Thứ 3, 23/07/2024, 09:39[GMT+7]

Mô hình “Dân vận khéo” Chìa khóa thành công trong xây dựng nông thôn mới

Thứ 2, 10/03/2014 | 10:39:51
1,283 lượt xem
Khi phong trào thi đua “Dân vận khéo” trong xây dựng nông thôn mới (NTM) được phát động các cấp, các ngành, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể đã tích cực hưởng ứng, tham gia bằng những cách làm mới, sáng tạo, xây dựng được nhiều mô hình “Dân vận khéo” hiệu quả, góp phần thực hiện các tiêu chí NTM ở địa phương.

Làm đường giao thông nội đồng tại thôn Trung Lập, xã Vũ Hội (Vũ thư).

 

Thấm nhuần tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, những năm qua, công tác dân vận luôn được các cấp, các ngành quan tâm chỉ đạo thường xuyên. Ðặc biệt, khi phong trào thi đua “Dân vận khéo” trong xây dựng nông thôn mới (NTM) được phát động các cấp, các ngành, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể đã tích cực hưởng ứng, tham gia bằng những cách làm mới, sáng tạo, xây dựng được nhiều mô hình “Dân vận khéo” hiệu quả, góp phần thực hiện các tiêu chí NTM ở địa phương.

 

Năm 2013, hưởng ứng phong trào thi đua “Dân vận khéo” trong xây dựng NTM, toàn tỉnh đã xây dựng được 1.239 mô hình, điển hình “Dân vận khéo”. Trong đó, có 446 mô hình, điển hình về kinh tế, 434 mô hình trong lĩnh vực văn hóa, xã hội, 161 mô hình về an ninh, quốc phòng, 180 mô hình về xây dựng hệ thống chính trị và 18 mô hình toàn diện trên các lĩnh vực. Hiệu quả từ các mô hình này đã góp phần quan trọng giúp 14 xã đạt chuẩn NTM, 99 xã đạt từ 13 - 18 tiêu chí, 97 xã đạt từ 10 - 12 tiêu chí.

 

446 mô hình “Dân vận khéo” về kinh tế đã bám sát chương trình phát triển kinh tế của tỉnh và địa phương, góp phần tích cực thực hiện chủ trương chuyển dịch cơ cấu kinh tế, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, khai thác tiềm năng, lợi thế của địa phương, giải quyết việc làm, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân, giảm tỷ lệ hộ nghèo toàn tỉnh xuống còn 4,55%. Ðiển hình như mô hình trồng cây màu vụ đông ở các xã: Thụy Sơn (Thái Thụy), Trọng Quan, Lô Giang (Ðông Hưng), Song An (Vũ Thư); mô hình phát triển trang trại chăn nuôi ở xã Ðông Ðô (Hưng Hà); mô hình phát triển nghề, làng nghề tại xã Thái Phương, Thị trấn Hưng Nhân (Hưng Hà); mô hình phát triển kinh tế biển ở thôn Hợp Châu, thôn Quang Thịnh (xã Nam Thịnh), thôn Chí Cường (xã Nam Cường) của huyện Tiền Hải; mô hình vận động nhân dân tự nguyện hiến đất, góp tiền làm đường giao thông nông thôn ở thôn Thái Sa (xã Vũ Vân, Vũ Thư), xã Bình Ðịnh (Kiến Xương); mô hình xây dựng cánh đồng mẫu sản xuất lúa chất lượng cao của các xã: Tây Ðô (Hưng Hà), Thái Phúc, Thái Học (Thái Thụy), Ðông Quý, Ðông Hoàng (Tiền Hải), Nguyên Xá (Vũ Thư)…

 

Chị Tạ Thị Chung, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Ðông Hoàng (Tiền Hải) phấn khởi cho biết: Thực hiện chủ trương xây dựng cánh đồng mẫu, Hội Phụ nữ xã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tuyên truyền vận động cán bộ, hội viên và bà con nông dân gieo cấy tập trung được trên 40 ha giống lúa RVT, trên 35 ha giống lúa QR1. Thu nhập của những hộ tham gia xây dựng cánh đồng mẫu được nâng cao, điều đó cho thấy chủ trương của tỉnh rất hợp với lòng dân.

 

Phụ nữ xã Ðông Phương (Ðông Hưng) tham gia bảo vệ môi trường.

 

Trong lĩnh vực văn hóa, xã hội, các mô hình “Dân vận khéo” cũng nở rộ như hoa mùa xuân, góp phần nâng cao nhận thức cho người dân về chăm sóc sức khỏe, bảo vệ môi trường, xóa bỏ hủ tục lạc hậu, bảo đảm an sinh xã hội. Các cấp hội phụ nữ luôn sáng tạo trong cách vận động hội viên, xây dựng được nhiều mô hình hay, hiệu quả. Ðồng chí Khúc Thị Duyền, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh cho biết: Ðến nay, các cấp hội phụ nữ trong tỉnh đã xây dựng được 1.100 tổ thu gom rác thải do phụ nữ đảm nhận; 100% cơ sở hội vận động cán bộ, hội viên ủng hộ xây dựng 49 mái ấm tình thương tặng phụ nữ nghèo trị giá 1 tỷ 160 triệu đồng, trao 250 suất học bổng, gần 2.000 suất quà cho Bà mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình chính sách và trẻ em nghèo; nhiều xã xây dựng được mô hình không hút thuốc lá, không tổ chức cỗ bàn linh đình trong việc cưới, việc tang.

 

Bên cạnh đó, mô hình quản lý nghĩa trang của thôn An Tiêm 3 (xã Thụy Dân, Thái Thụy), mô hình bảo vệ môi trường của đoàn thanh niên cũng đã phát huy hiệu quả và đang được nhân ra diện rộng. Câu lạc bộ phòng, chống ma túy của Chi hội Cựu chiến binh tổ 35 phường Hoàng Diệu (Thành phố Thái Bình), mô hình “Gia đình phụ nữ không có người nghiện ma túy” tại xã Thanh Tân (Kiến Xương), mô hình “Ðội tàu thuyền tự quản” ở khu 9 Thị trấn Diêm Ðiền (Thái Thụy)… là những điển hình làm tốt phong trào thi đua “Dân vận khéo” bảo đảm quốc phòng, an ninh trật tự.

 

Góp phần xây dựng Ðảng, chính quyền trong sạch vững mạnh, các cấp ủy đảng đã nghiêm túc quán triệt, triển khai thực hiện các chỉ thị, nghị quyết về công tác dân vận, tăng cường vai trò, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ làm công tác dân vận chuyên trách, đặc biệt là vai trò tiên phong gương mẫu của cán bộ, đảng viên trong tham gia thực hiện các tiêu chí xây dựng NTM đã củng cố được niềm tin của nhân dân với đảng viên, nâng cao vai trò lãnh đạo của Ðảng.

 

Ðồng chí Trần Quang Minh, Phó trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy nhấn mạnh: Ðể các mô hình “Dân vận khéo” phát huy hiệu quả, góp phần đẩy nhanh tiến độ xây dựng NTM tại các địa phương, thời gian tới Ban Dân vận Tỉnh ủy sẽ đưa phong trào thi đua “Dân vận khéo” trở thành phong trào thường xuyên, liên tục; đa dạng hóa nội dung, hình thức tuyên truyền nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả các mô hình “Dân vận khéo” đã có, đồng thời xây dựng thêm nhiều mô hình mới gắn với thực hiện việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

 

Các mô hình “Dân vận khéo” tuy do nhiều địa phương, đơn vị thực hiện, ở nhiều lĩnh vực khác nhau nhưng đều có một điểm chung là phát huy sức mạnh của nhân dân vẽ nên bức tranh NTM tươi sáng, đẹp đẽ khắp mọi miền quê để góp phần đưa Thái Bình sớm trở thành tỉnh NTM trong thời gian không xa.

Thu Hiền

 

 

 

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày