Thứ 3, 23/07/2024, 11:38[GMT+7]

Thêm những bông hoa mừng Xuân mới

Thứ 4, 29/01/2014 | 10:34:58
1,331 lượt xem
Vào những ngày cuối năm 2013, phong trào xây dựng nông thôn mới (NTM) ở khắp các địa phương trong tỉnh càng trở nên náo nhiệt hơn, cấp thiết hơn. Bởi ngay sau khi tỉnh ban hành Quyết định số 19 về cơ chế hỗ trợ một phần xi măng để xây dựng kết cấu hạ tầng NTM, nhân dân đã đồng thuận đóng góp thêm tiền của, công lao động để làm mới những con đường trục thôn, đường giao thông, thủy lợi nội đồng.

Ngày mùa trên đồng ruộng Nguyên Xá (Đông Hưng). Ảnh: Thành Tâm

5 năm qua, với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị và nhân dân trong tỉnh, tỉnh đã xét và công nhận 14 xã đạt chuẩn NTM, gồm: Thanh Tân, Vũ Tây, Bình Ðịnh (Kiến Xương); Thụy Phúc, Thụy Văn (Thái Thụy); Hồng Minh (Hưng Hà); Quỳnh Minh (Quỳnh Phụ); Trọng Quan (Ðông Hưng); Nguyên Xá (Vũ Thư); Vũ Phúc (Thành phố Thái Bình); Tây Giang, An Ninh, Nam Thắng, Nam Cường (Tiền Hải).

Về Nguyên Xá (Vũ Thư), điều cảm nhận rất rõ là bộ mặt nông thôn đã thay đổi rõ rệt, những tuyến đường trải đá láng nhựa, bê tông to rộng, phẳng lỳ, những bờ thửa được đào đắp vuông vắn… Không chỉ có bề ngoài, cái cốt lõi và cũng là mục tiêu lớn nhất trong xây dựng NTM là sản xuất phát triển để nâng cao thu nhập cho người dân đã được Nguyên Xá thực hiện khá tốt. Toàn bộ hệ thống kênh mương cấp 1 gần 8 km đã được cứng hóa; đồng thời việc cải tạo, nâng cấp hệ thống mương máng cấp 2, cấp 3 luôn đáp ứng được yêu cầu sản xuất và dân sinh. Theo đó, hàng năm và ở các mùa vụ Ðảng ủy xã đều có nghị quyết chuyên đề chỉ đạo công tác sản xuất nông nghiệp như đẩy mạnh cơ giới hóa, áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, quy vùng sản xuất hàng hóa…

Ðến nay, Nguyên Xá có 10 máy gặt đập liên hợp, 14 máy làm đất đa năng; 100% diện tích  đất canh tác được làm bằng máy, 80 - 85% diện tích lúa thu hoạch bằng máy gặt đập liên hợp; giá thành các khâu phục vụ sản xuất giảm từ 20 - 30% so với làm bằng thủ công và các phương tiện nhỏ trước đây. Nguyên Xá hôm nay đang mang trong mình luồng sinh khí mới, từ nền sản xuất phát triển để giải quyết việc làm nâng cao thu nhập cho nhân dân đến cơ sở vật chất khang trang, sạch đẹp. Một làng quê yên bình nhưng mang dáng vóc hiện đại của sự năng động trong nền kinh tế thị trường, cái đích của NTM mà Nguyên Xá phấn đấu gần 5 năm qua đã hoàn thành.

Tuy không được chọn làm xã điểm của tỉnh về xây dựng NTM, nhưng với sự nỗ lực của Ðảng bộ và nhân dân xã Vũ Tây (Kiến Xương) đến nay người dân đã và đang được thụ hưởng cuộc sống của một xã NTM. Cách đây 3 tháng, Vũ Tây đã tự đánh giá, rà soát lại từng tiêu chí để đặt mục tiêu phấn đấu hoàn thành xây dựng NTM trong năm 2013; kết quả còn 3 tiêu chí chưa hoàn thành và đây là những tiêu chí rất khó như giao thông, thủy lợi, nhà văn hóa. Dù thời gian đến hết năm còn rất ngắn, nhưng Vũ Tây đã quyết tâm rất cao bằng việc đăng ký hoàn thành NTM trong năm 2013, điều này đã được nhân dân đồng tình hưởng ứng. Theo đó, các thôn đã căn cứ danh mục đăng ký, kinh phí đầu tư từ cấp trên, nguồn kinh phí của nhân dân đóng góp để lập dự toán, tổng hợp khối lượng, vật tư, nhân công… triển khai thực hiện. Ðặc biệt, khi tỉnh ban hành Quyết định số 19 về hỗ trợ xi măng cho các xã, cộng đồng dân cư, Vũ Tây như con thuyền gặp gió đã nhanh chóng đăng ký đề nghị hỗ trợ trên 300 tấn. Nhờ có cơ chế hỗ trợ xi măng của tỉnh, những công trình còn dở dang đã sớm được hoàn thành và Vũ Tây đã cán đích NTM như mục tiêu đã đề ra.

Sản phẩm rau màu vụ đông của xã Vũ Lễ (Kiến Xương). Ảnh: Hiền Trâm

Từ Thành phố Thái Bình về Trọng Quan (Ðông Hưng), men theo con đê Trà Lý, từ xa diện mạo xã NTM đã dần hiện ra với cơ sở hạ tầng khang trang, sạch đẹp, hai bên đường phủ kín màu xanh của cây vụ đông. Ðường trục xã, thôn đều được cứng hóa to rộng, những công trình vẫn còn màu vôi ve, sơn mới. Một số tiêu chí khó, nhưng nơi đây đã thực hiện khá tốt như tiêu chí thu nhập, hộ nghèo, cơ cấu lao động, hệ thống tổ chức chính trị vững mạnh… Ðể nâng cao thu nhập cho các hộ dân, Trọng Quan đã quy vùng xây dựng cánh đồng mẫu rộng trên 50 ha, với công thức hai vụ lúa hàng hóa, vụ đông trồng khoai sạch bệnh chất lượng cao. Ðẩy mạnh phát triển sản xuất 15 ha vùng chăn nuôi tập trung, trong đó có 1 trang trại rộng trên 1ha, hàng năm cung cấp cho thị trường 240 tấn gia cầm. Cùng với các ngành nghề khác, cuộc sống của người dân đã được nâng cao, bình quân thu nhập đầu người ước khoảng 24,2 triệu đồng/năm; toàn xã có 3.539 lao động, trong đó tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên là 3.227, đạt 91,2%...

Còn nhiều địa phương trong tỉnh đã được công nhận đạt chuẩn NTM và ở đó họ đều có chung niềm vui, bởi trước khi bước sang năm Giáp Ngọ 2014 những công việc tưởng chừng sẽ không thực hiện được, nhưng nay đã hoàn thành.

Một mùa xuân mới lại về ban tặng những điều kỳ thú, những chồi non đang cựa mình để khoác lên cây một màu xanh mới, các loại hoa đua nhau khoe sắc, tỏa hương… Và trên những con đường mới, tiếng nói cười không ngớt, ai đó cũng tự động viên nhau “nhà cô, nhà bác năm nay đón Tết sướng nhé, đường rộng, sạch đến tận cửa, con cháu xa quê về không phải gửi xe ngoài đường trục xã nữa…”. Niềm vui ấy là công sức của cả hệ thống chính trị và những người dân đã làm thay đổi diện mạo nông thôn theo hướng hiện đại, văn minh, giàu bản sắc văn hóa dân tộc. Với Thái Bình, phong trào xây dựng NTM đang diễn ra rộng khắp ở các địa phương, chắc chắn sẽ còn nhiều “bông hoa” đạt chuẩn xây dựng NTM mỗi khi Xuân về.

Bình Minh


 

 

 

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày