Thứ 3, 02/07/2024, 22:16[GMT+7]

Hồng Tiến Phấn đấu hoàn thành tiêu chí giao thông trong quý I

Thứ 5, 20/02/2014 | 08:49:22
1,060 lượt xem
Nằm ở phía Nam, cách trung tâm huyện Kiến Xương chừng 15 km, xã Hồng Tiến là một trong những xã vùng sâu vùng xa của huyện, thu nhập của người dân chủ yếu trông vào nông nghiệp nên trong quá trình xây dựng NTM xã gặp không ít khó khăn, nhưng với nỗ lực và quyết tâm của toàn Ðảng bộ và nhân dân, đến nay xã đã hoàn thành được 14/19 tiêu chí xây dựng NTM. Hiện nay xã Hồng Tiến đang tích cực triển khai xây dựng, hoàn thiện hạ tầng nông thôn, nhất là tiêu chí số 2 về giao thông nông thôn.

Niềm vui của người dân xã Hồng Tiến khi đi trên con đường nông thôn mới.

 

Ngay từ khi UBND tỉnh ban hành Quyết định số 19 về hỗ trợ xi măng xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn, UBND xã đã tổ chức hàng trăm cuộc họp bàn, phổ biến Quyết định tới toàn thể nhân dân trong xã. Sau khi các buổi họp bàn diễn ra, nhân dân toàn xã đã dấy lên phong trào thi đua cùng nhau chung tay, chung sức xây dựng đường giao thông nông thôn. Việc huy động đóng góp của nhân dân trong phong trào làm đường giao thông được các thôn, xóm công khai, minh bạch. Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, thôn xóm nào giải phóng mặt bằng xong trước, tập kết được cát đá, xã sẽ kiểm tra và cấp xi măng để cho thôn, xóm đó cùng nhau triển khai làm đường giao thông.

 

Với quyết tâm của toàn thể nhân dân nên chỉ sau hơn một tháng triển khai toàn xã đã huy động được nhân dân tự nguyện tháo dỡ hơn 800m tường bao, cổng dậu; nhân dân trong xã đã tự nguyện hiến trên 3.000m2  đất thổ cư, tiêu biểu như gia đình bà Nguyễn Thị Ái, thôn Tân Thành hiến 200m2, ông Nguyễn Văn Quang, thôn Tân Thành tự nguyện tháo dỡ trên 30m tường bao và hiến 20m2 đất...

 

Ngoài việc hiến đất giải phóng mặt bằng, các hộ còn cùng nhau bàn bạc tự nguyện đóng góp bình quân từ 700.000 đồng -  1 triệu đồng/khẩu để mua cát, đá xây dựng đường giao thông nông thôn theo tiêu chí xây dựng NTM. Bên cạnh số tiền của nhân dân đóng góp, UBND xã còn kêu gọi được sự đóng góp của con em địa phương đi làm ăn xa quê với tổng số tiền trên 300 triệu đồng. Nguồn ngân sách của địa phương tuy còn eo hẹp nhưng chính quyền xã đã có nhiều cách làm sáng tạo nhằm giảm bớt gánh nặng cho nhân dân như: hỗ trợ 100% kinh phí cho các thôn, xóm trong việc di dời đường ống nước sạch và cột điện tại những nơi mà đường giao thông chạy qua; hỗ trợ 20% tiền mua cát đá để cùng với nhân dân xây dựng đường giao thông.

 

Trong đợt I vừa qua, toàn xã đã đăng ký và tiếp nhận đủ 1.147 tấn xi măng theo Quyết định số 19 của UBND tỉnh để xây dựng gần 8km đường trục thôn và đường nhánh cấp I tại 5 thôn trong xã (toàn xã có 6 thôn nhưng riêng thôn Cao Bình đã được Nhà nước đầu tư điện, đường, nhà văn hóa đạt chuẩn NTM từ năm 2012). Trong đợt II này, xã Hồng Tiến đã đăng ký và được UBND tỉnh phê duyệt cấp tiếp tục 714 tấn xi măng để hoàn thiện các tuyến đường còn lại, nâng tổng số đường hoàn thành lên trên 15km (chiếm 90%). Toàn xã hiện đang phấn đấu hoàn thành tiêu chí giao thông nông thông trong quý I/2014.

 

Ðưa chúng tôi đi tham quan con đường bê tông vừa mới được hoàn thành rộng 3,5m, dày 16cm phẳng lỳ sạch sẽ, ông Ðỗ Văn Thủy, Trưởng thôn Tân Thành phấn khởi cho biết, con đường này trước kia đã được nhân dân trong thôn đóng góp cứng hóa từ năm 1996 nhưng chưa đạt chuẩn NTM, qua nhiều năm sử dụng con đường đã xuống cấp nghiêm trọng khiến cho việc đi lại của bà con nhân dân gặp rất nhiều khó khăn. Trong nhiều cuộc họp dân, bà con đã đề nghị về việc xây dựng lại những con đường nhưng do nguồn vốn quá lớn nên chưa thể thực hiện được.

 

Từ khi có Quyết định số 19 của UBND tỉnh về việc hỗ trợ xi măng xây dựng hạ tầng giao thông nông thôn bà con phấn khởi lắm. Nhưng khi bắt tay vào thực hiện cũng gặp không ít khó khăn bởi con đường trước kia rất nhỏ hẹp, nếu muốn xây dựng theo đúng quy định NTM thì phải mở rộng vào đất của người dân. Nhờ đẩy mạnh công tác tuyên truyền nên các gia đình đã dần hiểu ra và tự nguyện hiến đất, đóng góp công sức cùng với Nhà nước hoàn thiện các tuyến đường trong thôn. Con đường bê tông này hoàn thiện không chỉ giúp cho việc đi lại của nhân dân thuận lợi hơn mà còn tạo điều kiện cho việc lưu thông hàng hóa, giao lưu buôn bán với các địa phương khác trong huyện. Ðể hoàn thành con đường này, ngoài việc hiến đất, tháo dỡ tường bao, cổng dậu các gia đình còn tự nguyện đóng góp thêm 1 triệu đồng/khẩu và các gia đình đều phải tham gia đóng góp ngày công từ khi khởi công xây dựng đến khi hoàn thành...

 

Trao đổi với chúng tôi, ông Ðỗ Ðức Cảnh, Chủ tịch UBND xã Hồng Tiến khẳng định: Ðiều cốt yếu trong phong trào làm đường giao thông nông thôn là phải có sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc để huy động sức dân tham gia cùng với Nhà nước. Nhờ biết huy động sức dân, tạo sự đồng thuận cao trong toàn xã hội mà đến nay nhiều tuyến đường ở Hồng Tiến đã được bê tông hóa phẳng lỳ, sạch đẹp. Các tuyến đường hoàn thành đã giúp cho việc đi lại, vận chuyển hàng hóa, nông sản được thuận lợi, đời sống kinh tế - xã hội của nhân dân nhờ đó từng bước sẽ được nâng lên. Tranh thủ sự giúp đỡ của các cấp, các ngành, trong thời gian tới cấp ủy đảng và chính quyền xã sẽ huy động sức đóng góp của nhân dân, quyết tâm trong năm 2014 hoàn thành thêm 3 tiêu chí là: giao thông nông thôn, trường học và tiêu chí hộ nghèo. Toàn xã phấn đấu trở thành xã NTM trong năm 2015.

Phạm Hưng

 

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày