Thứ 3, 23/07/2024, 11:26[GMT+7]

Tuổi trẻ xung kích xây dựng nông thôn mới

Chủ nhật, 02/02/2014 | 07:20:58
2,269 lượt xem
Phong trào tình nguyện làm đường giao thông theo tiêu chí nông thôn mới là hoạt động được tuổi trẻ Thái Bình hưởng ứng sôi nổi, mang lại hiệu quả tích cực và ghi dấu ấn rõ nét hơn cả.

Lực lượng đoàn viên thanh niên tham gia vệ sinh môi trường biển tại Cồn Vành (Tiền Hải). Ảnh: Thành Tâm

Xuân mới đến cũng là lúc khép lại năm cũ để nhìn lại những gì đã qua. Năm 2013, ở khắp các địa phương trong tỉnh, các hoạt động tình nguyện của những bóng áo xanh thanh niên như giúp dân làm đường, chuyển giao ứng dụng khoa học kỹ thuật, phát triển mô hình kinh tế thanh niên... đã và đang để lại    ấn tượng đậm nét, mang lại hiệu quả  thiết thực.

Anh Nguyễn Thanh Tuấn, Phó Bí thư thường trực Tỉnh đoàn cho biết: Với phương châm “Mỗi thanh niên một việc làm, mỗi cơ sở đoàn một hoạt động thiết thực tham gia xây dựng nông thôn mới”, qua đó đóng góp tích cực vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới.

Ðể cụ thể hóa quyết tâm thực hiện tốt chương trình đoàn thanh niên tham gia xây dựng nông thôn mới, ngay từ đầu năm 2013, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã tập trung chỉ đạo các cấp bộ đoàn trong toàn tỉnh triển khai những nhiệm vụ cụ thể gắn với các nhiệm vụ của từng địa phương, đơn vị; tổ chức các đội thanh niên tình nguyện tham gia xây dựng nông thôn mới ở các xã gặp nhiều khó khăn; tiếp tục vận động, kết nối các nguồn lực từ cộng đồng và đoàn viên thanh niên để góp phần xây dựng nông thôn mới...

Phong trào tình nguyện làm đường giao thông theo tiêu chí nông thôn mới là hoạt động được tuổi trẻ Thái Bình hưởng ứng sôi nổi, mang lại hiệu quả tích cực và ghi dấu ấn rõ nét hơn cả. Mặc dù gặp không ít khó khăn trong quá trình thực hiện, nhất là ở xã khó khăn, xa trung tâm nhưng với tinh thần xung kích, tình nguyện và đầy sức sáng tạo, mỗi cơ sở đoàn đều chủ động xây dựng cho mình những cách làm hay, hiệu quả.

Nhờ sự nỗ lực không mệt mỏi cùng với tinh thần xung kích, sáng tạo, phong trào tình nguyện làm đường dân sinh đã trở thành “điểm sáng”, tạo điều kiện giúp nhân dân đi lại thuận tiện và an toàn hơn, tạo diện mạo mới về giao thông ở các vùng nông thôn, phục vụ phát triển sản xuất, là minh chứng điển hình cho phong trào thanh niên tham gia xây dựng nông thôn mới.

Chúng tôi về Tiền Hải một chiều đông, khi mà một số xã đang gấp rút thực hiện, phấn đấu hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Trao đổi với chúng tôi, anh Bùi Thanh Lịch, Bí thư Huyện đoàn hồ hởi cho biết: Trong năm qua, cuộc vận động “Tuổi trẻ Tiền Hải chung tay xây dựng nông thôn mới” tiếp tục được triển khai. Các mô hình “Bảo vệ dòng sông”, “Tuyến đường thanh niên tự quản”, “Môi trường xanh” được đông đảo đoàn viên thanh niên tham gia; phối hợp thực hiện Chương trình “Ðưa hàng Việt về nông thôn” với 4 lượt trên quy mô cấp huyện, 12 lượt đưa về cấp xã.

 Bên cạnh đó, các cấp bộ đoàn trong huyện đã phối hợp với Trung đoàn 8, Sư đoàn 395, Quân khu 3 tham gia cứng hóa trên 3 km đường giao thông nông thôn, phối hợp với Ðoàn Thanh niên khối các cơ quan tỉnh làm 1 sân chơi tại xã Ðông Hoàng với diện tích trên 200 m2, làm đường liên thôn ở xã Nam Cường với trên 300 mét chiều dài; tham gia đào đắp, san cao bồi trũng trên 6 km đường ra đồng ở các xã Vũ Lăng, Ðông Xuyên, Ðông Long, Tây An. Ngoài ra, các tổ chức đoàn trong huyện đã chủ động vận động các hộ gia đình tham gia hiến đất xây dựng nông thôn mới trị giá hàng tỷ đồng như Ðoàn xã Tây Giang, An Ninh, Nam Thanh, Nam Thắng…

Cùng với việc tham gia tình nguyện làm đường dân sinh, đoàn thanh niên đã phát huy tốt vai trò đồng hành cùng thanh niên trong lập thân, lập nghiệp, nhiều hoạt động thanh niên đã được triển khai sâu rộng khắp trong tỉnh, điển hình là các hoạt động tư vấn, hướng nghiệp và giới thiệu việc làm cho thanh niên; khuyến khích và hỗ trợ thanh niên phát triển kinh tế gia đình.

Trong năm 2013, tỉnh ta có 10 đoàn viên thanh niên nông thôn xuất sắc trong lĩnh vực sản xuất kinh doanh, chuyển giao tiến bộ công nghệ được nhận giải thưởng Lương Ðịnh Của. Như anh Trương Văn Trị, Giám đốc Công ty TNHH Hải Long (xã Nam Cường, Tiền Hải) với mô hình nuôi cá vược đạt doanh thu gần 20 tỷ đồng, lợi nhuận trên 4,5 tỷ đồng,  tạo việc làm ổn định cho 20 lao động, trong đó có 8 kỹ sư, 2 cử nhân với mức thu nhập bình quân 4,5 triệu đồng/người/tháng.

Ở các đoàn cơ sở, phong trào phát triển các mô hình kinh tế trong thanh niên, giúp đỡ thanh niên thoát nghèo cũng được triển khai tích cực. Ban Thường vụ Huyện đoàn Ðông Hưng thường xuyên quán triệt các chủ trương, đề án của UBND huyện về sản xuất nông nghiệp và phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới; qua đó động viên, khích lệ đoàn viên tích cực đi đầu tham gia chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, đưa các cây, con có giá trị kinh tế cao vào sản xuất như đoàn các xã Ðông Quang, An Châu, Ðông Sơn, Hoa Lư…

Ðặc biệt, Ban Thường vụ Huyện đoàn chỉ đạo Ðoàn xã Ðông Phương đẩy mạnh thực hiện dự án “Lúa giống chất lượng cao” do Ðoàn quản lý, đồng thời tổ chức lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật cho cán bộ đoàn viên và nhân dân trong vùng thực hiện dự án. Những hoạt động này đã góp phần hỗ trợ các gia đình thanh niên thoát nghèo bền vững, tránh tư tưởng trông chờ, ỷ lại, đồng thời tuyên truyền, vận động thanh niên mạnh dạn mở rộng các mô hình phát triển kinh tế, thay đổi cách nghĩ, cách làm, vươn lên thoát nghèo, làm giàu trên chính quê hương mình.

Việc đăng ký đảm nhận các công trình, phần việc thanh niên chỉ là một trong rất nhiều nội dung mà đoàn thanh niên tham gia xây dựng nông thôn mới. Mỗi đoàn cơ sở có những phương pháp thực hiện, quy mô mỗi công trình, phần việc khác nhau, nhưng các công trình, phần việc này đã tạo nên bức tranh đa dạng sắc màu về dấu ấn của tuổi trẻ trong việc chung tay xây dựng nông thôn mới, từng bước nâng cao đời sống nhân dân.

Phương Chi

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày