Thứ 3, 23/07/2024, 09:37[GMT+7]

Xây dựng nông thôn mới ở Đông Xuyên Chú trọng công tác tuyên truyền

Thứ 6, 14/03/2014 | 09:10:49
1,386 lượt xem
Công tác tuyên truyền, vận động xây dựng nông thôn mới được Đông Xuyên xác định là nhiệm vụ trọng tâm, với cả hệ thống chính trị cùng tham gia; nội dung và hình thức tuyên truyền được đổi mới để nâng cao chất lượng, hiệu quả giúp người dân hiểu được chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước và những lợi ích thiết thực mà nông thôn mới mang lại.

Nhân dân thôn Hải Long, xã Đông Xuyên (Tiền Hải) làm đường giao thông.

Thời gian đầu, việc triển khai xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn xã Đông Xuyên (Tiền Hải) gặp không ít khó khăn do công tác tuyên truyền, vận động thực hiện chưa sâu rộng, chưa thường xuyên, kịp thời, hình thức tuyên truyền chưa phong phú... Gần đây, công tác tuyên truyền, vận động xây dựng nông thôn mới được Đông Xuyên xác định là nhiệm vụ trọng tâm, với cả hệ thống chính trị cùng tham gia; nội dung và hình thức tuyên truyền được đổi mới để nâng cao chất lượng, hiệu quả giúp người dân hiểu được chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước và những lợi ích thiết thực mà nông thôn mới mang lại.

Đồng chí Trần Xuân Nguyên, Chủ tịch UBND xã Đông Xuyên cho biết: Thực hiện dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền cùng sự đồng tình, ủng hộ của nhân dân, chương trình xây dựng nông thôn mới ở Đông Xuyên đã đạt được những kết quả bước đầu đáng khích lệ. Cán bộ được tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ nâng cao năng lực quản lý; công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia xây dựng nông thôn mới được triển khai sâu rộng. Ban chỉ đạo Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới của xã nghiêm túc nhìn nhận và rút kinh nghiệm những hạn chế, tồn tại trong những năm trước, nhằm bảo đảm triển khai thực hiện có hiệu quả xây dựng NTM trên địa bàn xã trong năm 2014 và những năm tiếp theo.

Ngoài việc tăng cường thông tin tuyên truyền trên Đài Truyền thanh, Ban chỉ đạo xây dựng NTM đã xuống từng thôn lắng nghe ý kiến của nhân dân về kế hoạch thực hiện các tiêu chí NTM sao cho phù hợp với tình hình thực tế của địa phương. Các tổ chức đoàn thể tăng cường công tác tuyên truyền thực hiện tốt các tiêu chí xây dựng nông thôn mới gắn với phong trào “5 không - 3 sạch”, “nông dân tham gia phát triển sản xuất, xây dựng nông thôn mới”. “thanh niên tham gia xây dựng nông thôn mới”...

Nội dung, phương thức hoạt động của các đoàn thể thường xuyên đổi mới, căn cứ vào chương trình, kế hoạch, đề án xây dựng nông thôn mới, tình hình cụ thể của địa phương, các đoàn thể xã đã đăng ký đảm nhiệm từ 1 đến 2 tiêu chí  như Hội Phụ nữ đăng ký vận động nhân dân thực hiện tiêu chí về môi trường, Hội Nông dân đăng ký thực hiện tiêu chí hộ nghèo, thu nhập...

Cũng theo ông Nguyên cho biết thêm, thuận lợi nhất của Đông Xuyên là người dân đã nhận thức rõ hơn về mục đích, ý nghĩa của xây dựng NTM và vai trò chủ thể của mình. Như đối với công tác dồn điền đổi thửa, ban đầu Đông Xuyên gặp nhiều khó khăn, nhưng sau khi Đảng ủy ra nghị quyết, đưa ra họp bàn công khai, dân chủ từ trong Đảng, chính quyền, các tổ chức đoàn thể, xuống các chi bộ, tuyên truyền, lấy ý kiến của nhân dân, thì hầu hết đều đồng tình ủng hộ. Bà con đã tự nguyện đóng góp công, của đào đắp bờ vùng, bờ thửa, các tuyến giao thông nội đồng; tiền đóng góp của nhân dân là trên 254.000 đồng/sào thu trong nhiều vụ. Số thửa trước khi dồn là 9.556 thửa, sau khi dồn đã giảm 2.755 thửa; bình quân mỗi hộ còn 1,74 thửa.

Trong quá trình thực hiện xây dựng NTM, xã Đông Xuyên luôn đề cao dân chủ ở cơ sở nhằm phát huy quyền làm chủ, sức sáng tạo của nhân dân, huy động sức mạnh vật chất, tinh thần của nhân dân. Trước khi thực hiện một công trình nào đó có liên quan đến người dân, xã đều tổ chức họp dân, bàn bạc công khai với phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”, nhờ vậy mà các chủ trương, kế hoạch đưa ra đều được sự thống nhất cao của người dân. Thực hiện Quyết định 19 của UBND tỉnh về hỗ trợ xi măng, Đông Xuyên đăng ký nhận trên 2.000 tấn, đến ngày 3/3 Đông Xuyên đã tiếp nhận 1.245 tấn.

Để nguồn xi măng của tỉnh được sử dụng đúng mục đích, hiệu quả, xã chỉ đạo các thôn xác định rõ các tuyến đường cần làm, khối lượng xi măng cần hỗ trợ đồng thời tuyên truyền vận động nhân dân hăng hái tham gia hiến đất, góp công, góp của làm đường. Sau khi các thôn hoàn thành việc giải phóng mặt bằng, cán bộ huyện cùng với cán bộ xã tiến hành thẩm tra nghiệm thu mặt bằng, sau đó mới cấp xi măng cho các thôn. Đến nay, xã đã thực hiện được 5 tuyến gồm trục thôn, nhánh cấp 1, trục chính nội đồng với chiều dài đạt gần 6 km; ngoài các nguồn kinh phí khác hỗ trợ, kinh phí của nhân dân đóng góp đạt trên 1 tỷ 500 triệu đồng.

Thời gian tới, Đông Xuyên tiếp tục phát động phong trào thi đua toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới tới tận khu dân cư, đến tất cả cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn. Tăng cường vận động người dân chung tay góp sức thực hiện Quyết định 19 của UBND tỉnh để làm đường giao thông. Việc thực hiện bảo đảm công khai, minh bạch theo phương châm “dân biết, dân bàn, dân kiểm tra, dân hưởng lợi”.

Công tác tuyên truyền xây dựng nông thôn mới của xã Đông Xuyên đã mang lại  hiệu quả, đến nay xã đã đạt 10/19 tiêu chí. Đích tới là xã nông thôn mới còn ở phía trước, do đó Ban chỉ đạo, các đoàn thể xã Đông Xuyên tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, nhằm tạo sự đồng thuận của người dân trong thực hiện các tiêu chí còn dang dở, góp phần  phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Mạnh Thắng

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày