Thứ 3, 23/07/2024, 09:40[GMT+7]

Sơn Đồng Khu dân cư “6 không” gắn với xây dựng nông thôn mới

Thứ 6, 28/02/2014 | 17:04:35
4,169 lượt xem
Trong những năm qua, hưởng ứng cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, dưới sự lãnh đạo của Đảng ủy, Ủy ban nhân dân, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc xã Quỳnh Giao, sự lãnh đạo của chi bộ, sự đoàn kết của nhân dân, Ban công tác Mặt trận đã tích cực phối hợp với các chi hội, đoàn thể thôn triển khai, vận động nhân dân xây dựng thành công phong trào “Khu dân cư 6 không”, cũng chính nhờ phong trào này mà “hành trình” đi lên xây dựng nông thôn

Vùng chăn nuôi tập trung xã Quỳnh Giao (Quỳnh Phụ). Ảnh: Hiền Trâm

Thôn Sơn Đồng nằm ở phía bắc của xã Quỳnh Giao, huyện Quỳnh Phụ, với 1.999 nhân khẩu, 499 hộ, có 1 đình, 1 chùa, 1 họ giáo. Trong những năm qua, hưởng ứng cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, dưới sự lãnh đạo của Đảng ủy, Ủy ban nhân dân, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) xã Quỳnh Giao, sự lãnh đạo của chi bộ, sự đoàn kết của nhân dân, Ban công tác Mặt trận đã tích cực phối hợp với các chi hội, đoàn thể thôn triển khai, vận động nhân dân xây dựng thành công phong trào “Khu dân cư 6 không”, cũng chính nhờ phong trào này mà “hành trình” đi lên xây dựng nông thôn mới ở Sơn Đồng nói riêng và Quỳnh Giao nói chung có nhiều thuận lợi.

Ban công tác Mặt trận thôn phối hợp chặt chẽ với lãnh đạo thôn làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực phát triển kinh tế, đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu cây trồng, con vật nuôi, chú trọng phát triển sản xuất mang lại giá trị cao như trồng rau màu, phát triển vụ đông... Với nhiều hình thức giúp đỡ nhau phát triển kinh tế như giúp đỡ giống, vốn không lấy lãi, kỹ thuật cho các hộ gia đình khó khăn. Các chi hội đoàn thể phối hợp và đứng tín chấp bán hàng trả chậm và tín chấp ngân hàng để vay vốn sản xuất kinh doanh, với dư nợ hàng trăm triệu đồng, trong thôn hiện nay đã phát triển hàng chục mô hình sản xuất gia trại lớn nhỏ, chủ yếu là chăn nuôi lợn, gà, bò, thả cá...

Ban công tác Mặt trận phối hợp với các chi hội, đoàn thể tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực xây dựng nông thôn mới; vận động nhân dân hiến đất, đóng góp ngày công lao động, tiền để mở rộng và nâng cấp đường giao thông thôn xóm. Hiện nay, 100% các trục đường của thôn được cứng hóa bằng bê tông, vật liệu cứng và có điện thắp sáng, nhân dân trong thôn đã tự nguyện đóng góp trên 1,3 tỷ đồng để bê tông hóa mặt đường các tuyến đường trong thôn và đường giao thông nội đồng...

Năm 2013, Ban công tác Mặt trận thôn đã vận động 100% hộ gia đình ký cam kết và thực hiện tốt phong trào thi đua “Xây dựng khu dân cư 6 không” gồm: “Không có người nghiện ma túy, không có tụ điểm ma túy, không có trẻ em hư, không xảy ra trộm cắp lớn, không để xảy ra tai nạn giao thông lớn, Không có người gây ra tai nạn giao thông”. Các nội dung của quy ước làng đều được cán bộ, nhân dân tự giác thực hiện tốt nên không còn tình trạng mất an ninh trật tự xảy ra, bên cạnh đó Ban công tác Mặt trận đã hướng dẫn thành lập các tổ tự quản, phối hợp các gia đình để nắm tình hình an ninh trật tự, chú trọng con em làm ăn xa về quê để kịp thời nhắc nhở, khuyên răn.

Ngoài ra Sơn Đồng đẩy mạnh công tác khuyến học, toàn thôn có 11 dòng họ xây dựng Quỹ khuyến học, hàng năm tổ chức trao thưởng vào dịp đầu năm học, ngoài động viên các em có thành tích đồng thời khuyến khích các em tiếp tục vươn lên học tốt và tránh xa tệ nạn, không vi phạm quy định nhà trường, tiêu biểu như dòng họ Hoàng Hữu, dòng họ Phạm Tiến, dòng họ Nguyễn Viết duy trì quỹ khuyến học hàng năm có 15 - 20 triệu đồng. Đặc biệt trong thôn có ngõ xóm có 8/10 hộ gia đình có con em thi đỗ vào các trường cao đẳng, đại học và đều là các hộ gia đình chủ yếu làm nông nghiệp.

Bác Phạm Tiến May, Trưởng ban công tác Mặt trận thôn Sơn Đồng chia sẻ: “Chính nhờ phong trào 6 không nên nhiều tệ nạn xã hội đã không có cơ hội xâm nhập vào thôn, các gia đình động viên con em chăm lo học tập, lao động nên không có tình trạng thanh niên tụ tập chơi bời, tình hình an ninh trật tự không còn là vấn đề lo lắng với bà con nhân dân”.

Với những kết quả đạt được, trong nhiều năm qua, Sơn Đồng luôn đạt “Khu dân cư văn hóa” và đã được các cấp, các ngành biểu dương, khen thưởng, chọn nhân điển hình về thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”.

Thế Lộc
(Ủy ban MTTQ tỉnh)

 

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày