Thứ 3, 23/07/2024, 11:28[GMT+7]

Đông Sơn Không còn lo về những tiêu chí khó

Thứ 2, 20/01/2014 | 08:16:50
1,340 lượt xem
Những ngày đầu năm 2014, chúng tôi được tận mắt chứng kiến người dân xã Ðông Sơn (Ðông Hưng) dồn sức cho việc xây dựng nông thôn mới. Trên các ngả đường đang được bê tông hóa, các công trình phúc lợi cũng đã hoàn thành, hệ thống trường, trạm đều đạt chuẩn. Tới nay, Ðông Sơn đã đạt 15 tiêu chí, trong đó những tiêu chí khó xã đã và đang gấp rút hoàn thành.

Xây dựng đường giao thông nông thôn ở Đông Sơn (Đông Hưng)

Mặc dù đã gần 11 giờ trưa nhưng trên tuyến đường thôn Nam Dụ, người dân vẫn  miệt mài lao động, không khí đông vui như hội. Người chở đá, cát, người đổ bê tông, ai cũng vui mừng phấn khởi về cơ chế hỗ trợ xi măng của tỉnh. Ông Nguyễn Công Nhâm, Trưởng thôn đã không giấu được niềm vui, ông nói: “Cảm ơn Ðảng, Nhà nước nhiều lắm, nếu không có sự hỗ trợ kịp thời của tỉnh thì không biết đến bao giờ chúng tôi mới làm được những con đường to đẹp như thế này’’. Là thôn nhỏ có 142 hộ với 550 khẩu nhưng hơn tuần nay trên 2 tuyến đường của thôn ngày nào cũng có 40 - 50 người tham gia làm.

Ngay sau khi có cơ chế hỗ trợ của tỉnh, xã đã tập hợp các ban, ngành, đoàn thể, chỉ đạo các thôn, tổ chức họp dân vào ngày đại đoàn kết toàn dân. Khi đã thống nhất được mức đóng góp, mỗi hộ đều thực hiện vận chuyển 2 - 3 tấn xi măng, 300 viên gạch và 10 ngày công làm mặt bằng. 100% số hộ tham gia làm, nhiều hộ đóng góp tới vài chục ngày công như hộ ông Vũ Duy Chỉnh, bà Nguyễn Thị Dương. Nhiều cụ đã 80 tuổi cũng tham gia làm những phần việc nhẹ nhàng, điển hình như cụ Lã Quý Hưng. Tới nay thôn đã hoàn thành 1 tuyến đường dài 730m, nhân dân đóng góp 700 công. Dự kiến từ nay tới Tết cổ truyền thôn sẽ nhận gần 300 tấn xi măng của tỉnh để hoàn thành 2 tuyến đường dài 664m.

Rời thôn An Dụ, chúng tôi tới thôn Trung. Ông Bùi Thọ Tư vừa làm vừa bộc bạch: “Nhiệm vụ của tôi là nhận và trông coi toàn bộ vật liệu của công trình, đến nay đã 6 đêm ngủ ngoài đường để trông coi nguyên vật liệu rồi, nhưng thấy đó là trách nhiệm của mình nên tự hào lắm, ai cũng nhận thấy việc làm đường là có lợi cho chính bản thân, gia đình và con cháu mình nên không có lý do gì mà không làm’’. Ông Lã Quý Trung, Trưởng thôn cho biết: Toàn thôn sẽ làm 1,8km đường giao thông nông thôn, đến nay đã nhận 206 tấn xi măng hỗ trợ và đã làm xong 1,2km.

Ngay khi xã triển khai cơ chế hỗ trợ xi măng của tỉnh, cát và đá của xã, thôn đã tổ chức họp và thành lập ban kiến thiết, giám sát, quản lý và thống nhất mức đóng góp ngày công bình quân mỗi sào góp 1 công và 150.000 đồng/sào. Nhờ có cơ chế hỗ trợ nên đã giảm bớt tới 70% chi phí. Phấn đấu trong tháng 1, toàn bộ trục giao thông của thôn sẽ hoàn thành.

            Nhân dân Ðông Sơn đóng góp ngày công xây dựng đường giao thông nông thôn.

Bí thư Ðảng ủy xã Nguyễn Công Lân chia sẻ: Ðông Sơn không nằm trong tốp làm điểm nông thôn mới của huyện nhưng tới nay xã lại được huyện xếp vào danh sách 12 xã phấn đấu về đích năm 2014. Có được kết quả đó là do xã đã có kế hoạch thực hiện ngay từ đầu nhiệm kỳ. Phương châm của xã là dồn sức đầu tư vào phát triển kinh tế - xã hội, trong đó những hạng mục công trình cần thiết để phục vụ cho nhân dân được đặt lên hàng đầu. Ðơn cử như trụ sở làm việc của xã được xây dựng từ những năm 1962 đã cũ nát và xuống cấp nhưng xã để lại làm sau và tập trung nguồn vốn xây dựng trạm y tế và 3 trường học.

Ðến nay các công trình đó đều đã đạt chuẩn. Tiêu chí giao thông tiếp tục được xác định là tiêu chí khó nên ngay khi có cơ chế hỗ trợ xi măng của tỉnh, địa phương đã coi đây là thời cơ có một không hai để hoàn thành tiêu chí số 2. Ðến ngày 8/1, Ðông Sơn là xã nhận được nguồn xi măng hỗ trợ lớn nhất huyện với trên 1.000 tấn. Tuy nhiên nếu chỉ có nguồn hỗ trợ xi măng của tỉnh, Ðông Sơn khó có thể thực hiện được nên xã tiếp tục “tạo chất xúc tác’’ cho dân bằng các cơ chế thoáng. Sau khi khảo sát các tuyến đường, xã ra nghị quyết ủng hộ thêm 50% đá, cát cho các thôn. Tới khi tìm hiểu thêm thấy nguồn vốn dân đóng góp quá lớn nên xã tiếp tục thay đổi chủ trương và quyết định hỗ trợ 100% đá và cát.

Trước đó, khi thực hiện công tác dồn điền đổi thửa xã khuyến khích nếu thôn nào thực hiện đúng kế hoạch sẽ thưởng 500 triệu đồng đối với thôn lớn và 200 triệu đồng đối với thôn nhỏ. Số tiền thưởng đó dùng để xây dựng mương máng, chi trả đổ bê tông và kỹ thuật xây dựng. Với cơ chế khuyến khích đó, đến nay toàn bộ 12 tuyến đường chính dài trên 10km trong các khu dân cư đang gấp rút hoàn thành. Nhiều tuyến đường khó làm, ít dân cư cũng thực hiện theo đúng tiêu chí, điển hình như tuyến đường vùng chuyển đổi dài 800m có 17 hộ, tuyến từ nhà ông Phụng tới nhà ông Hùng (thôn Nam Dụ) có 13 hộ dài gần 400m.

Ðể về đích trong năm nay, địa phương tiếp tục xây dựng nghị quyết tập trung vào thực hiện 4 nội dung: hệ thống giao thông thủy lợi nội đồng, môi trường, sân vận động xã và tỷ lệ hộ nghèo. Hệ thống kênh mương được xác định là “bí’’ nhất nên tiếp tục thực hiện theo hướng: xã đặt vấn đề, giải quyết vấn đề là khu dân cư đồng thời vận động nhân dân chung tay góp sức bằng tiền, đất, thóc và ngày công, tỉnh hỗ trợ xi măng, xã hỗ trợ cát và đá.

Ngoài ra, còn huy động sự gương mẫu đóng góp của cán bộ, đảng viên từ 500.000 đồng đối với cán bộ chủ chốt trong thường vụ, cán bộ Ðảng ủy 400.000 đồng, công chức 300.000 đồng, cán bộ bán chuyên trách 50.000 đồng. Tiếp tục đấu thầu đất để có nguồn vốn xây dựng cơ sở hạ tầng. Dự kiến sẽ đầu tư cho mỗi thôn 200 triệu đồng để xây dựng bãi rác và 1,5 tỷ đồng xây dựng sân vận động. Phấn đấu hết năm 2014 Ðông Sơn đạt xã nông thôn mới.

Thu Thủy

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày