Thứ 3, 23/07/2024, 09:26[GMT+7]

Vũ Ninh Khởi sắc trong xây dựng nông thôn mới

Thứ 2, 17/03/2014 | 08:35:37
1,305 lượt xem
Sau 4 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), đến nay, xã Vũ Ninh (Kiến Xương) đã hoàn thành 17/19 tiêu chí, phấn đấu về đích trong năm 2014.

Người dân Vũ Ninh cứng hóa kênh mương.

Trao đổi với chúng tôi, ông Lại Đức Quynh, Phó Chủ tịch UBND xã Vũ Ninh cho biết: Vũ Ninh phấn đấu trở thành xã NTM trong năm 2014 bằng việc nỗ lực thực hiện hai tiêu chí còn lại: giao thông và y tế. Với tiêu chí giao thông, xã đã đăng ký hỗ trợ 1.175 tấn xi măng để cứng hóa 7.054m đường ngõ xóm còn lại. Mọi công tác họp bàn, dự toán kinh phí, giải phóng mặt bằng đều đã được triển khai, chỉ đợi xi măng về là bắt tay thực hiện. Với tiêu chí y tế, hiện Trạm Y tế của xã do xây dựng từ lâu, đã xuống cấp, máy móc thiết bị chưa đáp ứng được tiêu chuẩn. Thời gian tới, xã sẽ cho nâng cấp các phòng, đầu tư trang thiết bị cần thiết cho Trạm bằng nguồn kinh phí đấu thầu đất giãn dân theo Quyết định 372 của UBND tỉnh.

Về Vũ Ninh trong những ngày này, trên chặng đường nước rút, bóng dáng xã NTM hiện hữu trên từng ngõ xóm. 10/10 thôn có nhà văn hóa theo tiêu chí NTM và điểm truy cập internet. Trường học các cấp được xây dựng khang trang với đầy đủ các phòng học, phòng chức năng, khuôn viên. 8/10 thôn đạt tiêu chuẩn thôn, làng văn hóa. Nghĩa trang được xây dựng theo quy hoạch, xã thành lập các tổ, đội thu gom rác thải ở các thôn, bảo đảm cảnh quan luôn sạch đẹp.

Với diện tích đất nông nghiệp, Vũ Ninh đặc biệt coi trọng công tác dồn điền đổi thửa (DĐĐT), chỉnh trang đồng ruộng. Đến nay, sau DĐĐT, với 1,8 thửa/hộ đã tạo cho Vũ Ninh nhiều thuận lợi trong sản xuất nông nghiệp, 100% diện tích cấy lúa ngắn ngày năng suất luôn đạt trên 130 tạ/ha/năm. Nhờ tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, diện tích cây màu vụ đông của xã luôn đạt trên 200ha, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Năm 2013, tổng thu từ trồng trọt đạt 42,353 tỷ đồng trong đó giá trị từ cây màu đạt 11,602 tỷ đồng. Chăn nuôi chuyển mạnh theo hướng trang trại, gia trại, giảm dần chăn nuôi nhỏ lẻ, tổng đàn gia súc 3.423 con, gia cầm đạt 49.500 con, tổng giá trị từ chăn nuôi đạt 60,069 tỷ đồng.

Lĩnh vực tiểu thủ công nghiệp, thương mại - dịch vụ (TTCN, TM-DV) cũng có nhiều đóng góp cho địa phương. Năm 2013, giá trị sản xuất TTCN, TM-DV đạt 82,79 tỷ đồng. Toàn xã có 289 cơ sở với các ngành nghề khác nhau: mây tre đan, mộc, may, cơ khí… thu hút 3.023 lao động. Tỷ lệ hộ nghèo toàn xã hiện còn 2,96%, thu nhập bình quân đạt 25 triệu đồng/người/năm.

Chứng kiến sự đổi thay của quê hương, bà Lại Thị Vương, xóm 2, thôn Độc Lập cho biết: “Từ khi địa phương triển khai xây dựng NTM, đời sống của người dân có nhiều đổi thay. Các cháu có trường lớp to đẹp để học, nông dân như gia đình tôi thì đỡ vất vả trong sản xuất bởi có máy móc thay thế. Làng xóm cũng khang trang hơn nhờ những con đường mới”.

Không chỉ chú trọng phát triển kinh tế, văn hóa, hệ thống tổ chức chính trị ở địa phương cũng không ngừng được củng cố. Đảng bộ, chính quyền xã 13 năm liền đạt danh hiệu “trong sạch vững mạnh”. Bên cạnh việc hoàn thiện hai tiêu chí còn dang dở, Vũ Ninh cũng chú trọng củng cố và giữ vững các tiêu chí đã đạt bằng việc đẩy mạnh các phong trào thi đua, chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, quy vùng sản xuất lúa hàng hóa, tạo mọi điều kiện để nhân dân phát triển ngành nghề TTCN, TM-DV… nhằm nâng cao hơn nữa đời sống cho người dân. 

Xác định xây dựng NTM chính là nâng cao đời sống cho người dân, Vũ Ninh đã đặt mục tiêu năm 2014 phấn đấu tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 14% trở lên, trong đó tiếp tục chú trọng phát triển TTCN, TM-DV, nâng mức thu nhập bình quân đầu người đạt 27 triệu đồng/người/năm. Hy vọng với những bước đi đúng đắn, Vũ Ninh sẽ trở thành xã NTM trong thời gian không xa.

Hà Linh

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày