Thứ 3, 23/07/2024, 11:30[GMT+7]

An Quý Chung sức xây dựng nông thôn mới

Thứ 3, 25/02/2014 | 08:54:21
1,395 lượt xem
Không phải xã được chọn làm điểm xây dựng nông thôn mới (NTM) của huyện Quỳnh Phụ nhưng với sự chung sức, đồng lòng của cấp ủy đảng, chính quyền và người dân, bộ mặt NTM xã An Quý có nhiều đổi thay. Ðến nay, xã đã hoàn thành 13/19 tiêu chí.

Nông dân thôn Đồng Ấu tích cực tham gia làm đường giao thông nông thôn

Ðể thực hiện có hiệu quả chương trình xây dựng NTM, ngay sau khi được thành lập, Ban chỉ đạo xã đã xây dựng đề án sát với điều kiện thực tế của địa phương; lấy sức dân làm chính, lựa chọn những tiêu chí sử dụng ít vốn để thực hiện trước. Chủ tịch UBND xã Nguyễn Viết Minh cho biết: Ðể xây dựng NTM, tất yếu phải có sự thống nhất cao của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của nhân dân và chỉ có dựa vào sức dân, phát huy vai trò làm chủ của nhân dân thì mới thành công.

Do đó, một trong những việc làm đầu tiên là đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân hiểu về chủ trương xây dựng NTM là hướng tới xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc cho chính mình. Hàng tháng, quý, các đồng chí lãnh đạo xã tổ chức giao ban với bí thư chi bộ, trưởng thôn, các đoàn thể để nắm tình hình, rút kinh nghiệm tiếp tục chỉ đạo, không để xảy ra thắc mắc trong nhân dân.

Bên cạnh đó, các thành viên trong Ban chỉ đạo trực tiếp xuống cơ sở cùng họp với chi ủy, nhân dân, cùng giải quyết, tháo gỡ những vấn đề khó khăn, vướng mắc; đồng thời huy động sự tham gia tích cực, nhiệt tình của toàn dân như: vận động ngày công làm đường giao thông nông thôn, chỉnh trang đường làng, ngõ xóm, khu dân cư, vệ sinh môi trường... Tuy nhiên, với xuất phát điểm thấp, là xã thuần nông, số hộ nghèo còn cao, việc đầu tư xây dựng hạ tầng NTM, nhất là các tiêu chí giao thông, thủy lợi, trường học, cơ sở vật chất văn hóa… cần nguồn vốn lớn.

Trong khi, nguồn kinh phí chủ yếu trông chờ vào nguồn đấu giá đất lại chưa thực hiện được. Trước những khó khăn đó, Ðảng bộ, chính quyền An Quý nhận định chỉ có chú trọng phát triển kinh tế nông nghiệp, với việc tích cực chuyển đổi cơ cấu cây - con, đặc biệt là chuyển đổi các mô hình sản xuất nhằm nâng cao giá trị thu nhập trên đơn vị diện tích canh tác mới mang lại cuộc sống ấm no cho người dân, từ đó bà con nhân dân sẽ tự nguyện đóng góp thời gian, công sức, vật chất cùng địa phương thực hiện các tiêu chí NTM.

Vì vậy, chính quyền xã đã tiến hành rà soát, quy hoạch lại đất canh tác, xây dựng và quy hoạch các vùng, như: chăn nuôi, chuyên màu, chuyên lúa chất lượng cao làm hàng hóa, đồng thời áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Tích cực vận động nhân dân cấy 100% giống lúa ngắn ngày trà muộn, trong đó 40% giống lúa chất lượng cao.

Ðặc biệt đưa vụ đông trở thành vụ sản xuất chính trong năm, với việc phủ kín hơn 100 ha, đem lại giá trị cao gấp 3 - 4 lần so với cấy lúa, bằng các cây trồng chủ lực, như: ớt, ngô, rau các loại. Nhờ thâm canh tốt, nên năng suất lúa của An Quý luôn đạt cao hơn so với trung bình của toàn huyện. Nhiều hộ gia đình đã vươn lên làm giàu từ vụ đông, với thu nhập từ một đến vài chục triệu đồng/vụ. Bộ mặt NTM An Quý đã có nhiều khởi sắc. Ðến nay, sau 3 năm xây dựng NTM, đời sống của người dân đã được nâng lên. Thu nhập bình quân đạt 20 triệu đồng/người/năm, trên 80% hộ gia đình có nhà tiêu hợp vệ sinh, trên 90% hộ gia đình sử dụng nước sạch, 3 trường học và Trạm Y tế đạt chuẩn quốc gia…

Nhận thấy tiêu chí xây dựng giao thông và thủy lợi nội đồng là những tiêu chí khó bởi cần rất nhiều vốn nên ngay sau khi có Quyết định 19 của UBND tỉnh về hỗ trợ xi măng xây dựng kết cấu hạ tầng NTM, UBND xã An Quý đã tổ chức nhiều cuộc họp với các ban, ngành, đoàn thể, bí thư các chi bộ, trưởng thôn triển khai kế hoạch vận động người dân đóng góp công sức, tiền của với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm” để bê tông hóa đường làng, ngõ xóm.

Cũng theo đồng chí Chủ tịch UBND xã thì do đợt tiếp nhận xi măng đầu tiên trùng với thời gian bà con nông dân thu hoạch cây vụ đông nên toàn xã mới có 2 thôn triển khai, với 135,7 tấn xi măng. Vì vậy, ngay sau Tết Nguyên đán Giáp Ngọ xã tiếp tục tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia đóng góp kinh phí, ngày công, hiến đất, tường bao giải phóng mặt bằng cùng với sự hỗ trợ của tỉnh về xi măng xây dựng đường giao thông trục thôn, đường giao thông trục chính nội đồng…

Ðể tiếp tục triển khai có hiệu quả chương trình xây dựng NTM, An Quý cần tiếp tục đẩy mạnh phát triển kinh tế theo hướng bền vững, lấy sản xuất nông nghiệp làm nền tảng trong quá trình phát triển. Hiện, xã vẫn còn 6 tiêu chí chưa đạt. Ðây đều là những tiêu chí cần nguồn vốn đầu tư lớn. Vì vậy, ngoài việc huy động nguồn lực trong dân, xã hội hóa, kinh phí đối ứng của địa phương thì sự quan tâm của tỉnh, huyện về cơ chế, chính sách, nguồn vốn đầu tư sẽ giúp An Quý sớm cán đích xã nông thôn mới.

 Minh Nguyệt

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày