Thứ 3, 23/07/2024, 11:31[GMT+7]

Xây dựng nông thôn mới ở Vũ Sơn Bước vào giai đoạn nước rút

Thứ 3, 25/02/2014 | 08:47:08
1,079 lượt xem
Với sự nỗ lực, quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị và sự chung tay góp sức của nhân dân trong việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, xã Vũ Sơn (Kiến Xương) đã có nhiều chuyển biến rõ nét. Ðến nay, Vũ Sơn đã cơ bản hoàn thành 18/19 tiêu chí, phấn đấu trong năm 2014 hoàn thiện tiêu chí còn lại: (giao thông) để cán đích nông thôn mới.

Nhân dân thôn Ðại Du (Vũ Sơn) tích cực làm đường giao thông.

Bắt tay vào thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), Vũ Sơn đã nhanh chóng kiện toàn Ban chỉ đạo, phân công cán bộ phụ trách từng thôn, từng lĩnh vực cụ thể. Ðảng bộ xã cũng đã xây dựng các nghị quyết chuyên đề; Mặt trận và các đoàn thể xã tổ chức triển khai thực hiện các phong trào, các cuộc vận động: “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, “Giúp nhau vươn lên làm giàu”, “5 không, ba sạch”… gắn với xây dựng nông thôn mới. Quá trình triển khai, xã luôn chú trọng và phát huy quyền làm chủ của nhân dân, từ công tác quy hoạch đến tổ chức thực hiện người dân đều được tham gia bàn bạc, thống nhất.

Do đó, chương trình đã được sự đồng thuận cao trong nhân dân. Ông Mai Vũ Khoản, thành viên Ban chỉ đạo xây dựng NTM của xã cho biết: Vũ Sơn là một xã nhỏ của huyện Kiến Xương. Ðây là một khó khăn với xã khi bắt tay vào xây dựng NTM bởi nguồn kinh phí hạn hẹp. Tuy nhiên, nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, người dân hiểu nông thôn mới thực sự xuất phát từ dân, vì lợi ích của nhân dân nên bà con đồng tình ủng hộ cao. Công tác quy hoạch, dồn điền đổi thửa, đào đắp và cứng hóa kênh mương  tiến hành thuận lợi. Khi xã bắt tay vào thực hiện tiêu chí giao thông, nhiều hộ đã tự nguyện hiến đất, giải phóng mặt bằng để làm đường.

Nhiều cá nhân ủng hộ hàng chục triệu đồng làm đường giao thông: các ông Vũ Mạnh Hùng (thôn Quyết Tiến) ủng hộ 60 triệu; Trần Ðình Khuy (Bí thư Ðảng ủy xã) ủng hộ 30 triệu đồng; Mai Tiến Chi (thôn Ðại Du) ủng hộ 30 triệu đồng… Nông thôn mới thực sự trở thành phong trào sôi nổi, rộng khắp. Chỉ riêng trong năm 2013, xã Vũ Sơn đạt 3 tiêu chí: văn hóa, thủy lợi, môi trường. Ðến nay, 18/19 tiêu chí đã cơ bản hoàn thành. Hệ thống thủy lợi được củng cố đáp ứng yêu cầu sản xuất với 100% kênh tưới cấp 1 kiên cố, sông trục và sông dẫn được nạo vét, khơi thông dòng chảy. Trên 90% số nhà ở đạt chuẩn, không còn nhà ở dột nát. Thu nhập bình quân đầu người đạt 24.600.000 đồng/người/năm. Toàn xã còn 32 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ gần 3%. 100% số hộ được sử dụng nước hợp vệ sinh; 3/4 thôn đạt tiêu chuẩn làng văn hóa; Ðảng bộ, chính quyền, đoàn thể nhiều năm liền đạt danh hiệu trong sạch vững mạnh.

Với tiêu chí giao thông còn dang dở, Ðảng bộ và nhân dân xã quyết tâm sẽ về đích trong năm 2014. Trong tổng số 11,19km  đường giao thông, trước khi có xi măng hỗ trợ của tỉnh theo Quyết định 19, Vũ Sơn đã cứng hóa và đạt chuẩn được gần 5km. Năm 2013, Vũ Sơn đã đăng ký và tiếp nhận đủ 631 tấn xi măng, tiến hành làm 2,38km đường trục thôn. Trong thời gian tới, xã đã đăng ký cấp thêm 750,751 tấn xi măng nữa để hoàn thiện 4.818 mét đường trục thôn còn lại. Ông Mai Vũ Khoản cho biết thêm: Ngoài hai tiêu chí: số 5 về cơ sở vật chất trường học và tiêu chí số 17 về môi trường cần bổ sung trong thời gian tới, Vũ Sơn chỉ còn lại gần 5km đường trục thôn nữa là hoàn thiện 19/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Mặt bằng đã được giải phóng, khẩu độ đã đủ, vật liệu cát đá đã chuẩn bị, nhân dân cũng sẵn sàng tâm thế, chỉ đợi xi măng của tỉnh cấp về là bắt tay vào làm ngay.

Ðến thăm thôn Ðại Du, trước mắt chúng tôi hiện ra không khí làm đường thật khẩn trương. Cái rét cắt da cắt thịt những ngày đầu năm không làm giảm đi không khí làm việc hăng say của bà con nơi đây. Ông Bùi Xuân Lập, trưởng thôn Ðại Du cho biết: Cả thôn có gần 3km đường, đến nay đã làm được gần 2km. Thời gian tới tiếp tục đăng ký nhận 177,3 tấn xi măng nữa để hoàn thiện. Cùng với sự ủng hộ tích cực của con em xa quê, mỗi khẩu trong thôn dự tính đóng góp khoảng 600.000 đồng. Tuy tuổi đã cao nhưng bà Bùi Thị Phiến không quản ngại tham gia cùng bà con làm đường. Khuôn mặt hồ hởi, bà Phiến cho biết: “Trước đây, con đường này chỉ rộng 1,5m. Xe đi lại tránh nhau rất vất vả, nhất là vào ngày mùa. Chúng tôi rất vui khi tỉnh hỗ trợ xi măng cho bà con làm đường, nhờ đó mà chúng tôi sớm có được con đường to đẹp đi lại, các cháu đi học cũng đỡ vất vả”.

Vũ Sơn chạm đích nông thôn mới theo từng mét đường được hoàn thành. Ði trên những con đường thênh thang mới thấy được sự đổi thay của làng quê khi ngọn gió nông thôn mới thổi đến. Ðúng như lời của ông Bùi Xuân Lập, Trưởng thôn Ðại Du nói: Ðường mở tới đâu làm giàu tới đó.

Lưu Ngần

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày