Thứ 3, 23/07/2024, 09:23[GMT+7]

Tiền Hải Xây dựng mạng lưới chợ đáp ứng nhu cầu mua bán của nhân dân

Thứ 5, 13/03/2014 | 09:13:24
2,328 lượt xem
Nhận thức được tầm quan trọng của chợ đối với sự phát triển ở vùng nông thôn, huyện Tiền Hải đã quan tâm, đầu tư nâng cấp, cải tạo cơ sở vật chất mạng lưới chợ, đồng thời kêu gọi vốn đầu tư để xây dựng chợ theo tiêu chí nông thôn mới.

Chợ hải sản Đông Minh (Tiền Hải)

Trước năm 2001, toàn huyện Tiền Hải chỉ có 26 chợ, trong đó chợ loại 3 chiếm tới trên 92%, bình quân 0,74 chợ/xã. Diện tích đất dành cho chợ cũng còn nhỏ với tổng số 65.645m2, trong đó diện tích xây dựng là 7.580m2, bình quân 2.524m2/chợ, diện tích cho mỗi người bán hàng bình quân là 9,8m2/. Đa số các chợ có quy mô nhỏ, tổng số người bán hàng trong chợ trên 8.000 người, trong đó các hộ buôn bán cố định thường xuyên chiếm khoảng 40,3%.

Công tác quy hoạch chợ ở các xã, thị trấn chưa được triển khai, một số nơi còn hình thành chợ tự phát. Cơ sở hạ tầng của chợ còn nhiều hạn chế, hệ thống phụ trợ cho chợ như phòng cháy chữa cháy, vệ sinh môi trường, xử lý rác thải, nước thải hầu như chưa có. Công tác quản lý nhà nước về chợ còn hạn chế, bộ máy quản lý chợ còn nhiều bất cập, thiếu thống nhất. Hầu như các chợ chưa có ban quản lý, chức năng nhiệm vụ chưa cụ thể, nên nguồn thu từ chợ cho ngân sách địa phương còn hạn chế.

Trước thực trạng đó, huyện Tiền Hải đặt ra mục tiêu xây dựng mạng lưới chợ bảo đảm được nhu cầu mua bán của nhân dân. Đặc biệt là phải đảm bảo an toàn giao thông, an ninh trật tự, phòng chống cháy nổ, vệ sinh an toàn thực phẩm và vệ sinh môi trường theo tiêu chí nông thôn mới. Tiếp tục nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống chợ để phát huy vai trò của chợ trong nền kinh tế thị trường.

Để đạt được mục tiêu đó, thời gian qua Tiền Hải đã tranh thủ mọi nguồn vốn để xây dựng cải tạo, nâng cấp mạng lưới chợ trong toàn huyện. Từ năm 2010 đến nay đã có 7 chợ được xây mới, cải tạo, nâng cấp với tổng số vốn trên 10 tỷ đồng, trong đó ngân sách địa phương là 6,6 tỷ đồng và 3,6 tỷ đồng từ nguồn vốn của dự án Lifsap. Kết quả đó không chỉ nâng tổng số chợ trong toàn huyện lên 30 chợ mà còn đưa tỷ lệ chợ loại 2 lên tới 7 chợ (chiếm 23%); chợ loại 3 giảm xuống còn 76,6%. Tổng diện tích của các chợ cũng tăng lên trên 76.000m2, trong đó diện tích xây dựng chợ là 28.245m2, bình quân 0,85 chợ/xã. Hết năm 2013 đã có 22 xã trong huyện đạt tiêu chí chợ nông thôn mới.

Một góc chợ đầu mối thủy - hải sản xã Ðông Minh (Tiền Hải).

Đặc biệt, ở Tiền Hải đã hình thành chợ đầu mối thủy hải sản xã Đông Minh. Là xã có vị trí địa lý thuận lợi để phát triển kinh tế biển, có khu nghỉ mát, tắm biển và được quy hoạch thành điểm du lịch của tỉnh. Toàn xã có tới 60% số dân là lao động gắn với biển với các nghề nuôi trồng và đánh bắt thủy - hải sản. Tuy nhiên  do chưa có kinh phí nên trước đây địa phương chỉ xây dựng được chợ quy mô nhỏ nằm ven đê. Trong đó các khu buôn bán hoàn toàn là nhà tạm không bảo đảm cho việc giao thương buôn bán của bà con trong vùng. Những chuyện như quá tải, mất vệ sinh an toàn thực phẩm, các hàng quán bán tràn ra đường gây cản trở giao thông, ảnh hưởng tới mỹ quan khu du lịch... diễn ra thường xuyên ở đây.

Nhận thức được sự phát triển của xã hội, đặc biệt là nhu cầu mua bán của người dân trong vùng, năm 2006 xã Đông Minh đã tranh thủ nguồn vốn hỗ trợ của Trung ương xây dựng chợ mới với diện tích trên 3.000m2, trong đó diện tích xây dựng là trên 600m2 gồm 8 ki ốt bên ngoài, 10 ki ốt trong chợ và 110 gian hàng bày bán các mặt hàng nông sản, thực phẩm, thủy hải sản. Ngoài ra, chợ còn được xây dựng đầy đủ các công trình phụ trợ như sân chợ ngoài trời, nhà để xe, cổng chính, cổng phụ, tường bao, bể chứa rác, khu vệ sinh công cộng, hệ thống cung cấp điện, cấp thoát nước. Với quy mô đó, chợ Đông Minh không chỉ đáp ứng nhu cầu mua bán hàng hóa của trên 10.000 dân trong xã, hàng vạn khách du lịch khu phố biển Đồng Châu mà còn tạo cảnh quan môi trường du lịch sạch đẹp, đem lại diện mạo mới cho địa phương.

Để giúp các xã sớm hoàn thành tiêu chí chợ trong xây dựng nông thôn mới, Tiền Hải sẽ đẩy mạnh tuyên truyền, chỉ đạo các địa phương chú trọng tới việc quy hoạch và xây dựng chợ phù hợp với phong tục tập quán ở từng nơi. Tiếp tục huy động thêm các nguồn vốn xây dựng chợ từ hình thức kêu gọi đầu tư của doanh nghiệp. Phấn đấu tới năm 2015 sẽ cải tạo, nâng cấp và xây mới 13 chợ với tổng nguồn vốn là 25 tỷ đồng. 

                                 Thu Thủy

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày