Thứ 3, 23/07/2024, 11:21[GMT+7]

Nhân dân Vũ Đông Phấn khởi làm đường giao thông nông thôn

Thứ 2, 13/01/2014 | 09:41:15
1,749 lượt xem
Những con đường ngõ xóm trước kia chỉ rộng 1,5m, thậm chí có nơi còn chưa đầy 1m nay đã rộng thênh thang, tạo thuận lợi cho nhân dân và các phương tiện giao thông đi lại.

Tuyến đường trục xã đang được xã Vũ Ðông (Thành phố Thái Bình) xây dựng và phấn đấu hoàn thành vào quý I/2014.

 

Chúng tôi về Vũ Ðông (Thành phố Thái Bình) vào một ngày đầu năm khi địa phương vừa được nhận hơn 700 tấn xi măng hỗ trợ theo Quyết định số 19 của UBND tỉnh. Chưa bao giờ phong trào xây dựng nông thôn mới (NTM) ở Vũ Ðông lại sôi động như bây giờ. Người người, nhà nhà cùng phấn khởi góp công, góp của xây dựng đường giao thông nông thôn. Những con đường ngõ xóm trước kia chỉ rộng 1,5m, thậm chí có nơi còn chưa đầy 1m nay đã rộng thênh thang, tạo thuận lợi cho nhân dân và các phương tiện giao thông đi lại.

 

Trước đó, phong trào xây dựng NTM ở Vũ Ðông rất trầm lắng. Bà Nguyễn Thị Cúc, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: Là xã thuần nông, thu nhập chủ yếu từ nông nghiệp nên đời sống của nhân dân Vũ Ðông còn gặp nhiều khó khăn. Bên cạnh đó, nguồn kinh phí hỗ trợ của cấp trên cũng như vốn ngân sách xã còn hạn chế đã ảnh hưởng không nhỏ đến công tác triển khai xây dựng NTM ở địa phương.

 

Tuy nhiên, khi UBND tỉnh ban hành Quyết định số 19 về hỗ trợ xi măng xây dựng kết cấu hạ tầng NTM, phong trào xây dựng NTM ở địa phương trở nên sôi động hơn bao giờ hết. Ði đến đâu cũng thấy một màu trắng sáng của những con đường trục thôn, những ngõ xóm vừa được đổ bê tông. Bác Nguyễn Văn Kế (thôn Nguyễn Du) vui mừng cho biết: “Có mơ chúng tôi cũng không dám nghĩ đến một ngày nào đó con đường ngõ xóm này lại trở nên đẹp và rộng như bây giờ. Phải cảm ơn Ðảng, Nhà nước nhiều lắm vì đã ban hành những chính sách thật đúng, trúng và hợp lòng dân”. Trước kia, con đường vào khu dân cư này chỉ rộng 1,2m, đường gồ ghề đi lại rất khó khăn, nhất là vào những ngày mưa.

 

Ðược nhận 36,4 tấn xi măng hỗ trợ của tỉnh, các hộ dân trong khu cùng vận động nhau góp thêm 1 triệu đồng/khẩu và ngày công lao động làm mới gần 300m bê tông với bề rộng mặt đường 3,5m. Còn đối với đoạn ngõ từ cầu bà Thuận đến dốc đê, các hộ dân không chỉ góp công, góp của mà còn hiến đất làm mới đường ngõ xóm. Ông Trần Ðức Trạch (thôn Nguyễn Du) cho biết: Sau khi được nghe phổ biến về cơ chế hỗ trợ xi măng của tỉnh, 43 hộ dân trong ngõ đã họp bàn và thống nhất đóng góp thêm 1.650.000 đồng/hộ vừa làm ngõ vừa lắp điện sáng. Với những đoạn ngõ không đủ bề rộng 3,5m, ông Trạch còn đứng ra vận động nhân dân tự nguyện hiến đất, tường rào và dỡ bỏ các công trình trên đất để lấy mặt bằng làm ngõ.

 

Ngay sau khi UBND tỉnh ban hành Quyết định số 19, Vũ Ðông đã tổ chức hội nghị triển khai tới các bí thư, trưởng thôn, đồng thời yêu cầu các thôn thông báo tới từng khu dân cư. Không chỉ có những đoạn ngõ đông dân cư mà cả những khu chỉ có 3 – 5 hộ dân cũng đăng ký để được nhận xi măng hỗ trợ với tổng lượng xi măng đăng ký toàn xã gần 1.200 tấn.

 

Ðến nay, Vũ Ðông đã nhận được 704 tấn xi măng hỗ trợ, trong đó đợt 1 là 519 tấn, đợt 2 và 3 là 185 tấn. Với lượng xi măng được hỗ trợ đợt 1, nhân dân 5/8 thôn trong xã đã cứng hóa được 24 tuyến đường bê tông trục thôn và nhánh thôn với tổng chiều dài 3.889m, trong đó nhiều nhất là thôn Quang Trung (12 tuyến, chiều dài 1.261m) và thôn Nguyễn Du (4 tuyến, chiều dài 1.200m). Không chỉ cứng hóa đường trục thôn và nhánh thôn, tranh thủ nguồn kinh phí từ Thành phố và xi măng hỗ trợ của tỉnh, tháng 12/2013, Vũ Ðông đã khởi công xây dựng tuyến đường trục xã nối liền hai thôn Nguyễn Du, Nguyễn Huệ với khu trung tâm xã. Tuyến đường có tổng chiều dài 1.595m với tổng giá trị đầu tư gần 5 tỷ đồng.

 

Dự kiến hết quý I/2014 tuyến đường sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng. Ði dọc tuyến đường, chúng tôi thấy hết được sự hào hứng của nhân dân nơi đây trong xây dựng đường giao thông nông thôn. Toàn tuyến đường có hơn 150 hộ dân thì gia đình nào cũng đều phải hiến đất để mở rộng đường, nhà nào nhiều thì 30 m2, ít thì cũng phải dỡ tường rào. Bác Nguyễn Văn Dân (thôn Nguyễn Du) cho biết: “Tôi sẵn sàng phá bỏ 10m tường rào của gia đình để mở rộng đường, miễn sao người dân chúng tôi, nhất là các cháu nhỏ đi lại được thuận tiện”.

 

Ngoài 3.889m đường trục thôn và nhánh thôn đã được cứng hóa, toàn xã còn 2.111m đường trục thôn và nhánh thôn đã xuống cấp cần được tu sửa. Do vậy, trong thời gian tới, Vũ Ðông mong muốn tiếp tục được nhận xi măng hỗ trợ của tỉnh để sớm hoàn thành tiêu chí giao thông trong xây dựng NTM.

Minh Hương

 

 

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày