Chủ nhật, 30/06/2024, 21:29[GMT+7]

Hồng An Điểm sáng phong trào làm đường giao thông nông thôn

Thứ 2, 10/03/2014 | 10:28:27
1,909 lượt xem
Trong khi nhiều địa phương khác đang gặp khó khăn trong việc hoàn thành tiêu chí số 2 về giao thông nông thôn, thì Hồng An (Hưng Hà) đang là điểm sáng về phong trào làm đường giao thông nông thôn. Ðặc biệt là từ khi UBND tỉnh ban hành Quyết định số 19 về hỗ trợ xi măng xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn đã có hàng trăm gia đình trong xã sẵn sàng hiến đất, tháo dỡ tường bao và đóng góp kinh phí để cùng với Nhà nước xây dựng đường giao thông nông thôn.

Nhân dân thôn Nam Tiến hoàn thiện đường giao thông nội đồng.

 

Về Hồng An hôm nay, chúng tôi được chứng kiến phong trào làm đường giao thông nông thôn diễn ra ở tất cả các thôn xóm. Ði tới đâu cũng thấy tiếng của máy trộn bê tông, máy đầm, tiếng nói cười của mọi người đang cùng nhau làm đường giao thông nông thôn. Như quên hết cái lạnh của thời tiết, trên những gương mặt của người dân, ai ai cũng rạng ngời, phấn khởi trước đường lối chính sách đúng đắn của Ðảng và Nhà nước. Nhờ vào những chính sách ấy mà bộ mặt nông thôn được thay đổi từng ngày.

 

Ði trên tuyến đường mới được hoàn thành rộng 3,5m, dày 16cm, ông Trần Hữu Sơn, Phó Chủ tịch UBND xã Hồng An phấn khởi cho biết, trước kia đường sá ở đây nhỏ hẹp lắm, mặc dù đã được cứng hóa từ rất lâu nhưng qua quá trình sử dụng đều đã xuống cấp. Trong xây dựng nông thôn mới (NTM), xã gặp không ít khó khăn, nhất là việc hoàn thiện tiêu chí số 2 về giao thông nông thôn do nguồn vốn để xây dựng rất lớn, trong khi nguồn ngân sách của địa phương còn rất eo hẹp.

 

Ngay sau khi UBND tỉnh ban hành Quyết định số 19 về hỗ trợ xi măng xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn, chính quyền và nhân dân xã Hồng An xác định đây là “cơn mưa vàng có một không hai” là cơ hội để địa phương hoàn thành tiêu chí số 2 về giao thông nông thôn. Phát huy nguồn nội lực của nhân dân trong xây dựng NTM, xã lấy lực lượng đảng viên, các tổ chức đoàn thể làm nòng cốt trong công tác tuyên truyền, vận động. Mỗi đảng viên phải là một cá nhân điển hình tiên tiến, luôn đi đầu trong các phong trào để từ đó nhân dân học tập và noi theo.

 

Bên cạnh đó, xã huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị để tạo thành sức mạnh tập thể trong thực hiện nhiệm vụ. Các thôn, xóm đồng loạt tổ chức họp dân tuyên truyền vận động để mỗi người dân đều hiểu rõ đường lối, chính sách, trách nhiệm của bản thân, gia đình trong xây dựng NTM. Việc huy động đóng góp của nhân dân trong phong trào làm đường giao thông được các thôn, xóm công khai, minh bạch nên đã nhận được sự đồng thuận cao của nhân dân trong xã.

 

Với phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”, thôn xóm nào giải phóng mặt bằng xong trước, tập kết được cát đá, UBND xã và UBND huyện sẽ tiến hành kiểm tra và cấp xi măng để thôn, xóm đó đóng góp ngày công cùng nhau triển khai làm đường giao thông. Chỉ trong một thời gian ngắn toàn xã đã huy động bà con tự nguyện hiến trên 3.000m2 đất thổ cư, tháo dỡ 30 cổng, 5.000m tường bao và hàng trăm cây ăn quả mà tuyến đường đi qua. Ngoài việc hiến đất giải phóng mặt bằng, các hộ còn cùng nhau bàn bạc tự nguyện đóng góp bình quân từ 1.000.000 - 1.500.000 đồng/khẩu để mua cát, đá xây dựng đường giao thông nông thôn theo tiêu chí xây dựng NTM. Những tấm gương hiến đất làm đường, có số tiền ủng hộ lớn cho địa phương đều được tuyên truyền trên Ðài Truyền thanh xã. Từ đó phong trào làm đường giao thông nông thôn đã nở rộ ở hầu khắp các thôn xóm. Ði tới đâu cũng là những câu chuyện của người dân kể cho nhau nghe về phong trào hiến đất làm đường.

 

Bên cạnh số tiền của nhân dân đóng góp, UBND xã còn giao cho Mặt trận Tổ quốc xã viết thư kêu gọi sự đóng góp của con em địa phương đi làm ăn xa quê với tổng số tiền gần 2 tỷ đồng. Trong đợt I vừa qua, xã Hồng An đăng ký 5.000 tấn xi măng theo Quyết định số 19 của UBND tỉnh để xây dựng gần 23km đường trục thôn và đường nhánh cấp 1 trong toàn xã. Tính đến ngày 20/2 UBND xã đã tiếp nhận được 3.700 tấn xi măng và hoàn thiện được 110/142 tuyến đường trục thôn và đường nhánh cấp 1. Trong đợt II này, UBND xã Hồng An tiếp tục đăng ký 2.500 tấn xi măng để hoàn thiện các tuyến ngõ xóm và giao thông nội đồng.

 

Ông Ðào Quốc Ðạt, thôn Quyết Tiến phấn khởi cho biết: Ngay sau khi xã có chủ trương vận động người dân hiến đất làm đường giao thông nông thôn và các công trình phúc lợi khác, ông  đã họp gia đình và quyết định tự nguyện tháo dỡ hơn 20m tường bao và hiến 30m2 đất thổ cư để làm đường bà con nhân dân cùng đi. Ðây cũng là cơ hội thuận lợi cho việc giao lưu buôn bán với các xã lân cận giúp phát triển kinh tế của địa phương.

 

Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Hữu Sơn, Phó Chủ tịch UBND xã Hồng An khẳng định: Việc UBND tỉnh ban hành Quyết định số 19 hỗ trợ xi măng xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn là việc làm đúng và trúng với lòng dân, được toàn thể nhân dân đồng tình ủng hộ. Qua 3 năm triển khai xây dựng NTM, đến nay xã Hồng An đã hoàn thành được 16/19 tiêu chí. Trong năm 2014, toàn xã phấn đấu hoàn thành thêm 3 tiêu chí là: giao thông nông thôn, thủy lợi nội đồng và tiêu chí cơ sở vật chất văn hóa. Với những nỗ lực của cán bộ và nhân dân nơi đây, chúng ta có thể tin tưởng Hồng An sẽ về đích xã NTM trong năm 2014.

Phạm Hưng

 

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày