháng.

Ðặc biệt, con đường chạy qua nhà ông Ðào Văn Sỹ (thôn 2 An Ðịnh) có diện tích rộng, nhưng lại ít hộ gia đình, ông đã vận động nhân dân cứng hóa con đường khang trang với kinh phí 80 triệu đồng (trong đó đóng góp theo quy định được 40 triệu đồng, số tiền còn lại do các hộ gia đình tự đóng góp thêm bình quân  500.000 đồng/khẩu)…

Bên cạnh đó, các hội viên NCT còn làm hàng trăm bài thơ và rất nhiều bài tuyên truyền nêu gương người tốt - việc tốt, đồng thời thường xuyên thông báo tiến độ xây dựng các công trình trên hệ thống loa phát thanh của xã, thôn để khích lệ nhân dân, con cháu trong quá trình lao động… Nhiều hội viên tuy đã tuổi cao sức yếu nhưng vẫn cần mẫn đi đến từng nơi, gõ cửa từng nhà tuyên truyền, vận động mọi người tham gia.

Nhận xét về vai trò của Hội NCT trong xây dựng NTM, đồng chí Vũ Hữu Long, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc xã Thụy Văn cho biết: “Hội NCT là một tổ chức xã hội rất tích cực, đã nêu cao phong trào “Tuổi cao - gương sáng”, phát huy được vị trí, vai trò trong việc chung tay xây dựng NTM. Bằng tiếng nói có uy tín và những việc làm cụ thể, Hội NCT đã tạo được sức lan tỏa, thu hút các tầng lớp nhân dân vào cuộc với tinh thần tự giác, hăng say, nhiệt tình.

Ðể hoàn thành xây dựng NTM, toàn xã cần đến 92 tỷ đồng (trong đó nhà nước hỗ trợ 11 tỷ đồng, UBND xã đối ứng 33 tỷ đồng, còn lại do nhân dân đóng góp) và toàn dân trong xã hiến 1.646 m2 đất nông nghiệp và 257 m2 đất thổ cư. Ðạt được những kết quả to lớn này, trong đó có sự đóng góp không nhỏ của Hội NCT xã Thụy Văn”.

Thanh Huyền

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày