Thứ 3, 23/07/2024, 11:27[GMT+7]

Quang Bình Thêm những con đường ý Ðảng, lòng dân

Thứ 2, 17/02/2014 | 08:35:48
1,330 lượt xem
Sau hơn hai tháng Quyết định số 19 của UBND tỉnh về hỗ trợ xi măng xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn mới đi vào cuộc sống, đi đến đâu cũng được nghe hai từ “đúng”, “trúng” khi hỏi người dân về quyết định này. Về Quang Bình (Kiến Xương), chúng tôi càng hiểu hơn nữa sức mạnh từ một chủ trương hợp lòng dân.

Ðường thôn Bắc Sơn vừa hoàn thành trước Tết Giáp Ngọ.

 

“Với nguồn xi măng hỗ trợ của tỉnh, Quang Bình đã giải quyết được tiêu chí khó khăn nhất - tiêu chí giao thông. Hết năm 2013, xã Quang Bình đạt 17/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới (NTM). Ðảng bộ và nhân dân chúng tôi phấn đấu sẽ cơ bản hoàn thành xây dựng NTM trong năm 2014”. Ðó là lời khẳng định của ông Nguyễn Thế Du, Chủ tịch UBND xã khi nói với chúng tôi về phong trào xây dựng NTM của địa phương.

 

Ði trên con đường bê tông thẳng tắp, bác Ðinh Văn Lợi, thôn Bắc Sơn vui vẻ cho biết: “Từ khi có chủ trương của tỉnh hỗ trợ xi măng cho các xã xây dựng nông thôn mới, nhân dân chúng tôi rất mong chờ. Phong trào làm đường trở nên sôi động không chỉ ở thôn Bắc Sơn mà trong toàn xã. Xác định đây là một cơ hội “có một không hai” nên không cần ai vận động, người dân trong xóm ai ai cũng bảo nhau sẵn sàng phá tường, dỡ dậu giải phóng mặt bằng để làm đường. Cùng với xi măng của tỉnh, xã hỗ trợ 10.000 đồng/m dài, còn lại nhân dân tự bỏ công, nguyên vật liệu. Tranh thủ những ngày nghỉ Tết còn đông nhân lực, bà con trong thôn đã hô hào góp công, góp của để làm đường. Gần 200 mét đường lầy lội, gồ ghề chỉ trong 3 ngày đã được thay bằng con đường bê tông thẳng tắp”. Không chỉ ở Bắc Sơn mà 9/9 thôn đều đang nô nức làm đường.

 

Ðến ngày 10/2/2014, Quang Bình đã tiếp nhận 1.938 tấn xi măng tỉnh hỗ trợ trong đó đợt 1 là 1.342 tấn, đợt 2 là 676 tấn. Chỉ trong chưa đầy hai tháng, toàn xã đã cứng hóa được 15,7km đường giao thông. Trao đổi với chúng tôi, anh Lê Ðức Hồng, cán bộ Ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới xã cho biết: Quyết định 19 của UBND tỉnh về hỗ trợ xi măng xây dựng kết cấu hạ tầng NTM như thổi một luồng sinh khí cho phong trào xây dựng NTM của địa phương. Chưa bao giờ phong trào lại nhận được sự đồng thuận, hưởng ứng của nhân dân tích cực đến vậy. Ý thức được đây là một chủ trương đúng đắn, mang lại lợi ích thiết thực cho chính bản thân mình nên mỗi người dân đều nâng cao trách nhiệm. Từng nhà, từng ngõ, từng xóm bảo nhau góp công, góp của làm đường. Tiêu biểu như gia đình bác Phan Văn Pháo, thôn Hưng Tiến. Bác cùng với một số hộ trong thôn tự nguyện đứng lên hô hào mọi người đóng góp tiền, giải phóng mặt bằng mở đường. Gia đình bác đã tự nguyện mua cát lấp đi một phần ao, hiến trên 60m2 đất thổ cư để mở rộng địa giới đường. Người ở gần thì vậy, người xa quê cũng nhiệt tình ủng hộ, có người đóng góp hàng chục triệu đồng.

 

Ðứng trước đoạn đường dài hơn 300 mét thênh thang, bác Nguyễn Ðăng Ðức, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã cho biết: Ðoạn đường này đã xuống cấp từ lâu tuy nhiên do dân cư thưa thớt, phải huy động sức đóng góp cao, nguồn kinh phí hỗ trợ cũng hạn hẹp nên nhiều lần chúng tôi vận động bà con làm đường đều thất bại. Cơ chế hỗ trợ xi măng của tỉnh được ban hành, chúng tôi như “chết đuối vớ được cọc”, bà con ai cũng phấn khởi, hạ quyết tâm làm. Khi đoạn đường được hoàn thành, bà con tổ chức mổ lợn liên hoan, tạo không khí sôi nổi. Và rồi thôn nọ học tập thôn kia, tạo thành cao trào.

 

Tìm đến thôn Kim Thịnh theo những âm thanh ồn ào từ chiếc máy trộn bê tông đang quay những vòng hối hả. Phủi lớp bụi xi măng bám trắng trên áo, anh Bùi Văn Thắng (thôn Kim Thịnh) cho biết: Ðoạn đường qua nhà anh trước đây rất chật hẹp, giao thông đi lại khó khăn. Nhận được xi măng hỗ trợ của tỉnh, thôn Kim Thịnh triển khai làm đường, vợ chồng anh tự nguyện tháo dỡ 25m2 lán tôn của gia đình, phá bỏ tường bao để mở rộng đường. Gia đình anh cũng đóng góp gần 10 triệu đồng và nhiều ngày công cùng bà con thi công để con đường sớm hoàn thành. Quang Bình cũng đang đề nghị hỗ trợ thêm khoảng 800 tấn xi măng để sớm hoàn thiện tiêu chí giao thông trong quý I năm 2014.

 

Tết đầu tiên trên những con đường mới, cờ hoa, băng rôn giăng dọc đường. Ai cũng vui vì không còn cảnh đi lại trên những con đường lầy lội, bùn đất mà thay bằng con đường kiên cố, to đẹp, ô tô có thể vào tận ngõ. Có được thành công ấy chính là nhờ sự chung sức đồng lòng của cán bộ và nhân dân nhưng cũng không thể không kể tới chủ trương “đúng, trúng” đã châm ngòi cho ngọn lửa nông thôn mới bừng cháy.

Lưu Ngần

 

 

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày