Thứ 3, 23/07/2024, 09:41[GMT+7]

Phụ nữ Vũ Ðoài Chung tay xây dựng nông thôn mới

Thứ 2, 03/03/2014 | 10:15:38
1,460 lượt xem
Tích cực lồng ghép các mục tiêu, nhiệm vụ cụ thể của Hội trong việc thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới (NTM), thời gian qua Hội Phụ nữ xã Vũ Ðoài (Vũ Thư) đã góp phần không nhỏ giúp địa phương sớm hoàn thành các tiêu chí trong xây dựng NTM.

Phụ nữ xã Vũ Ðoài (Vũ Thư) tích cực tham gia làm đường giao thông nông thôn.

 

Với lợi thế lực lượng hội viên đông đảo, Hội Phụ nữ xã Vũ Ðoài đã tổ chức tuyên truyền để mỗi hội viên hiểu và nắm vững được mục tiêu và 19 tiêu chí quốc gia về xây dựng NTM. Công tác tuyên truyền, vận động được xem là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục ở tất cả các chi hội góp phần nâng cao nhận thức cho hội viên về chủ trương, mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của phong trào xây dựng NTM; đề cao vai trò, trách nhiệm của chị em trong thực hiện các nội dung của chương trình.

 

Cùng với tích cực tham gia phát triển kinh tế, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp, nông thôn và giảm nghèo, Hội Phụ nữ xã đã vận động hội viên, phụ nữ tích cực tham gia xây dựng NTM bằng các việc làm thiết thực như: Tham gia giải phóng mặt bằng, xây dựng cánh đồng mẫu sản xuất lúa hàng hóa chất lượng cao, hiến đất làm đường giao thông, đóng góp vốn đối ứng để xây dựng công trình nước sạch, giữ gìn vệ sinh môi trường.

 

Qua hơn 3 năm triển khai phong trào xây dựng NTM, Hội đã lồng ghép triển khai các cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”, vận động phụ nữ học nghề và tạo việc làm, phát triển kinh tế, tăng thu nhập, giảm nghèo, làm giàu chính đáng.

 

Từ phong trào thi đua “Phụ nữ Vũ Ðoài chung sức xây dựng nông thôn mới”, chi hội phụ nữ ở các thôn trong xã đã lựa chọn ít nhất 3 trong số các nội dung sau: xây dựng đường bê tông nông thôn, xây dựng tổ chức hội vững mạnh, giảm nghèo bền vững, bảo vệ môi trường để tổ chức cho các hội viên đăng ký thực hiện. Chỉ riêng tiêu chí môi trường, phụ nữ xã Vũ Ðoài đã tuyên truyền nâng cao ý thức, thay đổi hành vi cho chị em phụ nữ trong ứng xử với môi trường theo 3 tiêu chí sạch nhà - sạch bếp - sạch ngõ. Thành lập câu lạc bộ phụ nữ với môi trường được đông đảo hội viên tham gia, các thành viên trong câu lạc bộ có nhiệm vụ tuyên truyền đến các hội viên và cộng đồng dân cư có ý thức bảo vệ môi trường, thường xuyên dọn vệ sinh đường làng, ngõ xóm, khơi thông cống rãnh, trồng cây xanh, vệ sinh môi trường “xanh - sạch - đẹp”, hạn chế sử dụng túi nilon... góp phần giảm lượng rác thải ra môi trường.

 

Chương trình xây dựng NTM đã thổi luồng sinh khí mới đến với Vũ Ðoài, mà biểu hiện rõ nhất là hệ thống đường giao thông thôn xóm, thủy lợi, trường học, trạm y tế… được đầu tư xây dựng khang trang. Qua tìm hiểu chúng tôi được biết: Với những cố gắng, nỗ lực của đội ngũ cán bộ, hội viên phụ nữ, sau hơn 3 năm xây dựng NTM, Hội Phụ nữ Vũ Ðoài đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo, được cấp ủy, chính quyền ghi nhận và đánh giá cao. Nổi bật là vận động hội viên đóng góp ngày công, hiến đất, công trình, góp công, của xây bờ ao, san lấp mặt bằng làm đường giao thông. Tiêu biểu là Chi hội Phụ nữ thôn 11, đã cùng các hội, đoàn thể như Cựu chiến binh, Nông dân, Ðoàn Thanh niên vận động bà con tự nguyện đóng góp trên 300 triệu đồng, trên 1.600 ngày công và hiến hơn 240m2 đất mở rộng, cứng hóa 516m đường trục thôn, tạo cảnh quan sạch đẹp, thuận lợi cho giao thông.

 

Ngoài các tập thể gương mẫu còn có các cá nhân đi đầu trong phong trào làm đường giao thông như hội viên Vũ Thị Xoa đứng ra gióng dựng giải tỏa và cứng hóa bê tông đoạn đường nhánh cấp 1, vận động anh em con cháu ủng hộ 3 tấn xi măng; hội viên Trần Thị Tầm, Chi hội 3 ủng hộ 10 triệu đồng; chị Vũ Thị Xướng, thôn 10 hiến quán bán hàng cho việc mở rộng đường; hội viên Phạm Thị Sửu, Chi hội 1 hiến 40m tường bao và 1 tấn xi măng… Sự gương mẫu của cán bộ, hội viên phụ nữ đã góp phần cùng cán bộ, nhân dân Vũ Ðoài bê tông hóa hàng chục ki-lô-mét đường trục thôn và đường nhánh cấp 1 với trị giá gần 7 tỷ đồng.

 

Trong lộ trình xây dựng nông thôn mới ở Vũ Ðoài, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn, nhưng với những kết quả đạt được, cùng với sự vào cuộc của hệ thống chính trị và sự nỗ lực, đồng thuận của cán bộ, hội viên phụ nữ, của người dân sẽ góp phần thực hiện hiệu quả các tiêu chí, phấn đấu năm 2015 trở thành xã nông thôn mới.

Mạnh Thắng

 

 

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày