Thứ 3, 23/07/2024, 11:38[GMT+7]

Minh Châu Đường tới đích còn nhiều gian nan

Thứ 2, 27/01/2014 | 09:08:05
1,274 lượt xem
Ðến nay xã Minh Châu mới chỉ đạt 10/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới và là một trong những xã nằm trong tốp cuối của huyện Ðông Hưng. Tuy nhiên Minh Châu cũng xác định xây dựng nông thôn mới sẽ giúp đời sống và thu nhập người dân được cải thiện. Do vậy mặc dù nhiều tiêu chí hiện nay vẫn đang là bài toán khó chưa có lời giải đối với địa phương nhưng dù khó tới mấy Minh Châu cũng không nản.

Nhân dân thôn Thọ Tiến đóng góp ngày công xây dựng đường giao thông nông thôn.

Ông Nguyễn Quang Hải, Chủ tịch UBND xã cho biết: Sau 3 năm thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, đến nay Minh Châu mới chỉ đạt được 10 tiêu chí. Là xã nghèo, việc đầu tư xây dựng nông thôn mới trông chờ chính vào nguồn đấu giá đất  tuy nhiên xã lại chưa thực hiện được nên mới chỉ đầu tư trên 3 tỷ đồng cho xây dựng nông thôn mới. Trong khi đó, theo tính toán ban đầu để hoàn thành các tiêu chí Minh Châu cần tới 40 tỷ đồng. Thách thức không nhỏ đặt ra cho địa phương là còn tới 4 tiêu chí cần nguồn vốn đầu tư lớn là Trạm Y tế, trường học, chợ nông thôn và thủy lợi.

Hệ thống giáo dục được coi là khó khăn nhất, trong đó Trường Mầm non còn 2 điểm trường chưa đạt chuẩn do chưa có kinh phí để xây dựng; Trường THCS có 7 phòng cấp bốn xây dựng từ năm 1968 đã xuống cấp nghiêm trọng nhưng vẫn phải “gồng mình’’ để phục vụ cho 6 lớp học với tổng số 150 học sinh. Cái khó đối với Trường THCS là quy mô trường lớp nhỏ, tỷ lệ học sinh ít không đủ quy mô xây mới, mở rộng trường lớp song cũng chưa thể sáp nhập liên trường với các xã lân cận. Do vậy mà đến nay địa phương vẫn chưa tìm được hướng đi cho ngôi trường này.

Trong năm qua, Minh Châu mới chỉ đầu tư  xây mới Trường Tiểu học với quy mô 10 phòng, dự kiến tháng 3/2014 sẽ hoàn thành. Tuy nhiên nguồn vốn để xây dựng ngôi trường này vẫn còn thiếu 800 triệu đồng. Tiêu chí số 6 về cơ sở vật chất văn hóa cũng còn nhiều gian nan với 5/5 thôn đều không có nhà văn hóa, mọi hoạt động hội họp của thôn vẫn phải nhờ nhà dân. Ngoài ra, tiêu chí số 3 về thủy lợi hiện toàn xã có 7,3km kênh mương thì mới cứng hóa được 1,6km.

Ðặc biệt, đến nay xã vẫn chưa hoàn thành xong công tác dồn điền đổi thửa đất nông nghiệp. Từ khi bắt tay vào xây dựng nông thôn mới xã đã 2 lần thực hiện dồn đổi nhưng vẫn chưa xong. Nguyên nhân là do các xóm không thống nhất được việc dồn đổi ruộng, ruộng đất manh mún (6 - 7 thửa/hộ), nhiều bờ nhỏ, nhiều xứ đồng, một số vùng khó khăn về công tác tưới tiêu. Do đó đến nay vẫn còn 3 xóm (ở 2 thôn) chưa thực hiện dồn điền đổi thửa.

Ông Hải cho biết thêm: sự hiện hữu rõ rệt nhất trong công tác xây dựng nông thôn mới ở Minh Châu đó là hệ thống đường giao thông nông thôn. Từ năm 2009 và năm 2010, Minh Châu đã đầu tư vào làm đường và đến nay đã cơ bản hoàn thành với 3,2km đường trục xã được nhựa hóa, 6,05km đường trục thôn và 15,3km đường nhánh cấp 1 đã bê tông hóa. Từ khi có chính sách hỗ trợ xi măng của tỉnh, người dân ở một số khu dân cư đóng góp ngày công, tiền của để nâng cấp, mở rộng đường theo đúng tiêu chí với tổng nguồn vốn là 868 triệu đồng, trong đó dân góp 342 triệu đồng.

Trên tuyến đường thôn Thọ Sơn, hàng chục hộ dân trong xóm Dặng Dừa đang dồn sức đổ bê tông tuyến đường dài 172m, Trưởng thôn Vũ Ðình Ất cho chúng tôi biết: Phong trào làm đường giao thông nông thôn đã được đông đảo bà con hưởng ứng nhiệt tình. Dự tính tuyến đường làm hết khoảng 70 triệu đồng, trong đó xi măng hỗ trợ của tỉnh chiếm khoảng 26 triệu đồng, con em xa quê ủng hộ 12 triệu đồng, số còn lại các hộ dân đóng góp bình quân mỗi khẩu 450.000 đồng và một ngày công.

Tuy nhiên khó khăn lớn nhất ở thôn là công tác dồn điền đổi thửa. Từ năm 2011 đến năm 2012, thôn mới chỉ thực hiện được 1 xóm, năm 2013 không làm thêm được xóm còn lại. Toàn thôn có tới 27 xứ đồng nhỏ lẻ, bình quân mỗi hộ có từ 5 - 6 mảnh, cá biệt có hộ tới 21 mảnh. Ðiều đó cũng đồng nghĩa là thôn vẫn chưa cứng hóa được hệ thống kênh mương, đào đắp bờ vùng bờ thửa, máy móc vẫn chưa vào được đồng ruộng.

Ngoài ra, thôn vẫn còn tới 20 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 8,1% và chưa có nhà văn hóa do chưa có kinh phí xây dựng. Cũng tương tự như thôn Thọ Sơn, thôn Thọ Tiến cũng có những khó khăn không kém. Tới nay thôn còn 1 xóm chưa thực hiện chia ruộng, mới chỉ đào đắp bờ vùng bờ thửa, bình quân mỗi sào góp 10m2 đất để đắp bờ. Thọ Sơn phấn đấu năm 2014 sẽ hoàn thành công tác dồn điền đổi thửa và tập trung nâng cấp 3 tuyến đường nhánh còn lại để đạt tiêu chí nông thôn mới.

Con đường về đích xây dựng nông thôn mới ở Minh Châu được xác định còn nhiều khó khăn, tuy nhiên xã cũng đặt ra quyết tâm sẽ hoàn thành 19 tiêu chí vào năm 2015. Trước mắt, trong năm 2014 Minh Châu phấn đấu hoàn thành công tác dồn điền đổi thửa đất nông nghiệp và những tiêu chí không cần kinh phí như tiêu chí 16 về văn hóa, tiêu chí 19 về hệ thống tổ chức chính trị xã hội và tỷ lệ hộ nghèo. Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của chương trình xây dựng nông thôn mới sâu rộng tới mọi tầng lớp nhân dân. Tập trung tổ chức đấu giá đất để huy động nguồn vốn xây dựng các công trình hạ tầng. Tranh thủ nguồn vốn, sự hỗ trợ của cấp trên, tiếp tục vận động sự chung tay góp sức, ủng hộ kinh phí của toàn dân, nhất là con em xa quê để hoàn thành các hạng mục, công trình xây dựng nông thôn mới.

  Thu Thủy

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày