Thứ 3, 23/07/2024, 09:38[GMT+7]

Con đường mang tên “Ðường Thanh niên xung phong”

Thứ 6, 28/02/2014 | 17:20:52
997 lượt xem
Cũng như nhiều địa phương khác, xã Lô Giang (Ðông Hưng) hiện đang sôi nổi phong trào xây dựng nông thôn mới. Một trong những tiêu chí mà xã phải tính đến trước tiên đó là hệ thống giao thông thôn, xóm.

Ðường giao thông thôn, xóm xã Ðông La (Ðông Hưng).

 Hai thôn Hoàng Nông và Phú Nông đã bao đời qua lại chung một con đường nhỏ. Mặt đường nhỏ hẹp mấp mô, chỗ lầy lội, chỗ lại chằng chịt cây dại, là nơi tập kết đủ thứ chất thải rắn như mảnh chai, mảnh sành... Mở rộng mạng lưới giao thông là công việc cấp thiết. Hội Cựu Thanh niên xung phong (TNXP) của xã đã nhận trách nhiệm làm con đường này. Mặc dù tuổi cao sức yếu, nhiều ông bà đang phải chịu di chứng chiến tranh, nhưng Hội Cựu TNXP đã tỏ rõ quyết tâm làm bằng được con đường cho hai thôn Hoàng Nông và Trung Nông.

Nhận trọng trách trước chính quyền xã và Ban xây dựng, 70 hội viên, trong đó 12 người trên 80 tuổi, Hội Cựu TNXP xã Lô Giang do Hội trưởng Vũ Minh Khính dẫn đầu đã tự tin hăng hái bắt tay “mở đường”.

Ðối mặt với công việc làm đường ngổn ngang trở ngại, mặc dù tuổi cao sức yếu, các cựu TNXP xã Lô Giang luôn ghi nhớ lời Bác dạy ngày nào:

Không có việc gì khó

Chỉ sợ lòng không bền

Ðào núi và lấp biển

Quyết chí ắt làm nên.

Sau gần 20 ngày phấn đấu không mệt mỏi, chỉ tính riêng lượng đất phải đào đắp đã là 700m3, con đường dài hơn 700m đã hiện hình. Trong quá trình mở đường một công việc vừa vất vả vừa nhạy cảm đó là di chuyển mồ mả. Hàng chục ngôi mộ vô chủ đã được chính bàn tay những cựu TNXP trực tiếp cất bốc đưa về an táng tại nghĩa trang đúng nghi thức và tập tục cổ truyền. Chứng kiến cách làm thận trọng, nghiêm túc, đầy trách nhiệm này, mọi người dân rất khâm phục. Ðể ghi nhận công lao của Hội Cựu TNXP xã Lô Giang, chính quyền địa phương đã nhất trí đặt tên con đường mới của hai thôn Hoàng Nông và Phú Nông là “Ðường Thanh niên xung phong”. Ngày khánh thành con đường, hàng chục hội viên Hội Cựu TNXP xã Lô Giang được biểu dương, 6 hội viên được Huyện Hội tặng giấy khen, 1 hội viên được nhận bằng khen của tỉnh, riêng Hội Cựu TNXP xã Lô Giang được đề nghị Trung ương Hội tặng bằng khen...

Mai đây con đường sẽ được bê tông hóa, chắc chắn góp thêm gam màu đổi mới bộ mặt nông thôn xã Lô Giang.

Hoàng Ngọc Khuyến

(Khu 3, Thị trấn Diêm Ðiền, Thái Thụy)

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày