Thứ 3, 23/07/2024, 11:34[GMT+7]

Khởi sắc Nguyên Xá

Thứ 2, 20/01/2014 | 10:33:06
1,276 lượt xem
Những năm gần đây, đời sống của nhân dân xã Nguyên Xá (Vũ Thư) được cải thiện về mọi mặt, bộ mặt nông thôn ngày thêm khởi sắc. Nghề và làng nghề phát triển, giải quyết việc làm cho nhiều lao động. Trong sản xuất nông nghiệp, bà con nông dân phấn khởi bởi mô hình cánh đồng mẫu và sản xuất cây màu, cây vụ đông cho thu nhập cao.

Một trong những buổi sinh hoạt Câu lạc bộ của Hội Nông dân xã Nguyên Xá, huyện Vũ Thư.

Trước xuất phát điểm nền kinh tế địa phương còn thấp, đời sống của một bộ phận nông dân còn khó khăn, bên cạnh đó, tư tưởng, tập quán sản xuất còn nhỏ lẻ, manh mún, Ðảng ủy, UBND xã Nguyên Xá đã chú trọng triển khai thực hiện các chủ trương, nghị quyết của Ðảng như xây dựng nông thôn mới, các nghị quyết về nông nghiệp, nông dân, nông thôn nhằm nâng cao đời sống nhân dân, phát triển kinh tế - xã hội.

Ðồng chí Nguyễn Hữu Chước, Bí thư Ðảng ủy xã cho biết: Ðảng ủy, UBND xã Nguyên Xá xác địch việc thực hiện 19 tiêu chí nông thôn mới và mục tiêu phát triển kinh tế, nâng cao đời sống cho nhân dân là nhiệm vụ quan trọng nhằm xây dựng nông thôn mới bền vững.

Từ nhận thức đó, Ðảng bộ và nhân dân đã bàn bạc dân chủ, công khai việc quy hoạch vùng sản xuất, giao thông thủy lợi nội đồng, quy hoạch điểm công nghiệp làng nghề, tập trung phát triển kinh tế. Từ quy hoạch được phê duyệt, Nguyên Xá triển khai theo hướng tập trung cao cho phát triển sản xuất. Với phương châm làm đến đâu kiên cố đến đó, từ năm 2009 đến nay, xã đã xây mới được một trạm bơm công suất 1800m3/h, xây thêm 7,9 km máng cấp 1, đạt 100% máng cấp 1 được cứng hóa; làm 14 tuyến đường trục nội đồng với tổng chiều dài 7,1 km. Hiện ở Nguyên Xá, mỗi cánh đồng đều có từ 1 đến 2 đường trục được bê tông hóa đạt tiêu chuẩn.

Do làm tốt công tác tuyên truyền nên việc dồn điền đổi thửa ở Nguyên Xá diễn ra thuận lợi, hiệu quả. Các hộ có diện tích đất nông nghiệp thống nhất mỗi hộ góp 19 m2/sào và một công lao động để chỉnh trang đồng ruộng. Từ 4 – 5 thửa/hộ, đến nay mỗi hộ chỉ còn 1,12 thửa, khắc phục được tình trạng manh mún ruộng đất, tạo điều kiện thuận lợi đẩy nhanh tiến trình cơ giới hóa trong sản xuất nông nghiệp.

Ðể thúc đẩy sản xuất phát triển theo hướng hàng hóa, Ðảng ủy, UBND xã giao cho HTX dịch vụ thành lập tổ dịch vụ máy nông nghiệp với 10 máy gặt đập liên hợp, 14 máy làm đất đa năng tham gia dịch vụ. Ðưa cơ giới vào sản xuất thuận lợi, từ năm 2011 xã đã triển khai xây dựng cánh đồng mẫu diện tích 50 ha, cả 2 vụ lúa thống nhất cấy 1 giống, vụ đông đưa vào gieo trồng các giống có giá trị kinh tế cao nên thu nhập của bà con trên cùng diện tích canh tác tăng từ 15 đến 20% so với trước.

Ngoài việc thực hiện tốt các đề án tổ chức sản xuất, Nguyên Xá còn thực hiện tốt đề án đào tạo nghề cho người lao động. Xã phối hợp với các ngành mở nhiều lớp dạy nghề cho nông dân như chăn nuôi thú y, sửa chữa máy nông nghiệp, may công nghiệp… Các hội, đoàn thể cũng phối hợp mở nhiều lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật cho hàng nghìn lượt hội viên, góp phần nâng cao trình độ, kỹ thuật cho người lao động. Nguyên Xá đã xây dựng được một số mô hình sản xuất hiệu quả, trong đó có 5 trang trại chăn nuôi tổng hợp, quy mô mỗi trang trại từ 1,5 đến 5 ha, thu nhập từ 100 đến 150 triệu đồng/năm/trang trại.

Nhằm thu hút đầu tư, xã đã quy hoạch điểm công nghiệp và làng nghề tập trung, củng cố hệ thống lưới điện, nâng cấp tải trọng đường giao thông. Riêng điểm công nghiệp làng nghề và khu dân cư tập trung tại khu vực thôn Thái đã có 3 doanh nghiệp và 4 cơ sở đầu tư sản xuất, tạo việc làm cho trên 300 lao động tại chỗ cùng nhiều lao động vệ tinh...

Với hướng đi đúng trong đầu tư phát triển sản xuất nông nghiệp và ngành nghề, kinh tế - xã hội ở Nguyên Xá đang trên đà phát triển mạnh và bền vững. Ðời sống vật chất và tinh thần của người dân được cải thiện rõ rệt, cán bộ và nhân dân ngày càng phấn khởi tin tưởng vào chủ trương, đường lối của Ðảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Tổng kết phong trào thi đua năm 2013, Nguyên Xá vinh dự được UBND tỉnh tặng Cờ dẫn đầu phong trào phát triển nghề và làng nghề.

HÀ DUNG

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày